Skip to main content
sharethis

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ นำเสนอประเด็นแลกเปลี่ยนเรื่องการเพศสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่งถูกต่อต้านทั้งในสังคมสมัยใหม่และสังคมโบราณ แต่ขณะเดียวกันในทางประวัติศาสตร์ก็มีการกล่าวถึงการที่คนมีกิจกรรมทางเพศกับสัตว์มาตั้งยุคโรมัน หรือแม้แต่ในตำนานโบราณของอุษาคเนย์ เช่น ผู้ปกครองรัฐมีกิจกรรมทางเพศกับสัตว์ เช่น งูใหญ่ เพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ของอาณาจักร หรือกระทั่งการที่ผู้ปกครองนครรัฐที่มีอิทธิ์ฤทธิ์เหนือมนุษย์กำเนิดมาจากการที่มนุษย์มีความสัมพันธ์กับสัตว์ หรือบทประพันธ์อย่าง พระอภัยมณีซึ่งมีภรรยาเป็นนางเงือกและผีเสื้อสมุทร เป็นต้น รวมถึงบันทึกคดีความที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกามีการตัดสินประหารชีวิตคนที่มีเพศสัมพันธ์ไปพร้อมกับสัตว์เหล่านั้นด้วย

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ของคนกับสัตว์เปลี่ยนไป โดยสัตว์เลี้ยงถูกทำให้เป็นประหนึ่งสมาชิกของครอบครัวมนุษย์ที่ต้องการการปกป้องดูแล และยังมีกฎหมายคุ้มครองสิทธิสัตว์ด้วย ซึ่งต่างจากยุคก่อนที่สัตว์อาจเป็นเพียงเครื่องตอบสนองความต้องการทางเพศของบางคน แต่โดยทั้งหมดนี้ การนำเสนอประเด็นดังกล่าวไม่ได้มีความมุ่งหมายที่จะสนับสนุนให้คนมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์แต่อย่างใด 

พบกับ คำ ผกา และชานันท์ ยอดหงส์ นักศึกษาปริญญาเอกภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เขียนหนังสือ ‘นายใน’

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net