Skip to main content
sharethis

20 ก.ค. 2558 เว็บไซต์กระทรวงยุติธรรมเผยแพร่ข้อมูลว่า พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พลเอกนิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และนายชาญเชาว์ ไชยานุกิต รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับนายชิโระ ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่่ โดยระบุว่ามีการหารือในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมเพื่อพัฒนาพฤตินิสัยและแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด 

ทั้งนี้เว็บไซต์ bangkokbiznews ได้รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้สอบถามความคืบหน้าคดีน.ส.โทโมโกะ คาวากะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการมืองปี 2553

โดยเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นขอให้รมว.ยุติธรรม ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดต่อไปส่วนกรณีการเสียชีวิตของน.ส.โทโมโกะนั้น ดีเอสไอรายงานว่าอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานและตรวจสอบดีเอ็นเอพยานเพิ่มเติมโดยระหว่างการหารือทางการญี่ปุ่นได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศที่มีมายาวนาน ทั้งความสัมพันธ์ทางด้านการลงทุน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามรมว.ยุติธรรม ได้ขอความร่วมมือให้เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น  รับฟังพฤติการณ์การกระทำความผิดของผู้ต้องหาคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112ที่หลบหนีหมายจับของไทยเข้าไปพำนักในประเทศญี่ปุ่น   โดยย้ำว่าประเทศไทยไม่ได้คาดหวังให้ญี่ปุ่นส่งตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในไทย เพราะเข้าใจถึงความแตกต่างของกฎหมายระหว่างประเทศ เพียงแต่ขอให้ทางการญี่ปุ่นจับตาผู้ต้องหาหลบหนีจากไทยซึ่งมีพฤติการณ์เข้าไปใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานในการเคลื่อนไหวกระทำผิดคดีความมั่นคงในประเทศไทย


ที่มา

ทูตญี่ปุ่นพบ'ไพบูลย์' จี้สางคดีช่างภาพเสียชีวิตชุมนุมปี53 
รมว.ยุติธรรม ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net