ขังต่อ ‘สมชาย ไพบูลย์’ แกนนำ นปช.ปี 53 หลังศาลไม่รับฎีกา

ศาลไม่รับฎีกา ‘สมชาย ไพบูลย์’ อดีตแกนนำ นปช.ปี 53 คดีปลุกระดม ประทุษร้ายเจ้าหน้าที่ พิพากษาโทษจำคุก 1 ปี ตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ หลังจำคุกมาแล้ว 8 เดือน ถูกขังต่ออีก 4 เดือน

28 ก.ค.2558 สปริงนิวส์รายงานว่า ในวันนี้ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายสมชาย ไพบูลย์ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ใช้กำลังประทุษร้ายทหารและตำรวจ ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งเหตุเกิดในระหว่างวันที่ 14 มี.ค.–11 เม.ย.2553

นายสมชาย เคยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย และเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216 และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

ต่อมา ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุกนายสมชาย เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา แต่นายสมชายยื่นฎีกา ล่าสุดศาลฎีกาจึงมีคำสั่งไม่รับฎีกา และให้พิพากษาโทษตามเดิม โดยขณะนี้ นายสมชาย รับโทษจำคุกในคดีนี้มาแล้วเป็นเวลา 8 เดือน  จึงคงเหลือโทษจำคุกอีก 4 เดือน

ที่มา สปริงนิวส์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท