Skip to main content
sharethis

สนง.ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ เรียกร้องรัฐบาลไทยถอนข้อกล่าวหา 2 นักข่าวภูเก็ตหวาน ที่นำเสนอข่าวกองทัพเรือเอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญา แนะส่งเสริมเสรีภาพสื่อตรวจสอบประเด็นสาธารณะ

14 ก.ค.2558 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลไทยถอนข้อกล่าวหาต่อ 2 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวภูเก็ตหวาน ซึ่งถูกฟ้องร้องหลังเผยแพร่รายงานของสำนักข่าวต่างประเทศที่กล่าวว่ามีบุคลากรบางส่วนในกองทัพเรือไทยเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

แถลงการณ์ระบุว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวของภูเก็ตหวานทั้งสองคน คือ นายอลัน มอริสัน และ น.ส.ชุติมา สีดาเสถียร ที่ถูกกองทัพเรือฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งกำหนดโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลาห้าปี

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยถอนข้อกล่าวหาต่อสองผู้สื่อข่าวภูเก็ตหวาน รวมถึงให้ส่งเสริมเสรีภาพสื่อมวลชนในการทำงานตรวจสอบประเด็นที่เป็นประโยชน์สาธารณะ โดยปราศจากความหวาดกลัวว่าจะถูกตอบโต้หรือแก้แค้น และเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ในฐานะที่ไทยเป็นภาคีสมาชิกกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ต้องรับรองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามกรอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่ระบุว่า “รัฐภาคีควรจะต้องพิจารณาไม่ให้การหมิ่นประมาทเป็นคดีความอาญา” และ “กฎหมายอาญาควรใช้กับคดีที่มีความร้ายแรงอย่างมากเท่านั้น และการกำหนดโทษจำคุกจากการหมิ่นประมาท ไม่ถือว่าเป็นการลงโทษที่เหมาะสมในกรณีใดๆ ก็ตาม”

................................

ดูภาพขนาดใหญ่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net