Skip to main content
sharethis

นายกฯ มาเลเซียคนปัจจุบันถูกสื่อแฉตั้งแต่เดือนที่แล้วถึงกรณียักยอกเงินจากกองทุนรัฐ 1MDB แม้ว่าล่าสุดหน่วยงานต้านคอร์รัปชันและกองทุนจะพยายามปฏิเสธแทนนายกฯ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่ในสื่อมาเลเซียก็มีการนำเสนอและโต้ตอบกันไปในหลายแง่มุมถึงขั้นมีการ 'แฉซ้อนแฉ'

5 ส.ค. 2558 ในประเทศมาเลเซียมีการพูดถึงกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตของนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ซึ่งมีการรายงานจากสื่อที่เรียกตัวเองว่า 'ซาราวัครีพอร์ต' ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมากล่าวหาว่าราซัคยักยอกเงินทุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลมาเลเซีย หรือ '1MDB' เข้าบัญชีของตนเอง จนเป็นเหตุให้มีการประท้วงและการออกมาแก้ข่าวโดยองค์กรต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันในมาเลเซีย

คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันในมาเลเซีย (MACC) ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ส.ค.) ว่า เงินราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2,600 ริงกิต (ราว 23,000 ล้านบาท) ที่มีการโอนเข้าบัญชีของราซัคมาจาก "ผู้บริจาค" ไม่ได้มาจากกองทุน 1MDB เช่นที่เขาถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม MACC ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีการใช้เงินทุนดังกล่าวไปในทางใดและตัวผู้บริจาคเป็นใคร

ทางด้าน 1MDB ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมาระบุยืนยันไปในทางเดียวกับ MACC ว่าทางกองทุนไม่ได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีของนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด โดยกองทุนนี้ก่อตั้งโดยนาจิบ ราซัค ในปี 2552 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 1MDB ก็มีหนี้สินราว 11,000 ล้านดอลลาร์และถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความไม่โปร่งใส

เรื่องที่ราซัคถูกกล่าวหามีปรากฏในสื่อซาราวัครีพอร์ตที่เรียกตัวเองว่าเป็น "วิกิลีกส์แห่งรัฐซาราวัค" (รัฐหนึ่งในมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียว) และสื่อวอลสตรีทเจอนัล ในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ข้อกล่าวหานี้สร้างความกดดันให้กับราซัคจนทำให้มีการใช้อำนาจปลดคนที่มีท่าทีต่อต้านเขาเช่น มูฮิดดิน ยาสซิน รองนายกรัฐมนตรีที่มักจะวิพากษ์วิจารณ์ราซัค และอธิบดีกรมอัยการผู้เรียกร้องให้ราซัคแถลงต่อสาธารณชนในกรณีที่ถูกกล่าวหา

นอกจากนี้ราซัคพยายามปิดปากสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์เขาในกรณียักยอกเงินโดยมีการสั่งระงับใบอนุญาตสื่อสองแห่งที่รายงานเรื่อง 1MDB และมีการบล็อคเว็บไซต์ซาราวัครีพอร์ตในประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นเว็บไซต์ก่อตั้งในลอนดอนโดยแคลร์ ริวคาสเติล บราวน์ ผู้เป็นชาวอังกฤษที่เกิดในรัฐซาราวัค อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ยังคงสามารถเข้าถึงได้จากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ยังมีประชาชนมาเลเซียจำนวนหนึ่งพากันออกมาเดินขบวนบนท้องถนนของกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงการทุจริตของราซัค และเรียกร้องให้เขาพ้นจากตำแหน่ง แต่ก็มีประชาชนผู้ประท้วงถูกจับกุม 29 คน โดยรัฐบาลมาเลเซียอ้างข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมายตามที่ระบุในกฎหมายอาญามาตรา 143


6 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาว 1MDB

เว็บไซต์ข่าวของมาเลเซียอีกแหล่งหนึ่งคือ Says.com มีการรายงานถึงเรื่องนี้โดยผู้เขียนชื่อซาแมนธา คอร์ ระบุถึงเรื่องที่ควรรู้ 6 ประการเกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวของราซัคกับกองทุน 1MDB โดยประการแรกระบุถึงรายละเอียดเบื้องต้นของเหตุการณ์ เกี่ยวกับวันที่และช่วงเวลาที่มีการโอนเงินจาก 1MDB เข้าบัญชีของราซัคเองซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน ธ.ค. 2557 และ ก.พ. 2558 โดยซาราวัครีพอร์ตระบุว่าราซัคทำการยักยอกผ่านบริษัทหลายบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB เข้าสู่บัญชีธนาคารแอมแบงค์สาขากัวลาลัมเปอร์ที่มีชื่อของนาจิบ ราซัค

คอร์ ระบุว่าในประการที่ 2 คือ 4 วันหลังจากนั้นซาราวัครีพอร์ตก็นำเสนอรูปภาพของราซัคกับครอบครัวไปเที่ยวช่วงหยุดฤดูร้อนร่วมกับเจ้าของบริษัทปิโตรซาอุดิ (PetroSaudi) คือเจ้าชายเตอร์กีแห่งซาอุดิอาระเบียและผู้อำนวยการอีกสองคนซึ่งซาราวัครีพอร์ทอ้างว่าเป็นการพยายามเอาใจราซัคเพื่อขอทุนจาก 1MDB

ในบทความระบุถึงประการที่ 3 ต่อไปว่า ในวันที่ 7 ก.ค. ผู้สืบสวนสอบสวนชาวสิงคโปร์ก็พบว่ามีเงิน 530 ล้านดอลลาร์เข้าไปในบัญชีของ จอ โลว์ หนึ่งในผู้อำนวยการของปิโตรซาอุดิ ซึ่งน่าจะส่งผ่านมาหลายทอดโดยมีต้นทางจาก 1MDB

ประการที่ 4 คือในวันเดียวกันมีบทสัมภาษณ์ลูกชายของฮุสเซน อาห์หมัด นาจาดี ผู้ก่อตั้งธนาคารแอมแบงค์ที่ถูกลอบสังหารในปี 2556 ซึ่งปาสคาล นาจาดี ผู้เป็นลูกชายระบุว่าเขาเชื่อว่าพ่อของตนถูกสังหารเพราะเคยรายงานเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นในธนาคารที่เขาเคยดูแลอยู่

ประการที่ 5 คือในวันที่ 9 ก.ค. มีการอ้างถึงข้อมูลจากคนวงในว่ามีการฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารภรรยาของนาจิบ ราซัค จากแหล่งต่างๆ ที่แตกต่างกัน 8 แห่ง รวม 2 ล้านริงกิต ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย. ที่ผ่านมา

ประการที่ 6 คือรอสลัน บิน โซฮาร์รี ผู้ที่เคยระบุในเฟซบุ๊กของตนว่าเป็นผู้จัดการในสำนักงานนายกรัฐมนตรีแต่หลังจากที่นักข่าวจากสำนักข่าวมาเลเซียกินีโทรศัพท์ไปขอสัมภาษณ์ก็ถูกปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ทำงานให้กับนาจิบ ราซัค และภรรยา ก่อนที่จะปิดแอคเคาท์เฟซบุ๊กไป แต่ซาราวัครีพอร์ตอ้างว่าพวกเขาบันทึกหน้าจอโปรไฟล์ของโซฮาร์รีไว้ได้ทัน ในโปรไฟล์ของเขาระบุว่าเขาทำงานให้กับสำนักงานนายกรัฐมนตรี


'แฉซ้อนแฉ' ผู้โต้แย้งซาราวัครีพอร์ต อ้างเป็นแผนการร่วมมือกับฝ่ายค้านใส่ร้ายรัฐบาล

อย่างไรก็ตามมีคนทำวิดีโอโต้แย้งข้อกล่าวหาจากซาราวัครีพอร์ตจากผู้ที่มีชื่อว่าเลสเตอร์ เมลันยี เขาอ้างว่าเคยทำงานกับซาราวัครีพอร์ตมาก่อน และอ้างว่ารายงานเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของราซัคเป็นการรวมหัวกับ ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านรวมถึงอันวาร์ อิบราฮิม เพื่อทำลายชื่อเสียงของนายกรัฐมนตรีและพรรครัฐบาล เมลันยีอ้างอีกว่าเขาเคยพบกับผู้บริหารนานาชาติของปิโตรซาอุดิชื่อ ซาเวียร์ อังเดร จัสโต ผู้ที่กำลังถูกสืบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยข้อหาแบล็กเมลจากการเปิดโปงเอกสารของบริษัท แต่เมลันยีเชื่อว่าจัสโตไม่ได้เป็นผู้กระทำเพราะเขาไม่สามารถเข้าถึงเอกสารเหล่านั้นได้

เมลันยีอ้างอีกว่าเอกสารที่ซาราวัครีพอร์ตนำมาอ้างอิงมีเอกสารจริงเพียงร้อยละ 10 ที่เหลือร้อยละ 90 เป็นเอกสารเทียมที่สร้างขึ้นมาเองโดยจ้างเว็บดีไซน์เนอร์ชื่อเจมส์ สจ็วด สตีเฟน


ช่องโหว่ของเมลันยี

แต่นูรูล อิซซาห์ อันวาร์ ลูกสาวของอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่าข้อโต้แย้งของเมลันยีมีช่องโหว่จากการที่เขาอ้างว่าพ่อของเธอร่วมมือกับนักการเมืองคนอื่นติดต่อซาราวัครีพอร์ตให้รายงานเรื่องอื้อฉาวของราซัค แต่พ่อของเธอถูกให้จำคุกตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่การรายงานข่าวเรื่องดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ทางด้านบราวน์ ผู้ก่อตั้งซาราวัครีพอร์ตกล่าวว่า เมลันยีไม่เคยทำงานให้กับองค์กรซาราวัครีพอร์ต แต่ทำงานให้กับสถานีวิทยุอีกแห่งหนึ่งของเธอคือเรดิโอฟรีซาราวัคในกรุงลอนดอน เธอยังเปิดเผยอีเมลการสื่อสารกันระหว่างเธอกับเมลันยี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตัวเธอเองไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ ในเรื่องอื้อฉาว 1MDB ต่อเมลันยีอย่างที่เขาอ้างไว้ว่าได้ข้อมูลมาจากเธอ เธอบอกอีกว่าเมลันยีพูดคุยทางอีเมลกับเธอด้วยท่าทีเหมือนต้องการล้วงข้อมูลเกี่ยวกับกรณีนี้ หลักฐานอีกประเด็นหนึ่งคือชายที่ชื่อ เจมส์ สจ็วด สตีเฟน ที่ถูกเมลันยีกล่าวหาว่าเป็นเว็บดีไซน์เนอร์ผู้ทำเอกสารเท็จจริงๆ แล้วคือผู้จัดการอาวุโสของบริษัทรถบัสในเมืองนอริช

จนกระทั่งความขัดแย้งจากการเปิดโปงกันไปมาดำเนินมาถึงจุดที่เมลันยีกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อมาเลย์เมลออนไลน์ยอมรับว่าเขาได้รับเงินให้ "เปิดโปง" การกระทำของซาราวัครีพอร์ตและแม้จะมีหลักฐานโต้แย้งข้ออ้างของเขาแต่เขาก็ยังยืนยันว่าซาราวัครีพอร์ตสร้างเอกสารใส่ร้ายรัฐบาล

 


เรียบเรียงจาก

6 Unsettling Truths About Corruption In Malaysia Uncovered By Sarawak Report In One Week, Says, 10-07-2015
http://says.com/my/news/things-sarawak-report-dug-up-in-one-week

7 Key Points & The Glaring Inaccuracies From Lester Melanyi's Sarawak Report Video Exposés, Says, 23-07-2015
http://says.com/my/news/lester-melanyi-reveals-truth-about-sarawak-report-and-1mdb

Malaysian prime minister had $700m of 'donations' in bank account – watchdog, The Guardian, 04-08-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/aug/04/malaysia-corruption-watchdog-najib-razak-donations-1mdb

Sarawak Report whistleblowing website blocked by Malaysia after PM allegations, The Guardian, 20-07-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/jul/20/sarawak-report-whistleblowing-website-blocked-by-malaysia-over-pm-allegations


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/1Malaysia_Development_Berhad

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net