Skip to main content
sharethis

สภาเปรซิเดียมเกาหลีเหนือปรับเวลามาตรฐานให้ช้าลง 30 นาที หรือ GMT +8.30 เทียบเท่าเวลาสมัยเกาหลียุคโชซอนก่อนถูกญี่ปุ่นผนวก แทนการใช้เขตเวลาเดียวกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น หรือ GMT+9.00 โดยจะเริ่มใช้เวลา "เปียงยางไทม์" 15 ส.ค. นี้เพื่อรำลึกครบรอบ 70 ปีการปลดปล่อยเกาหลีจากญี่ปุ่น และรำลึกถึงผู้นำ "คิม อิล ซุง"

อาคารสูงย่านมันซูแดในเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2014 (ที่มา: Bjørn Christian Tørrissen/CC 3.0/Wikipedia)

 

7 ส.ค. 2558 - สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า สภาเปรซิเดียมของสมัชชาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ออกกฤษฎีกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 ส.ค.) เพื่อปรับเวลาให้ช้าลง 30 นาที จากเดิมเร็วกว่าเวลามาตรฐานกรีนิช 9 ชั่วโมง เท่ากับญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ (GMT +9.00) ปรับเป็นเร็วกว่าเวลามาตรฐานกรีนิช 8 ชั่วโมง 30 นาที (GMT +8.30)

โดยกฤษฎีกาที่ออกโดยสภาเปรซิเดียมระบุว่า เนื่องจากวันที่ 15 สิงหาคม (ค.ศ. 1945) เป็นวันที่ประธานาธิบดีคิม อิล ซุง ผู้มีบุญคุณต่อการฟื้นฟูชาติ และผู้รักชาติอย่างไร้ผู้ใดเทียบ ได้ทำลาย "โจรจักรวรรดินิยมญี่ปุ่น" ด้วยการดำเนินในเส้นทางอันยาวไกลทำสงครามเลือดต่อต้านญี่ปุ่นและปลดปล่อยเกาหลี วันดังกล่าวมีความหมายทางประวัติศาสตร์เนื่องจากได้ยุติประวัติศาสตร์อันปวดร้าวของชาติและได้สร้างจุดเปลี่ยนใหญ่หลวง เป็นการจารึกโชคชะตาของชาติและประชาชนของชาติ

ทั้งกฤษฎีกาได้ประณามญี่ปุ่นว่าเป็น "จักรวรรดินิยมชั่วร้าย" กระทำอาชญากรรม "ที่ไม่อาจให้อภัยได้" ด้วยการปล้นเกาหลี แม้แต่เวลามาตรฐาน ในขณะที่ได้กระทืบดินแดนซึ่งมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานกว่า 5 พันปี "อย่างไร้ความปราณี" และใช้นโยบายทำลายเกาหลีอย่างสิ้นซากอย่างที่ไม่เคยปรากฏเช่นนี้ที่ไหนมาก่อน

สภาเปรซิเดียมของเกาหลีเหนือระบุว่าการออกกฤษฎีกาฉบับนี้ได้แสดงให้เห็น "ความศรัทธาที่ไม่อาจสั่นคลอนและความปรารถนาของข้ารัฐการและประชาชนในโอกาสครบรอบ 70 ปีการปลดปล่อยเกาหลี" โดยกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวมี 3 ข้อประกอบด้วย

"ประการแรก เวลาที่ลองติจูด 127 องศา 30 ลิปดา หรือ 30 นาทีช้ากว่าเวลาในปัจจุบัน โดยจะถูกปรับให้เป็นเวลามาตรฐานของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีและเรียกว่าเวลาเปียงยาง"

"ประการที่สอง เวลาเปียงยางจะถูกปรับตั้งแต่วันที่ 15 เดือนสิงหาคม ปีจูเช่ที่ 104 (ค.ศ. 2015)"

"ประการที่สาม คณะรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินตามกฤษฎีกานี้"

จากข้อมูลในวิกิพีเดีย อาณาจักรเกาหลีสมัยราชวงศ์โชซอนเคยกำหนดเวลามาตรฐานเร็วกว่าเวลามาตรฐานกรีนิช 8 ชั่วโมง 30 นาที (GMT+8.30) ต่อมาในปี ค.ศ. 1912 (พ.ศ. 2455) 2 ปีหลังจากที่ญี่ปุ่นผนวกเกาหลีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิ ได้ปรับเวลาเร็วขึ้น 30 นาที ไปใช้เวลาในเขตเวลามาตรฐานเดียวกับญี่ปุ่นคือเร็วกว่าเวลากรีนิช 9 ชั่วโมง (GMT +9.00) โดยปัจจุบันเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นยังใช้เขตเวลาเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net