Skip to main content
sharethis

องค์การยูเนสโก กรุงเทพ เชิญชวนประชาชนภาพถ่ายสวมชุดสีม่วงขึ้นโซเชียลมีเดีย ติดแฮทแท็ก #PurpleMySchool รณรงค์สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เยาวชน LGBTI ในสถานศึกษาทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

11 ส.ค. 2558 องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก กรุงเทพ รณรงค์สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเยาวชน LGBTI ในสถานศึกษาทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อันเนื่องจากปัญหาการรังแกกันในโรงเรียนซึ่งมีสาเหตุมาจากวิถีหรืออัตลักษณ์ทางเพศ

การรณรงค์ดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง 3 องค์กร ได้แก่ องค์การยูเนสโก กรุงเทพ, โครงการการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และโครงการ Being LGBTI in Asia ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า #PurpleMySchool ซึ่งเชิญชวนผู้ปกครอง นักเรียน และครูอาจารย์ ในสถานศึกษาทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สวมเสื้อผ้าสีม่วง ระบายภาพสีม่วง หรือทำสิ่งต่างๆ ให้เป็นสีม่วง และถ่ายภาพ ส่งไปที่เว็บไซต์ www.campaign.com/PurpleMySchool หรือเผยแพร่ภาพบนสื่อสังคมออนไลน์พร้อมติดแฮชแท็ก #PurpleMySchool

การประชาสัมพันธ์โครงการ #PurpleMySchool ระบุว่า ในแต่ละวัน คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ หรืออินเตอร์เซ็กส์ (LGBTI) ต้องรู้สึกหวาดกลัวที่จะไปโรงเรียน เนื่องจากอาจต้องพบกับการถูกล้อเลียน หรือกีดกันจากกลุ่มเพื่อนในโรงเรียน โดยโครงการมีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เป็น 6 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ อินโดนีเซีย จีน ฮินดี และเวียดนาม และจะดำเนินโครงการต่อเนื่องไปจนถึงวันสิทธิมนุษยชนสากล ในวันที่ 10 ธันวาคมปีนี้

โดยขั้นต่อไป จะมีการคัดเลือกภาพจำนวนหนึ่งไปประกอบในหนังสือเกี่ยวกับปัญหาเด็กรังแกกันในโรงเรียนด้วยสาเหตุวิถีทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ ที่จัดพิมพ์โดย UNESCO, UNDP และโครงการ Being LGBT in Asia โดยที่เจ้าของภาพถ่ายจะได้รับหนังสือเป็นของขวัญ และหนังสือดังกล่าวจะถูกนำไปแจกให้กับผู้เข้าร่วมในการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการจากทั่วโลก ในหัวข้อ "การรับมือของภาคการศึกษาต่อปัญหาความรุนแรงที่มีสาเหตุจากความรังเกียจคนรักเพศเดียวกัน" ที่จะจัดขึ้นที่กรุงปารีสในปีหน้าด้วย

ทั้งนี้ โครงการ #PurpleMySchool ได้เผยแพร่วีดีโอประชาสัมพันธ์เป็นภาษาต่างๆ ผ่านทางยุทูบของโครงการ Purple My School รวมทั้งมีการจัดทำเว็บไซต์และเฟซบุ๊กเพจ รวมถึงทวีตเตอร์และอินสตาแกรมด้วย


 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net