Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์ในอิหร่านได้รับคำสั่งลับให้รายงานข่าวการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในเชิงบวก พร้อมข้อเสนอขู่ปิด – สั่งฟ้อง

27 ก.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดีเพนเดนท์รายงานว่า บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในอิหร่านได้รับจดหมายลับสุดยอด จากสภาความมั่นคงสูงสุดของอิหร่าน โดยสั่งให้หนังสือพิมพ์รายงานข่าวการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจในเชิงบวกเท่านั้น โดยจดหมายดังกล่าวเน้นว่าเพื่อ “ปกป้องความสำเร็จของการเจรจา” และหลีกเลี่ยง “ความสงสัยและความผิดหวังในหมู่ประชาชน” พร้อมทั้งสนับสนุนให้สื่อชื่นชมกลุ่มนักเจรจา และเน้นความสำเร็จครั้งใหญ่ในเรื่องนิวเคลียร์ที่เนื่องมาจากการเจรจาครั้งนี้

คำสั่งดังกล่าวส่งไปให้กับหนังสือพิมพ์สายฮาร์ดคอร์ในอิหร่าน (สื่ออังกฤษรายงานโดยใช้คำว่า reformist และ hard-line) ซึ่งอาจสนับสนุนการให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์เป็นของตัวเอง พร้อมคำขู่จะสั่งฟ้องและสั่งปิดชั่วคราวหากขัดขืน โดยภายหลังคำสั่งนี้มาถึงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวได้ทำตามคำสั่งนี้ด้วยการไม่รายงานเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจจะ “ชี้นำสังคม” ได้ ด้าน บิจาน ซาฟซารี ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์หลายฉบับในอิหร่านกล่าวกับเว็บไซต์ Iran Wire ว่า ในขณะที่เขาทำงานอยู่ในประเทศอิหร่านนั้น เขาได้รับจดหมายลับเกือบทุกเดือน

หลังการเจรจาสำเร็จเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งสัญญาว่าให้อิหร่านลดการใช้แร่ยูเรเนียมพร้อมกับให้มีผู้ตรวจการณ์เข้ามาตรวจสอบได้ เพื่อแลกกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตร ด้านผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ยังไม่ได้ออกมามีท่าทีสนับสนุนหรือต่อต้านข้อตกลงนี้ และถูกตีความไปว่าเป็นการสนับสนุนข้อตกลงโดยปริยาย


เรียบเรียงจาก
-Iranian newspaper ordered to be positive about nuclear deal in secret letter
http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/iranian-newspapers-ordered-to-be-positive-about-nuclear-deal-in-secret-letter-10419879.html
-Iran nuclear : Media ordered to be positive about the deal
http://www.bbc.com/news/world-middle-east-33668390

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net