‘ประยุทธ์’ ย้ำต้องยอมรับผลจัดอันดับที่อยู่เทียร์ 3

29 ก.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ ถึงข้อสังเกตว่า การที่สหรัฐฯ ยังจัดอันดับไทยไว้กลุ่มที่ 3 หรือ เทียร์ 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2015 อาจเป็นผลจากการที่ไทยไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) ว่า การที่ไทยไม่เข้าร่วม TPP เพราะเกรงว่าจะถูกกดดันหลายอย่าง

“รัฐบาลที่ผ่านมา อาจจะแสดงท่าทีต้องการจะเข้าร่วม แต่เมื่อทบทวนแล้ว พบว่ามีปัญหา โดยเฉพาะเรื่องสิทธิบัตรยา ที่จะทำให้คนไทยเสียโอกาส ดังนั้น จึงต้องชะลอออกไปก่อน  ไม่ได้เป็นเพราะไม่เห็นด้วย  แต่รัฐบาลต้องคำนึงถึงคนไทยก่อน ว่าจะเกิดความเสียหายอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องยอมรับผลการจัดลำดับ ซึ่งเป็นผลจากที่ผ่านมาไทยไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด แต่ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีของประเทศ

“ผมว่าอย่าไปโทษเขาเลยดีกว่า อย่าไปโทษว่า เพราะการเมืองหรืออะไร ไม่เกิดประโยชน์อะไร ท่านไม่สังเกตหรือว่า ผมพูดแต่เพียงว่า เราต้องยอมรับต่อสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ว่าเราผิดกติกา ที่ผ่านมาไม่มีการแก้ไข เมื่อจะลงโทษแบบนี้ ก็ลงโทษไป เราต้องทำของเราให้ดีที่สุด วันหน้ายังไงก็ยังต้องเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว ถ้าทะเลาะกันไปมา แทนที่เขาจะให้ก็ไม่ให้เลย เราไปบังคับเขาได้หรือไม่ เราเป็นมหาอำนาจหรือเปล่า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แม้ไทยยังถูกจัดอันดับในกลุ่มเทียร์ 3 ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  และที่ผ่านมาหลายประเทศก็เคยอยู่ที่เทียร์ 3 มาแล้ว และแก้ปัญหาจนผ่านมาได้  และอย่าโทษรัฐบาลว่าไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาใดๆ

“ผมเชื่อว่า หากผมไม่เข้ามาแก้ไข ปัญหาอาจจะหนักกว่านี้ และที่ผ่านมา รัฐบาลจากการเลือกตั้งได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจังหรือไม่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขอประชาชนเข้าใจสิทธิ์ของผู้ประเมิน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี กระแสเครือข่ายประชาชนรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดียไม่ซื้อไม่บริโภคสินค้าของสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบโต้กรณีที่สหรัฐคงสถานะการค้ามนุษย์ในประเทศไว้ที่ระดับ 3 หรือ tier 3 ซึ่งค้านความรู้สึกของประชาคมโลกและคนไทย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงต่อกรณีดังกล่าว โดยเข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่อาจจะรู้สึกว่าประเทศไทยไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ต้องการให้ตระหนักว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ประเมินที่จะสรุปผลอย่างไรตามที่เห็นสมควร  ขณะที่เราย่อมทราบตัวเองดีที่สุดว่าเราทำงานก้าวหน้าไปเพียงใด และตั้งใจจริงเพียงใดรวมทั้งมีหลักฐานยืนยันการทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกคนควรภาคภูมิใจ

‘วิษณุ’ เผย รัฐบาลแก้กฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์เสร็จแล้ว

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง การดำเนินการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ว่า ได้แก้ไข พ.ร.บ.การประมง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 4-5 ฉบับเสร็จแล้ว แต่ต้องรอนโยบายให้แน่ชัด  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะส่งกฎหมายทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือ หากพิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นเร่งด่วน ก็จะออกเป็นพระราชกำหนด เพื่อความรวดเร็วในการบังคับใช้

วิษณุ กล่าวว่า จากที่สหรัฐอเมริกามีข้อวิจารณ์ว่า ไทยแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ล่าช้า จึงได้ประสานงานกับสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งในวันที่ 10 สิงหาคม นี้ ศาลอาญาจะเปิดแผนกคดีชำนัญพิเศษ 3 แผนก  ได้แก่ แผนกคดีค้ามนุษย์ คดียาเสพติด และคดีการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อให้การพิจารณาในชั้นศาล เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะหากไม่มีแผนกพิเศษขึ้นมา การพิจารณาแต่ละคดี ต้องเป็นไปลำดับก่อนหลัง จะทำให้เกิดความล่าช้า ขณะเดียวกัน  คดีกดขี่ข่มเหงด้วยประการอื่น ที่เป็นหนึ่งในการค้ามนุษย์ ก็ต้องแก้ไขให้ชัดเจน ว่าการกระทำอย่างไรจะเข้าข่ายเช่นเดียวกัน

วิษณุ กล่าวว่า กฎหมายทั้งหมดไม่ได้แก้ไข หลังจากที่สหรัฐอเมริกาเตรียมออกมาตรการกับไทย ภายใน 90 วัน กรณีถูกจัดลำดับอยู่ในเทียร์ 3  เมื่อถามว่ากรณีที่ไทยถูกนำไปเปรียบเทียบกับมาเลเซีย  หรือ คิวบา ที่ปีนี้ถูกจัดลำดับอยู่ในเทียร์ 2 นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น แต่เรื่องนี้นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ออกมาแสดงความเห็นได้ดี พูดได้ถูกต้อง

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไร กรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ขึ้นสัญลักษณ์ธงแดงประเทศไทย วิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานาน  และไทยก็ละเลย  สาเหตุหนึ่งคือการเมืองไทย ไม่มั่นคง ไม่มีเสถียรภาพ เปลี่ยนบ่อย

“เข้าใจว่ารัฐบาลบางชุดตั้งใจจะทำ แต่ก็ต้องออกไป และมีรัฐบาลใหม่มา เมื่อการเมืองเปลี่ยนบ่อย ข้าราชการก็ต้องมีหน้าที่ต้องทำ ขอตำหนิ ที่ละเลยหน้าที่ ที่ต้องทำ ถ้าเป็นข้าราชการพันธุ์แท้ รับทราบก็ต้องแก้ไข ผมไม่คิดว่าคนที่กำหนดนโยบายจะลงไปขัดขวาง ถ้าคุณจะทำซะอย่าง” วิษณุ กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท