‘ประยุทธ์’ ชี้ต่อให้ทำฝนหลวงก็ไม่เกิด เผย “วันนี้บินทั้งเช้า กลางวัน เย็น กลางคืน ก็ตกได้เล็กน้อย”

20 ก.ค.2558 ที่อาคารศูนย์กลางเกษตร ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างมอบนโยบายให้ข้าราชการและประชาชนชาว จ.ระยอง ถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาลว่า วันนี้โลกเริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว ฝนไม่ตก ตกไม่ตรงที่ ไม่ตรงเวลา นี่โลกมันเปลี่ยนแล้ว แล้วก็เรื่องเอลนินโญ่ ฝนเลื่อนการตกลงไป วันหน้าเราต้องเตรียมความพร้อมไว้ ถ้าฝนไม่ตกแล้วเราจะทำอย่างไร ตกเลื่อนไปใต้เรื่อยๆ แล้วลงไป เลื่อนลงไปข้างล่าง เพราะมันเกิดขึ้นมาแล้ว เดิมมันตกเหนือเขื่อนเราถึงสร้างเขื่อนไว้ตรงนั้น วันนี้พอฝนมันเลื่อนลงมามันตกใต้เขื่อนส่วนใหญ่ มันก็เก็บน้ำไม่ได้ เขื่อนก็สร้างไม่ได้

สำหรับแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า มีแผนการจัดการทรัพยากรน้ำตั้งแต่ปี 2557 เมื่อตนเข้ามาเอาแผนทั้งหมดมีคลี่มาใหม่หมด แล้ววางแผนไปถึงปี 2569 ทำวันนี้พรุ่งนี้ยังเกิดไม่ทัน แต่ตนทำมาตั้งแต่ 57 เผอิญที่ทำไปแล้วดันฝนไม่ตก น้ำมันเลยไม่เข้าที่ขังที่ขุดไว้ ถ้าตกมาน้ำมันมีเพิ่มแน่นอน

โดยประเทศไทยประปาหมู่บ้านทั้งประเทศขาดแคล้นอยู่ทั้งหมด 7,490 หมู่บ้าน คนอีก 7,490 หมู่บ้านในประเทศไทยไม่มีน้ำประปาใช้ ตนจะทำให้สำเร็จในปี 60 ปี 58 ทำได้ 700 แห่ง ปี 59 อีก 6,000 แห่ง ขณะที่ระบบชลประทาน วันนี้เราทำการเกษตร 147 ล้านไร่ ทั้งประเทศมี 320 ล้านไร่ วันนี้ได้ 40% แต่ทั้งประเทศทำไม่ได้เพราะดินไม่เหมือนกัน และบางที่เป็นที่สูง รวมทั้งติดปัญหาเกี่ยวกับการทำประชาพิจารณ์ ทำ EIA EHIA บางทีไปอยู่ที่คนโน้นคนนี้ก็ไม่ยอมให้ทำ นี่คือปัญหาที่ทำให้เราเดินหน้าไม่ได้โดยตลอด

ส่วนแหล่งน้ำนอกเขตชลประทานจะต้องทำ 2,157 แห่ง และตรงไหนที่อยู่นอกเขตชลประทานอาจจะต้องจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูก ไม่ได้บอกให้เลิกปลูก ก็ต้องไปดูว่าเลิกปลูก ไม่มีน้ำแล้วจะทำอะไร โดยที่บ้านเราต้องไปด้วยเกษตรอุตสาหกรรม รวมทั้งเพิ่มพื้นที่ชลประทานมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามถึงปี 69 ก็ได้แค่ 40% ที่เหลือไปไม่ได้ ถึงทำการขุดสระน้ำในไร่นา อีก 270,000 แห่ง จะจบในปี 64

“น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร วันนี้เราเร่งเพิ่มเติม จริงๆมันมีโควตาวางแผนไว้ 500 กว่าแห่ง วันนี้ซัดไป 1,000 กว่าแห่งแล้ว น้ำบ่อบาดาลจริงๆ แล้ว เราต้องเก็บน้ำบาดาลเหล่านี้ไว้ใช้อุปโภคบริโภค แต่พี่น้องเดือนร้อน ก็ไปเลี้ยงนาเลี้ยงอะไรไปก่อน แต่ถ้ามันไม่ไหว รัฐก็จะดูแลให้ แต่เดี๋ยวน้ำบาดาลหมดคราวนี้ไม่มีน้ำแล้วนะ ขอผมผมก็ผลิตน้ำเองไม่ได้ด้วย เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน น้ำต้นทุนเรามาจากไหน น้ำต้นทุนมาจากไหน ฟ้าเท่านั้นล่ะ ฝนตกขึ้นอยู่กับว่ากักเก็บน้ำได้เท่าไหร่ ส่งไปพื้นที่ได้เท่าไหร่ มันเกี่ยวโยงกันทั้งหมด แล้วโยงไปสู่อะไร ป่ามันหายไป ป่าหมดไปเท่าไหร่รู้ไหม ประชาธิปไตยที่ผ่านมาหมดไปเท่าไหร่ 8.6 ล้านไร่ ภาคเหนือส่วนใหญ่ ตะวันออกเฉียงเหนือ ต้นน้ำทั้งสิ้น ผมให้เอาออกทีวีมีเขาหัวโล้นทั้งหมดเห็นไหม แล้วมันจะเอาน้ำจากไหน เมฆมันจะขึ้นมาจากที่ไหน ถ้าข้างล่างไม่มีความชื้น ไอน้ำมันไม่เกิดมันก็ไม่มีเมฆข้างบน ต่อให้ทำฝนหลวงมันก็ไม่เกิด วันนี้บินทั้งเช้า กลางวัน เย็น กลางคืน ก็ตกได้เล็กน้อย หรือบางพื้นที่ก็ตกมากเพราะมันพื้นที่ชุ่มน้ำ มีเมฆมากก็ตกมาก ไม่มีเมฆก็ไม่ตก ขึ้นไปก็เมื่อยเปล่า แต่ก็ขึ้น วันนี้ก็บินทั้งเช้า กลางวัน เย็น กลางคืนด้วยนะ เป็นสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่ารับสั่งไว้ อย่างไรก็ต้องช่วย ก็บินไปก่อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“เขารู้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว รัฐบาลนี้รู้มาตลอด มันถึงเขียนแผนนี่มาแล้วทำตั้งแต่ปี 57 ไง เข้าใจไหม ถ้ามันฝนตก มันจบ มันก็จะมีน้ำพวกนี้มา มันดันฝนไม่ตกทำไง น้ำในเขื่อนก็ดันไม่มีอีก น้ำใช้จ่ายอุปโภคบริโภคมันก็ไปเชื่อมต่อน้ำชลประทานเข้าไปอีกมันเลยพันไปหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“คนในกรุงเทพ คนในเมืองใหญ่ เขาไม่ได้ทำข้าวทำนา แต่เข้าทำอะไร ทำธุรกิจอยู่ ธุรกิจเหล่านี้มันขับเคลื่อนประเทศทั้งสิ้น ถ้าเขาเดือดร้อนแล้วจะทำไง ข้าวก็ขายไม่ออก ไอ้นี่ก็ขายไม่ได้ ธุรกิจก็เดินไม่ได้ มันก็ไม่ไปกันใหญ่ มันก็ถ่วงกันลงไปทั้งหมด ท่านต้องเผื่อแผ่แบ่งปันแล้วก็เข้าใจ ผมก็สั่งแล้วคนในเมืองลดการใช้น้ำ ล้างรถ สนามหญ้าลดหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการใช้น้ำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใช้ 3 ทางด้วยกันคือ 1. ใช้การเกษตร 2. ใช้อุปโภคบริโภค และ 3. ใช้ผลักดันน้ำทะเล  

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง การขุดลองแม่น้ำสายหลัก ว่า คิดมาตั้งนานแล้ว และต้องทำแก้มลิง เวลาน้ำมากๆ ก็ลงแก้มลิงพักไว้ จากนั้นก็ต้องทำเตาขนมครกเยอะๆ ขุดบ่อ เป็นสิ่งที่ต้องช่วยกัน รวมแรงกันทำแหล่งน้ำของชุมชน  ถ้ามีฝนตกปกติบ้านเราไม่ขาดน้ำ เพราะประมาณมันเยอะ แต่เรากักเก็บไม่ได้ ต้องใช้เงินถึง 3.5 แสนล้าน จากรายได้ของรัฐที่มีทางเดียวคือภาษี

“ถ้าเป็นรัฐบาลอื่นเจ้งกว่านี้อีกจะบอกให้ ถ้าทำงานแบบเดิม เอาเงินมาดูแลคน 10 กว่าล้าน ฝ่ายรัฐบาลดูคนอีก 10 กว่าล้าน ตามเลือกตั้งนั่นล่ะ ถ้าประเมินง่ายๆ ฝ่ายค้านก็ไปดูแลอีก 10 กว่าล้าน สู้กัน ไอ้ที่เหลืออีก 40 50 ล้านอยู่ตรงไหน วันนี้ผมต้องมาดูคนทั้งหมด และให้ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวให้ได้ ทั้ง 70 ล้านคน ผมไม่ได้บังคับท่าน แต่ถ้าท่านไม่เห็นด้วยมันไปไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท