Skip to main content
sharethis

นานาชาติแสดงความห่วงใย - เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติขอไว้อาลัยแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย และหวังให้ผู้ก่อเหตุถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม - นายกรัฐมนตรีอินเดียร่วมแสดงความเสียใจ ขอให้ผู้บาดเจ็บอาการดีขึ้น - สิงคโปร์ประณามเหตุระเบิด ให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย 'ลี เซียนหลง' แสดงความเสียใจและห่วงผู้บาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ที่แยกราชประสงค์ ภายหลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อคืนวันที่ 17 ส.ค. 2557 (ที่มา: Piyasak Ausap)

 

สหประชาชาติแถลงไว้อาลัย-ขอยืนหยัดร่วมกับชาวไทยในช่วงเวลาอันยากลำบาก

18 ส.ค. 2558 - ปฏิกิริยาจากนานาชาติ และองค์การระหว่างประเทศ ภายหลังเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ด้านใกล้ศาลพระพรหมเอราวัณนั้น เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย ได้เผยแพร่ข่าวหัวข้อ "สหประชาชาติประณามเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ" เปิดเผยว่า เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ บัน คี มุน และเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาติต่างรู้สึกตกใจเมื่อได้ทราบข่าวเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ใกล้กับศาลพระพรหมเอราวัณที่ราชประสงค์ เลขาธิการใหญ่และทีมเจ้าหน้าที่สหประชาชาติในประเทศไทยรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคน ร่วมกันแสดงความไว้อาลัยแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย ต่อประชาชน และต่อรัฐบาลไทย

"พวกเราขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บอาการดีขึ้นโดยเร็ว องค์การสหประชาชาติรู้สึกตกใจที่พลเรือนผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตและหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะถูกนำตัวขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรม องค์การสหประชาชาติในประเทศไทยขอยืนหยัดอย่างเข้มแข็งกับชาวไทยในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้"

 

สหภาพยุโรปขอส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวไทย

ขณะเดียวกันในเว็บไซต์ของสหภาพยุโรป โฆษกของสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ได้แถลงเช่นกันว่า เกิดเหตุระเบิดซึ่งเป็นการก่ออาชญากรรมขึ้นในย่านพลุกพล่านของกรุงเทพฯ ถัดจากศาลศักดิ์สิทธิ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว "สหภาพยุโรปขอแสดงความเสียใจอย่างแท้จริงต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย และหวังให้ผู้ได้รับบาดเจ็บอาการดีขึ้นโดยเร็ว นอกจากนี้พวกเราขอส่งกำลังใจให้กับประชาชนชาวไทยในเวลาแห่งความตระหนกและเศร้าโศกนี้

 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย

ขณะเดียวกันในทวิตเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา แถลงว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จอห์น แครี่ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ขอส่งกำลังให้กับเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเวลานี้

ด้าน สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ได้แถลงข้อความด่วนถึงพลเมืองสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย ตอนหนึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐได้ประสานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อหาข้อมูลเหตุดังกล่าว สำหรับพลเมืองสหรัฐอเมริกาขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว และติดตามข่าวจากสื่อท้องถิ่น

 

นายกรัฐมนตรีอินเดียร่วมแสดงความเสียใจ ขอให้ผู้บาดเจ็บอาการดีขึ้น

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ประณามการก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ พร้อมระบุว่าด้วยว่าขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอภาวนาให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

สิงคโปร์ประณามเหตุระเบิด ให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ห่วงผู้บาดเจ็บ

ด้านนายลี เซียนหลง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว แสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดที่หน้าพระพรหมเอราวัณในกรุงเทพฯ ทั้งยังระบุด้วยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยกำลังเร่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชาวสิงคโปร์หลายรายได้อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตสิงคโปร์ประจำกรุงเทพฯ จะติดต่อไปยังผู้บาดเจ็บเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศแห่งสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 17 ส.ค. ประณามการก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุด้วยว่าทางการสิงคโปร์รู้สึกเศร้าอย่างยิ่งที่ชีวิตของผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียไป และขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต

 

สถานทูตจีนเตรียมอาสาสมัครเพื่อเป็นล่ามแปลภาษาที่โรงพยาบาล

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 18 ส.ค. เวลา 01.01.24 น. ตามเวลาประเทศจีน ระบุข้อมูลจากสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ระบุว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตมีพลเมืองสัญชาติจีน 3 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย บางคนในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของสถานทูตจีนได้ไปยังที่เกิดเหตุ และโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และประสานงานอาสาสมัครเพื่อเป็นล่ามแปลภาษาที่โรงพยาบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net