ฮิลลารี คลินตัน ประกาศติดแผงโซลาร์เซลล์ทั่วสหรัฐฯ ถ้าชนะเลือกตั้งปีหน้า

ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 59 ฮิลลารี คลินตัน ประกาศตั้งเป้าแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมว่าจะทำให้สหรัฐฯ หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์แทน โดยสั่งติดแผงพลังงานแสงอาทิตย์หลายร้อยล้านทั่วประเทศหวังสร้างพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้ 1 ใน 3 ของพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ

28 ก.ค. 2558 ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2559 ประกาศว่า เธอมีเป้าหมายทำให้สหรัฐฯ หันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมด โดยให้คำมั่นว่าถ้าหากเธอได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีแล้วจะให้มีการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์หลายร้อนล้านแผงทั่วสหรัฐฯ ภายในช่วงระยะเวลาในตำแหน่ง 4 ปี

ในเว็บไซต์ของคลินตันระบุว่าเธอมีแผนการทำให้สหรัฐฯ สามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนเอาไว้ใช้เองในทุกบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อตอบรับกับภาวะโลกร้อน นอกจากนี้การรณรงค์หาเสียงของคลินตันยังระบุอีกว่าโครงการแผงพลังงานแสงอาทิตย์จะทำให้สหรัฐฯ มีประสิทธิภาพด้านพลังงานที่มาจากแสงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 700 ทำให้สามารถอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์อย่างน้อย 1 ใน 3 จากพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ

นอกจากนี้คลินตันยังมีแผนการกระตุ้นด้วยภาษีพลังงานสะอาดจากรัฐบาลกลางเพื่อทำให้มีความคุ้มค่าทั้งต่อผู้เสียภาษีและต่อผู้ผลิตพลังงานสะอาดด้วย

ก่อนหน้านี้คลินตันซึ่งเป็นผู้ลงสมัครเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตเคยให้คำมั่นว่าจะนำประเด็นเรื่องภาวะโลกร้อนเป็นประเด็นผลักในการหาเสียงของเธอ อย่างไรก็ตามในเว็บไซต์ Think Progress ระบุว่านักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยังคงรู้สึกกังขาว่าคลินตันจะดำเนินนโยบายได้ดีจริงหรือไม่ เพราะคลินตันเคยมีประวัติสนับสนุนพลังงานที่ก่อมลภาวะอย่างกรณีท่อส่งน้ำมัน "คีย์สโตน เอ็กซ์แอล" ซึ่งเคยเป็นประเด็นถกเถียงในสหรัฐฯ และเคยแสดงการสนับสนุนการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติในประเทศ

แต่ในการหาเสียงล่าสุด Think Progress ระบุว่าคลินตันเน้นประเด็นเรื่องโลกร้อนอย่างชัดเจน โดยมีการกล่าวประณามนักการเมืองพรรครีพับลิกันว่าละเลยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ซึ่งบ่งบอกว่ามนุษย์มีส่วนทำให้โลกร้อน และผู้นำการรณรงค์หาเสียงของคลินตันคือจอห์น โปเดสตา ผู้เคยเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในเรื่องการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน

อย่างไรก็ตามนอกจากคลินตันแล้ว มาร์ติน โอมัลลีย์ อีกหนึ่งผู้สมัครจากรัฐเดโมแครตก็เปิดเผยถึงแผนการเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนที่ดูห้าวหาญกว่าโดยระบุว่าเขาต้องการให้ทั้งประเทศมีการใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมดภายในปี 2593 ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการใช้พลังงานฟอสซิลอีก โอมัลลีย์ ยังเคยวิจารณ์โอบามาถึงกรณีที่สนับสนุนให้มีการขุดเจาะน้ำมันนอกฝั่ง สนับสนุนการผลิตน้ำมันภายในประเทศ รวมถึงเรื่องการใช้พลังงานจากทรายน้ำมันซึ่งทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนสูงมาก

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า คลินตันยังต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่างเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ผู้ที่มีแนวคิดสังคมนิยมในแบบของตัวเอง ซึ่งแซนเดอร์สยังเคยเรียกร้องให้มีปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนต่อปัญหาโลกร้อนเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก

Hillary Clinton pledges half a billion solar panels for US if she wins office, The Guardian, 27-07-2015
http://www.theguardian.com/us-news/2015/jul/27/hillary-clinton-pledges-half-a-billion-solar-panels-for-us-if-she-wins-office

Hillary Clinton’s Plan To Combat Climate Change With Half-A-Billion Solar Panels, Think Progress, 26-07-2015
http://thinkprogress.org/climate/2015/07/26/3684585/hillary-clintons-climate-plan-released/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท