สปสช.แจงดูแลค่ารักษาผู้บาดเจ็บทั้งไทย-เทศ กรมคุ้มครองสิทธิฯเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต 1 แสน

19 ส.ค.2558 นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการ สปสช.กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุระเบิดที่ย่านราชประสงค์ กรุงเทพฯ เมื่อค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดอย่างเต็มที่ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ สปสช.ดูแลเรื่องสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าว ส่วนชาวต่างประเทศทางรัฐบาลโดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายเอง

รักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นกรณีอุบัติเหตฉุกเฉิน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวได้ทันที เพื่อให้ผู้บาดเจ็บได้รับการรักษาทันท่วงที และ รพ.ที่ให้การรักษาผู้บาดเจ็บไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แม้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดระบบใหม่ แต่ในส่วนของการเบิกจ่ายนั้น รพ.ยังส่งเบิกมาที่ สปสช.ที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานธุรกรรมเบิกจ่ายหรือ Clearing House ตามกฎเกณฑ์เดิมไปก่อน สำหรับผู้บาดเจ็บจากทุกสิทธิที่ถูกส่งเข้ารับการรักษาใน รพ. เมื่ออาการพ้นขีดอันตรายแล้วจึงจะส่งตัวกลับไปรักษาต่อที่ รพ.ตามสิทธิต่อไป

ในส่วนของผู้ป่วยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทองนั้นสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ หรือเข้ารักษาได้อย่างรวดเร็วได้ ในกรณีอุบัติเหตุ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือกรณีที่มีเหตุสมควร และให้สถานพยาบาลที่ให้การรักษาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตาม ข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุข กรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558

กรมคุ้มครองสิทธิฯ จ่ายเยียวยาเหยื่อระเบิดราชประสงค์ รายละ1แสนบาท พร้อมรุดจ่ายชดเชยนักท่องเที่ยว

ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายกรณีเสียชีวิตจากเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ตาม ‘พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา’ เบื้องต้นจำนวน 2 รายเป็นกรณีเสียชีวิตชาวไทย คือ นายยุทธณรงค์ สิงห์รอและน.ส.วราภรณ์ ช่างทำ รายละ 100,000 บาทรวมเป็นเงิน 200,000 บาท โดยการเสียชีวิตของนายยุทธณรงค์กรมคุ้มครองสิทธิฯมอบเงินช่วยเหลือให้กับด.ช.ศุภวิชญ์และด.ช.ณัฐวุฒิทายาทส่วนกรณีเสียชีวิตของน.ส.วราภรณ์มีร.ท.ประเวศพี่ชาย เป็นผู้รับเงินช่วยเหลือ  

ทั้งนี้พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการมอบเงินให้เป็นกรณีพิเศษจากปกติต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการฯ แต่เพื่อให้การเยียวยาเป็นไปด้วยความรวดเร็วกรมคุ้มครองสิทธิฯเห็นควรบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการมอบเงินให้ก่อนทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมคุ้มครองสิทธิฯอยู่ระหว่างเร่งแจ้งสิทธิและรับคำขอจากญาติผู้เสียหายโดยเฉพาะกลุ่มผู้เสียหายชาวต่างชาติเนื่องจากกลุ่มดังกล่าวจะใช้เวลาอยู่ในเมืองไทยไม่นานจึงจำเป็นต้องรับจ่ายเงินให้ก่อน

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวต่อว่า วันเดียวกันนี้เวลา12.00น.ตนพร้อมเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อมอบเงินเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ 5 รายจากนั้นจะเดินทางไปสน.ลุมพินีเพื่อมอบเงินเยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิตอีก2รายรายละ100,000บาทด้วย สำหรับการส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งสิทธิรับเงินช่วยเหลือเยียวยากับญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตวานนี้(18ส.ค.) มีผู้ยื่นคำขอแล้ว51รายเป็นผู้เสียชีวิต15รายจากทั้งหมด20ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ36รายจากทั้งหมด120ราย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท