Skip to main content
sharethis


28 ก.ค.2558 ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการจัดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเรือขนถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลา ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 27–28 ก.ค.2558

สำหรับเวทีรับฟังความเห็นวันแรกในวันที่ 27 ก.ค.เป็นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในส่วนของโรงไฟฟ้าถ่านหิน และจะมีเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในส่วนการสร้างท่าเรือขนส่งถ่านหินเทพา ในวันที่ 28 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ มีนายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน และมีการจัดการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยก่อนหน้านี้มีการออกประกาศจังหวัดห้ามไม่ให้กลุ่มคนที่เห็นต่างเข้าไปในบริเวณงาน โดยให้เหตุผลว่าเกรงว่าจะสร้างความปั่นป่วน

สำหรับบรรยากาศการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่กระจายอยู่เต็มพื้นที่ ทั้งตำรวจ ทหาร และ อส.พร้อมอาวุธ ขณะที่มีประชาชนมาเดินทางมาเข้าร่วมเวทีนับเป็นจำนวนมาก และมีการแจกสิ่งของ อาทิ เสื้อยืดคอกลมที่มีข้อความ “เทพาเมืองเก่า คนเอาถ่าน” ด้วย

ภาพโดย เอกชัย อิสระทะ

กระทั่งเวลาประมาณ 10.00 น.มีกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน นำโดยนายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณที่จัดเวที แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัดไม่ให้เข้าไปในสถานที่จัดงาน  จนต้องมีการเจรจากันเป็นเวลานาน เจ้าหน้าที่จึงยอมให้ฝ่ายที่คัดค้านโรงไฟฟ้าส่งตัวแทนเข้าพบผู้ว่าฯ โดยกำหนดเข้าพบได้เพียง 3 คน และต้องไม่ถือป้ายหรือแสดงสัญลักษณ์แสดงความไม่เห็นด้วย รวมถึงให้ลงนามในคำสั่งห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนไหวใดๆ อันเป็นการแสดงออกถึงการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าด้วย

ส่วนทางด้านบรรยากาศในเวทีรับฟังความคิดเห็น หลังจาก กฟผ.ชี้แจงรายละเอียดโครงการ ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็น โดยมีทั้งผู้ที่สนับสนุนและคัดค้าน โดยฝ่ายสนับสนุนเห็นว่า การสร้างโรงไฟฟ้าจะช่วยพัฒนาพื้นที่ แต่ก็เป็นห่วงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนฝ่ายที่คัดค้านเห็นว่า โรงไฟฟ้าจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี เนื่องจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมีอายุใช้งานไม่ถึง 50 ปี แต่จะสร้างมลพิษอย่างมหาศาลในพื้นที่และยากต่อการฟื้นฟู

ก่อนหน้านี้ มีการออกแถลงการณ์คัดค้านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นโครงการจัดสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว โดยเครือข่ายพลเมืองสงขลา ซึ่งเห็นว่า กระบวนการจัดการรับฟังความเห็นครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรมและขัดกับหลักการการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยเห็นว่า

1. เป็นการรับฟังความคิดเห็นข้างเดียวเฉพาะฝ่ายที่เห็นด้วยกับโครงการ โดยกีดกันฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยไม่ให้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งโดยคำสั่งให้ร้าย และการกีดกันออกจากพื้นที่จัดเวที

2. มีการบิดเบือนข้อมูล ให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ไม่ครบถ้วน ไม่ตอบคำถามจากการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ขาดข้อมูลเปรียบเทียบ เพื่อการตรวจสอบที่รอบคอบรอบด้าน

3. ไม่สร้างบรรยากาศในการรับฟังที่เหมาะสมและเป็นอิสระ เช่น การระดมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเกินความจำเป็น มีการใช้กองกำลังสรรพาวุธเหมือนมีสถานการณ์สงคราม

4. มีการให้อามิสสินจ้างรางวัลเพื่อโน้มน้าวใจสำหรับฝ่ายที่เห็นด้วยหรือสนับสนุนโครงการ ทั้งมีการแจกข้าวสาร แจกเสื้อ รวมถึงเงิน และผลประโยชน์อื่นๆ

ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยุติกระบวนการโดยระบุว่าเป็น “การรับฟังความคิดเห็นฯ ที่ขัดต่อหลักการการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยวิธีสาธารณะดังกล่าว และไม่ให้นำผลการรับฟังฯ ที่ขาดความชอบธรรมชุดนี้ (ค.1-ค.3) มาอ้างในการดำเนินการขออนุญาตโครงการต่อไป จนกว่าจะได้ดำเนินการกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่เป็นที่ยอมรับของสาธารณชนต่อไป”

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net