Skip to main content
sharethis

หากกล่าวถึงเฟซบุ๊กแฟนเพจที่น่าจับตาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อเพจ ‘ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล’ คงถือเป็น 1 ในเพจที่ควรถูกกล่าถึง ด้วยสไตล์ของเพจ และจำนวนยอดถูกใจหลังจากเปิดมาเมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเท่านั้น ยอดขณะนี้ 40,000 ไลค์แล้ว

ด้วยคำอธิบายเพจที่ว่า “เพจที่ทดสอบว่า สีพาสเทลทำให้ทุกอย่างดูซอฟท์ลงจริงหรือไม่” ในโอกาสนี้ประชาไท จึงขอพูดคุยเพื่อทำความรู้จักกับแอดมินเพจ เหตุผลที่สร้างเพจดังกล่าวขึ้นมา พร้อมหาคำตอบที่ว่า ‘สีพาสเทล’ มันทำให้ทุกอย่างดูซอฟท์ลงจริงหรือไม่

บางอย่างก็ซอฟท์ลงได้ แต่บางอย่างมันก็ช่วยไม่ค่อยได้เท่าไหร่” แอดมินเพจ ‘ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล’ กล่าว

00000

(ดูโพสต์ในเพจ)

ประชาไท : แอดมินเพจ ‘ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล’ ตัวตนจริงๆ แล้วเป็นใคร?

แอดมินเพจ ‘ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล’ : เหล่าเเอดมินเป็นครีเอทีฟโฆษณาฮะ

แรงบันดาลใจในการทำเพจนี้คืออะไร? ทำไมต้องเป็นพาสเทล?

แรงบันดาลใจเกิดจาก แอดมินคนหนึ่งอยากหัดวาดรูป บวกกับข้อสงสัยตามชื่อเพจเลยครับ "สีพาสเทลทำให้ทุกอย่างซอฟท์ลง" จริงหรือ คุยกันเล่นๆ ในตอนนั่งกินข้าว เสร็จแล้วก็เลยลองตั้งเพจดู เพื่อพิสูจน์ว่าข้อสงสัยนี้เป็นจริงไหม

โดยตอนแรกตั้งใจจะให้เป็นเพจวาดรูปสถานการณ์เหี้ยๆ ชั่วๆ แล้วใช้สีพาสเทล แต่ทำไปทำมากลายเป็นเพจ รวมคำแรงๆ ในแบคกราวน์พาสเทลไปซะงั้น จริงๆ รูปก็มีวาดนะ (หัวเราะ)

ตัวอย่างโพสต์ที่ไม่ได้มีแค่คำหยาบ (ดูโพสต์ในเพจ)

ทำไมถึงตั้งข้อสงสัยว่าสีพาสเทลสามารถทำให้ทุกอย่างดูซอฟท์ลง?

จริงๆ มันพอมีทฤษฎีอารมณ์ของสี แต่ละสีอยู่ ซึ่งสีพาสเทลมันก็ให้อารมณ์นุ่มๆ นิ่มๆ อยู่แล้ว แต่เราอยากลองดูว่ามันช่วยได้ขนาดไหน

มองการใช้คำหยาบ หรือคำและภาพที่รุนแรง ในโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างไร?

ผมมองว่าการใช้คำหยาบคายมันต้องใช้ให้ถูกที่ ถ้าคุณอยู่ในวงเพื่อนฝูงสนิทกัน มันโอเค แต่ถ้ามันออกสู่พื้นที่สาธารณะที่คนอยู่กันเยอะๆ มันไม่โอเคแน่นอน

ซึ่งบนโลกโซเชียลมีเดียมันก็กึ่งๆ สาธารณะ เพราะอย่างงั้นเราก็ควรระวังการใช้คำพูดกันนิดนึง ไม่ใช่แค่คำหยาบคาย แต่ความคิดเห็นทุกอย่างที่สามารถสร้างให้เกิดประเด็นหรือความเกลียดชังได้ อย่างที่เราเห็นอยู่เนืองๆ ที่หลายๆ คนโดนโซเชียลประนามเพราะความคิดเห็นที่เเย่ๆ

ขอเสริมว่าแอดมินไม่ได้สนับสนุนให้หยาบคายกันนะ เพราะผมพยายามหาสิ่งที่ดูรุนแรงอย่างนอกเหนือจากคำหยาบ มาเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีนี้ด้วย คำหยาบเป็นแค่ 1 ในความรุนเเรง ที่เสียงตอบรับดี เท่านั้นเองฮะ

จากการที่ต้องคำอธิบายเพจไว้ว่า "เพจที่ทดสอบว่า สีพาสเทลทำให้ทุกอย่างดูซอฟท์ลงจริงหรือไม่" แล้วตอนนี้ได้ข้อสรุปหรือยัง?

ได้ข้อสรุปกันว่า บางอย่างก็ซอฟท์ลงได้ แต่บางอย่างมันก็ช่วยไม่ค่อยได้เท่าไหร่ (หัวเราะ)

ตัวอย่างภาพที่แฟนเพจร่วมส่งมาและเฟจแชร์ต่อ (ดูโพสต์ในเพจ)

หลังจากตั้งเพจแล้วไม่กี่วันขณะนี้มีผู้กดไลค์เพจกว่า 4 หมื่นแล้ว คิดว่าทำไมคนถึงตอบรับเช่นนี้?

คิดว่าเกิดจากการช็อกครั้งแรกที่เห็นอะไรประหลาดแบบนี้ และเกิดการแท็กเรียกเพื่อนมาดู กลายเป็นปากต่อปากไปเรื่อยๆ เหมือนเวลาเราเจอหมาแปดขาสีชมพู เราก็จะเรียกเพื่อนๆ มาดู (หัวเราะ)

ที่โพสต์มามีภาพไหนที่แอดมินชอบที่สุด?

ภาพที่ชอบสุดคือรูปที่แนบไปฮะ เพราะหลายคนรู้สึกว่ามันดูซอฟท์ลง

รูปที่แอดมินระบุว่าชอบที่สุด

ถ้าให้เอาสีพาสเทลไปทาอยากเอาไปทาอะไรมากที่สุดตอนนี้?

อยากเอาไปทาอารมณ์ของคนไทยหลายๆ คนฮะ เพราะถ้าเราคิดด้วยอารมณ์ที่ซอฟท์ลงเราน่าจะแก้ปัญหาหลายๆ อย่างได้ดีกว่านี้ (หัวเราะ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net