Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

ด้วย พระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ทันทีที่สื่อจีนเผยแพร่ภาพข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ถูกส่งตัวกลับชาวอุยกูร์จำนวน 109 คน ทั้งกล่าวหาว่าบางคนมีประวัติอาชญากรรมและเชื่อมโยงกับขบวนการก่อการร้าย (อ่านข่าว)

ก็ยิ่งสร้างความชอบธรรมที่ประเทศตุรกี สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป สภาอุยกูร์โลก องค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ตำหนิทางการไทย หรือหลายภาคส่วนของเครือข่ายมุสลิมในไทย รวมทั้งองค์พัฒนาเอกชนไม่เห็นด้วยต่อการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการ ส่งผู้แสวงหาที่พักพิงชาวอุยกูร์กลับไปประเทศจีน และมันกำลังทิ่มแทงรัฐบาลไทย หลังพึ่งผ่านมรสุมคดีจับกุมนักศึกษา 14 คน

ทั้งที่ รัฐบาลไทยทำเรื่องนี้อย่างลับๆ ซึ่งคนไทยไม่ทราบ และมาทราบหลังจากชาวตุรกี รวมทั้งอุยกูร์ที่อยู่ตุรกีบุกพังสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ที่นครอิสตันบูล

การที่ชาวตุรกีรวมทั้งอุยกูร์ที่อยู่ในตุรกี บุกพังสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ครั้งนี้ ผู้เขียนขอประณามการกระทำเช่นนี้ ทั้งที่เป้าหมายดีแต่วิธีการไม่ถูกต้อง อีกทั้งอาจจะละเมิดตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล ค.ศ.1963 เพื่อป้องกันมิให้ปัญหาบานปลายอันจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้รับความเสียหายหรือถูกรบกวนจากผู้ชุมนุมประท้วงด้วย

การที่รัฐบาลไทยออกมาแก้ข่าวไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ใช่สิ่งดีและยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้ข้อกล่าวหา (และอาจจะคล้ายกับคดีจับกุมนักศึกษา 14 คน)

ขณะเดียวกัน มีข้อเสนอมากมากมายที่มีต่อรัฐบาลไทยให้รีบจัดการเรื่องนี้ ท่ามกลางกระแสอีกฝ่ายต่อต้านกลุ่มคนที่มาตำหนิรัฐบาลไทยว่าไม่รักชาติ

ผู้เขียนมีทัศนะว่า ข้อเสนอแนะของสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรีน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับรัฐบาลไทย

สำหรับข้อเสนอมีดังนี้

1. ให้รัฐบาลไทยร่วมกับองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศติดตามการดำเนินคดีของรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด โดยให้ยึดหลักสิทธิมนุษยธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัดต่อผู้แสวงหาที่พักพิงชาวอุยกูร์

2. ให้รัฐบาลไทยระงับการส่งตัวผู้แสวงหาที่พักพิงชาวอุยกูร์ที่เหลือในประเทศไทยให้รัฐบาลจีน เพราะท่าทีอันชัดเจนของรัฐบาลจีนได้พยายามเชื่อมโยงคนกลุ่มนี้กับการก่อการร้ายโดยไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจน และพร้อมที่จะลงโทษอย่างรุนแรง

3. ขอให้รัฐบาลไทยมองความมั่นคงในมิติทางจริยธรรมในการปฏิบัติต่อผู้แสวงหาที่พักพิงในประเทศไทยด้วย เพราะจริยธรรมคือ ปัจจัยที่จะทำให้เกิดความมั่นคงในชาติอย่างยั่งยืน ขณะที่ความไร้จริยธรรมของคนในชาติก็เป็นสิ่งที่บั่นทอนความมั่นคงอย่างร้ายแรง

4. เพื่อรักษาผลประโยชน์แห่งชาติและการธำรงความสัมพันธ์อันดีกับโลกมุสลิม รัฐบาลควรชี้แจงเหตุผลและทำความเข้าใจในการส่งตัวผู้ลี้ภัยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนให้มุสลิมในประเทศไทยร่วมกันขอพรให้ผู้ที่ถูกอธรรมได้รับความเป็นธรรม และขอให้รัฐบาลไทยได้ฝ่าวิกฤติอันยุ่งยากในครั้งนี้ไปได้ด้วยความสถาพร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net