Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ซาราวักรีพอร์ท ซึ่งเพิ่งรายงานข่าวทุจริตของกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย 1MDB โดยระบุว่ามีการถ่ายโอนเงินกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุดถูกหน่วยงานไอซีทีของมาเลเซียบล็อกเว็บชั่วคราว โดยอ้างว่าข้อมูลในเว็บยังไม่ได้รับการตรวจสอบ จึงปิดกั้นการเข้าถึงเว็บจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน

19 ก.ค. 2558 - คณะกรรมการด้านการสื่อสารและมัลติมีเดีย (MCMC) ของมาเลเซีย ได้ปิดการเข้าถึงชั่วคราวต่อเว็บไซต์ข่าวสืบสวนสอบสวน "ซาราวักรีพอร์ท" ซึ่งเว็บไซต์แห่งนี้มีสำนักงานอยู่ในอังกฤษ โดยอ้างเหตุผลการปิดกั้นว่ามาจากการร้องเรียนของสาธารณชน ทั้งนี้จากรายงานของมาเลเซียกินี

โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอนัล (WSJ) ซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา และซาราวักรีพอร์ท ได้นำเสนอรายงานสืบสวนสอบสวนเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ระบุว่า มีข้อกล่าวหาว่าเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย "วันมาเลเซียเดเวลอปเมนท์ เบอรฮาด" หรือ 1MDB ถูกยักยอกออกไปกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าสู่บัญชีส่วนตัวซึ่งเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ในใบแถลงข่าวของ MCMC ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนว่าเว็บไซต์แห่งนี้ตีพิมพ์ข้อมูลที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ และอยู่ระหว่างการสืบสวน "การเข้าถึงเว็บไซต์นี้จึงถูกปิดกั้นชั่วคราว จนกว่าหน่วยงานเฉพาะกิจจะเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน" MCMC ระบุ

ทั้งนี้เป็นการอ้างถึงหน่วยงานประกอบด้วย ธนาคารแห่งชาติมาเลเซีย, ตำรวจมาเลเซีย, คณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่น (MACC) และอัยการสูงสุด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสืบสวนกรณีการโอนเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย หรือ 1MDB กว่า 2.37 หมื่นล้านบาทเข้าบัญชีเงินฝาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อกรณีที่เกี่ยวข้องนี้ MCMC ขอแนะนำต่อสาธารณชนให้ระมัดระวังเวลาแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

MCMC ระบุว่า "เนื้อหาอาจมีการปลอมแปลง และเนื้อหาเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อความสงบและเสถียรภาพแห่งชาติ รบกวนความสงบเรียบร้อยและกระทบกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ทางการมาเลเซียกล่าวหาซาราวักรีพอร์ท ที่ใช้เอกสารที่ได้มาจากการ "ติดสินบน" ของอดีตผู้อำนวยการบริษัทปิโตรซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล (PSI) "ซาเวีย แอนเดร จัสโต้" ชาวสวิสเซอร์แลนด์ ทั้งนี้เขาถูกจับกุมโดยตำรวจไทยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. และกำลังถูกสอบสวนโดยตำรวจไทยว่าเขาพยายามว่าแบลกเมล์บริษัทปิโตรซาอุ และขู่ว่าจะเปิดเผยเอกสารลับของบริษัท

การจับกุม ซาเวีย แอนเดร จัสโต้ นั้นเป็นที่สนใจของสาธารณชนมาเลเซีย เนื่องจากบริษัทปิโตรซาอุมีส่วนร่วมในธุรกิจกับกองทุน 1MDB ซึ่งเป็นเจ้าของโดยรัฐบาลมาเลเซีย และประสบกับภาวะขาดทุน

ทั้งนี้กองทุน 1MDB ได้ลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อร่วมทุนกับปิโตรซาอุในธุรกิจของบริษัท JV vehicle แต่ปรากฏว่าเงินกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ถูกถ่ายเทไปยังบริษัทอื่น โดยคณะกรรมการบริหารกองทุน 1MDB คือ โมฮัมหมัด บาเค ซาเลห์ และ อัสลัน โมฮัมหมัด ไซนอล ได้ตัดสินใจประท้วงด้วยการลาออก

ในเอกสารของบริษัทปิโตรซาอุ ที่ถูกปล่อยออกมาในเดือนมีนาคม ซึ่งซาราวักรีพอร์ทนำมารายงานข่าวได้อ้างว่า เงินกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐที่ว่าถูกถ่ายเทไปยังบริษัทที่บริหารโดย โจโล ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net