ประชากรอินเดีย-บังคลาเทศ ที่อาศัยในเขตแดนที่ล้อมรอบโดยอีกรัฐ สามารถเลือกสัญชาติตัวเองได้

บีบีซีรายงานถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องพรมแดนระหว่างอินเดียกับบังคลาเทศด้วยวิธีการจัดการพื้นที่ร่วมกันและให้ประชาชนเลือกสัญชาติเอง เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากอาศัยอยู่ในเขตแดนที่ล้อมรอบโดยอีกรัฐ (enclave) ทำให้เข้าถึงบริการของรัฐได้ลำบาก

ดูรายแผนที่โดยละเอียดจาก google map

18 ก.ค. 2558 รัฐสภาอินเดียมีมติยอมรับข้อตกลงร่วมกับทางการบังคลาเทศในการจัดให้ดำเนินการจัดการพื้นที่เขตแดนร่วมกันบนผืนดินของทั้ง 2 ประเทศร่วมกัน เนื่องจากประชากรของทั้ง 2 ประเทศ ต่างก็มีส่วนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเขตแดนที่ล้อมรอบโดยอีกรัฐ (ดินแดน enclave ซึ่งหมายถึงดินแดนเล็กๆ ของประเทศหนึ่ง ที่ถูกล้อมด้วยอาณาเขตของประเทศอื่นและไม่มีพื้นที่เชื่อมต่อกับประเทศตน อาจเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็น ดินแดนไข่แดง)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ข้อตกลงใหม่นี้จะทำให้ประชาชนจากทั้ง 2 ประเทศ ที่อาศัยอยู่ในเขตดินแดนแยกมากกว่า 50,000 คน สามารถเลือกว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหนรวมถึงสามารถเลือกสัญชาติที่ตัวเองต้องการได้ ซึ่งในตอนนี้มีบังคลาเทศมีดินแดนที่ล้อมรอบโดยอีกรัฐอยู่ภายในดินแดนของอินเดีย 51 แห่ง ขณะที่มีอินเดียมีดินแดนแยกที่อยู่ในพื้นที่ของบังคลาเทศ 111 แห่ง ผู้คนที่อาศัยอยู่ในดินแดนแยกเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้

ข้อตกลงดังกล่าวยังจะส่งผลให้อาณาเขตที่เป็นพื้นที่ดินแดนแยกของทั้งที่แทรกอยู่ในอินเดียกับบังคลาเทศหมดลงในวันที่ 31 ก.ค. โดยตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามคนในพื้นที่ดินแดนแยกว่าพวกเขาต้องการถือสัญชาติใดหลังจากที่มีการแลกเปลี่ยนดินแดนกันแล้ว โดยการสำรวจจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือน ก.ค. แล้วหลังจากนั้นจะทำการส่งประชากรเหล่านี้ไปยังดินแดนที่พวกเขาเลือก

มีทฤษฎีเกี่ยวกับดินแดนแยกระหว่างอินเดียกับบังคลาเทศระบุว่าจากบันทึกประวัติศาสตร์แล้ว พื้นที่ดินแดนแยกเล็กๆ เหล่านี้เกิดขึ้นจากสนธิสัญญาที่สันสนในปี 2256 ระหว่างจักรวรรดิ์โมกุลกับอาณาจักรกอชพิหาร หรือมีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองฝ่ายสิ้นสุดสงครามกันโดยไม่ได้ตัดสินรื่องอาณาเขตอย่างชัดเจน

เรียบเรียงจาก

Choosing citizenship on India-Bangladesh border, BBC, 16-07-2015

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/India%E2%80%93Bangladesh_enclaves
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท