พล.อ.ประยุทธ์จะส่งคนไปซุ่มดูกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินว่าอดข้าวจริงหรือเปล่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าจะส่งคนไปดูว่าเครือข่ายต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่อดอาหารจริงหรือไม่ ไม่รู้กลางคืนแอบกินหรือเปล่า รู้กันดี 3 วันอดข้าวอดน้ำก็ตายแล้ว สมัยก่อนเคยมีการขุดรูไว้ข้างล่าง ขณะที่วันนี้ยังเมินไม่พบชาวบ้านฝั่งอันดามัน โดยส่ง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล มารับข้อร้องเรียนแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แถลงเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2558 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

กรณีที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินกว่า 100 คน ซึ่งอดอาหารมาเป็นเวลากว่า 10 วัน หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนิน เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เนื่องจากเกรงเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีผลต่อการเกษตร การประมง และการท่องเที่ยวในบริเวณชายฝั่วอันดันมานั้น โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ได้เดินทางไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอคำตอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 21 ก.ค. นี้นั้น ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ โดยระบุว่าจะส่งคนไปดูว่าอดข้าวจริงหรือไม่ ทั้งนี้ตามรายงานของเฟซบุ๊ค วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โดยตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ต้องอดให้จริงนะ ผมพร้อมช่วยเรื่องโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า อดจริงหรือเปล่าไม่รู้ กลางคืนแอบกินหรือเปล่า สมัยก่อนเคยมีขุดรูข้างล่าง แต่นี่อาจอดจริงก็ได้ แต่ก็รู้กันดี อดข้าวอดน้ำ 3 วันตายแล้ว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าต่อต้านการใช้พลังงานทดแทน ต่อจากนี้จะขอความร่วมมือสภาปฏิรูปแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งจะมีการผ่านกฎหมายอีกหลายฉบับ นอกจากนี้รัฐยังต้องชี้แจงผลกระทบด้านต่างๆ อยู่แล้ว ทั้งเรื่องมลภาวะ โดยระบุด้วยว่า ถ้ายังไม่มีมาทดแทน อีกไม่นาน ราคาไฟฟ้าสูงแน่ แต่ตอนนี้ ราคาน้ำมันยังไม่ขึ้น เลยยังอยู่ได้

เครือข่ายปกป้องอันดามัน มาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 20 ก.ค. 2558 (ที่มา: เพจหยุดถ่านหินกระบี่)

สำหรับข้อเรียกร้องขอเครือข่ายปกป้องอันดันมันจากถ่านหิน ที่ยื่นผ่านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. ประกอบระบุว่า "ประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว จาก จ.กระบี่ พังงา สตูล ภูเก็ต และตรังได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เนื่องจากมีความไม่ชอบธรรมตั้งแต่การวางแผนพลังงานของประเทศ จนกระทั่งการอนุมัติโครงการท่าเรือและโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่ โดยที่รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ และการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ"

โดยมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อคือ "1. ให้รัฐบาลสนับสนุนการขยายระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนจาก จ.กระบี่ เข้าสู่สายส่งไฟฟ้าเป็นอันดับแรก ภายใน 3 ปีหาก จ.กระบี่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ 100 เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลจึงค่อยพิจารณาก่อสร้างโรงไฟฟ้าเชื่อเพลิงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด"

"2. เพื่อเป็นการพิสูจน์ศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและถ่านหิน โดยยังสามารถสร้างความมั่นคงทางไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งปัจจุบัน จ.กระบี่มีโรงไฟฟ้าตัวอย่างที่ผลิตไฟฟ้าจากน้ำเสียของโรงงานปาล์มผลิตไฟฟ้าขายเข้าสู่สายส่ง ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ และแก้ปัญหาราคาปาล์มที่มีมาตลอด"

ขณะที่เมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค. ระหว่างที่กลุ่มปักหลักรออยู่ที่ด้านล่างอาคารคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพร.) ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เวลาประมาณเกือบ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ขอให้สมาชิกเครือข่ายออกจากพื้นที่อาคาร โดยให้เหตุผลว่าเป็นสถานที่ราชการและอยู่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล และให้ไปค้างคืนที่วัดโสมนัสแทน ซึ่งทางเครือข่ายต้องจำยอม และจะกลับมารอคำตอบจากนายกรัฐมนตรีในวันนี้แทน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยล่าสุดในวันนี้ (21 ก.ค.) ยังไม่มีการพบกับนายกรัฐมนตรี โดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนแทน และระบุว่าจะนำไปเรียนนายกรัฐมนตรี

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.57 น. ในเพจ "หยุดถ่านหินกระบี่" มีการชี้แจงหลัง พล.อ.ประยุทธ์ แถลงดังนี้

-เรื่องอดอาหารเป็นเรื่องที่ทั่วโลกทราบดีว่าเป็นเรื่องที่อยู่ได้ เพราะเราอดอาหารไม่ได้อดน้ำ

-และการที่เราอดอาหาร ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ มันเเป็นเรื่องของชีวิต และเป็นเรื่องชีวิตของคนอันดามันนับแสนนับล้านคน

-เรื่องนี้เป็นเรื่องของสัจจะ

3 ข้อที่เราเรียกร้องท่านต้องตอบเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย

ท่านนายกฯ ก็ต้องส่งหนังสือตอบเราอย่าเป็นทางการด้วยเช่นกันเพราะเราแถลงและยื่นหนังสือให้ท่านเป็นทางการทุกครั้ง

"พรุ่งนี้คนอันดามันจะลุกขึ้นมาตามคำเรียกร้องของท่าน จนกว่านายกฯ จะตัดสินใจประกาศยุติโครงการถ่านหินกระบี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท