Skip to main content
sharethis
เผย พ.ร.บ.ภาษีมรดกประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วมีผลบังคับใช้ ม.ค. 2559  เก็บภาษีมรดก 100 ล้านขึ้นไปร้อยละ 5 รวมกรณีให้โดยเสน่หาด้วย
 
8 ส.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ภาษีการรับมรดก พ.ศ. 2558 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 40) พ.ศ.2558 ว่าด้วยภาษีการรับให้ ในกรณีที่โอนทรัพย์สมบัติก่อนผู้ให้เสียชีวิต ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2558 โดย พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วัน นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือ ในเดือนมกราคม 2559
 
“กฎหมายเรียกเก็บภาษีจากการรับมรดก และการยกให้โดยเสน่หา  นานาอารยประเทศต่างมีใช้  สำหรับประเทศไทย มีความพยายามผลักดันมายาวนาน แต่ไม่สามารถเป็นผลได้จริง เพิ่งจะมาสำเร็จในรัฐบาลนี้ ถือเป็นกฎหมายประวัติศาสตร์” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีเจตนาที่จะผลักดันให้ประเทศไทย มีการออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนรวมให้ได้มากที่สุด ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งกฎหมายเก็บภาษีมรดก ถือเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญมากฉบับหนึ่ง เพราะจะเป็นการจูงใจให้กลุ่มผู้มีฐานะดี บริจาคเงินเพื่อองค์กรการกุศลและสาธารณะประโยชน์มากขึ้น ลดการสะสมทรัพย์เพื่อเป็นมรดก ขณะเดียวกัน ยังเป็นการเปิดโอกาส และสนับสนุนให้รุ่นลูกหลาน ได้แสดงความสามารถในการทำงานสร้างฐานะของตนเอง มากกว่ารอรับมรดกเพียงด้านเดียว
 
“เชื่อว่า การเรียกเก็บภาษีมรดก จะช่วยลดช่องว่าง และความเหลื่อมล้ำของฐานะทางเศรษฐกิจในสังคมได้ รวมทั้ง จะทำให้รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นเป็นงบประมาณเพื่อพัฒนาประเทศ” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า พ.ร.บ.ภาษีการรับมรดกกำหนดให้ผู้รับมรดกต้องจ่ายภาษีในส่วนที่เกินกว่า 100 ล้านบาทในอัตรา 10% แต่ถ้าเป็นการรับมรดกจากบุพการี หรือผู้สืบสันดาน จะเสียในอัตรา 5%  นอกจากนี้ ยังประกาศใช้ พ.ร.บ.ภาษีการรับให้ควบคู่กัน เพื่ออุดช่องว่าง กรณีการให้โดยเสน่หา ที่ปัจจุบันไม่ต้องเสียภาษี ดังนั้น หากมีการโอนทรัพย์สมบัติให้ก่อนผู้ให้จะเสียชีวิต จะเข้าข่ายเป็นภาษีการรับให้ ซึ่งต้องจ่ายภาษีในส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาทในอัตรา 5%  แต่หากเป็นกรณีบุพการีให้ผู้สืบสันดาน กำหนดให้จ่ายภาษีส่วนที่เกิน 20 ล้านบาท ในอัตรา 5%
 
“ทั้งนี้ ผู้รับมรดกจะต้องยื่นสำแดงภาษีภายใน 150 วันหลังจากที่รับมรดก ส่วนทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีมี 5 ประเภท  ได้แก่ 1.บ้านและที่ดิน 2.เงินฝากธนาคาร 3.หุ้นและหุ้นกู้ 4. รถยนต์ และ 5.ทรัพย์สินทางการเงิน ที่กำหนดเพิ่มขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกา ซึ่งข้อนี้เป็นการเปิดโอกาสจัดเก็บภาษีจากทรัพย์อื่นๆ เพราะยังไม่ทราบว่าในอนาคต จะมีทรัพย์สินหรือธุรกรรมทางการเงินใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า  การเสียภาษี จะประเมินทรัพย์ทุกประเภท และมูลค่าที่ได้รับรวมกัน แม้จะรับไม่พร้อมกัน ก็ต้องถูกนำมาประเมินรวมกันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน หุ้น เงินฝากธนาคาร สลากออมสิน รถยนต์ ตราสารการเงินอื่นๆ โดยในการประเมินราคาที่ดิน จะอ้างอิงราคาจากกรมที่ดิน หากเป็นหุ้น คิดในราคาตลาด ณ วันที่ได้รับหุ้นมา เพื่อเป็นการลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ และเพื่อให้เกืดความชัดเจนในการปฏิบัติมากที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net