‘โรม LLTD’ เผยอาจฟ้องคดีมโนโซเชียลโยงภาพ ‘ผู้ต้องสงสัยระเบิดราชประสงค์’

หลังจากเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา จนล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ราย บาดเจ็บหลายราย และมีการเผยแพร่ภาพชายเสื้อเหลืองผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุดังกล่าวที่ถูกบันทึกด้วยกล้องวงจรปิด โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กนำมาวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมนำไปเปรียบเทียบกับบุคคลต่างๆ เช่น ซันนี่ เบิร์นส์ ครูสอนภาษาอังกฤษ และนายแบบชาวออสเตรเลีย ซึ่งเว็บสนุกดอทคอมและผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา  13.30 น. เบิร์นส์ ได้โพสต์ภาพขณะเดินทางไปที่ สน.ลุมพินี เพื่อเข้าพบตำรวจ และแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังจากโลกออนไลน์นำภาพของตนเอง มาปล่อยข่าวว่าเป็นมือระเบิด teenee.com รายงานด้วยว่า เบิร์น ยืนยันว่าวันและเวลาเกิดเหตุตนเองกำลังสอนนักเรียนอยู่ และไม่มีเสื้อ-ผ้า สีเหมือนชายในรูปซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด พร้อมทั้งโพสต์ข้อความแจ้งสถานการณ์และความเป็นไปของตัวเอง

โพสต์ที่ ซันนี่ เบิร์นส์ ชี้แจงผ่าน sunnyburns

นอกจากนี้ นพจักร อัตตนนท์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่น รายงานผ่านทวิตเตอร์ @noppatjak ด้วยว่า สน.ลุมพินี สอบปากคำ เบิร์นส์ เป็นชั่วโมง

 

นอกจากเบิร์นส์ แล้ว ยังมีการนำภาพ รังสิมันต์ โรม หรือ "โรม" สมาชิกกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ไปเปรียบเทียบกับชายเสื้อเหลือผู้ต้องสงสัยดังกล่าวด้วย

จนเมื่อเวลา 23.27 น. โรม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Rangsiman Rome’ ในลักษณะสาธารณะ ว่า “สำหรับคนที่เอารูปผมไปแชร์แล้วบอกว่า "คล้าย" คนที่ถูกสงสัยว่าเป็นผู้วางระเบิด ผมจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดนะครับ ตอนนี้กำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อนๆคนไหนมีช่วยส่งให้ผมหน่อยครับ”

ภาพตัวอย่างที่โยงโรมกับผู้ต้องสงสัย โพสต์โดย Suwanna Pueakchaona 

โพสต์โดย Song Banlam 

โพสต์โดย กฤษดา พินธุกนก

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง โรม ซึ่งเขาเปิดเผยเพิ่มเติมถึงกรณีดังกล่าวว่า “จริงๆ คือผมก็มีแนวคิดเรื่องอาจจะฟ้องเป็นคดีหรือแจ้งความ แต่ว่าตอนนี้ยังคิดใครครวญอย่างมาก ใจผมไม่อยากฟ้องเป็นคดีต่อใคร แต่ว่ามาถึงจุดๆ หนึ่งที่ผมยังชั่งน้ำหนักอยู่ตอนนี้”

โรม กล่าวว่า การสร้างความเกลียดชังมีการสะสมมากไปเรื่อยๆ แล้วมันจะมีวิธีการในการบรรเทาเหตุการณ์ตรงนี้ได้  เพื่อไม่ให้กลายเป็นการสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงในอนาคต โดย โรม ยืนยันว่ายังไม่ตัดสินใจว่าจะฟ้องเป็นคดีหรือไม่อย่างไร แต่จะตัดสินใจภายในวันนี้ ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นการรวบรวมข้อมูลหลักฐานอยู่  

“เราก็รู้ว่าสังคมไทยมีความแตกแยกกันมาก มันก็จะมีฝ่ายหนึ่งที่พยายามฉวยทุกโอกาสที่พวกเขาคิดว่ามันจะใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีทางการเมืองได้ โดยที่พวกเขาไม่ต้องรับผิดชอบในความหละหลวมในการรักษาความปลอดภัยเลย” โรม กล่าว

หรือแม้กระทั่งการที่ พล.ต.สรรเสริญ (แก้วกำเนิด) และฝ่ายความมั่นคงที่มีหน้าที่ต้องปกป้องประชาชน แต่กลับไม่มีใครพูดถึงความผิดพลาดของหน่วยความมั่นคงเลย แต่มุ่งประเด็นไปที่ขั้วตรงข้ามทางการเมือง แสดงให้เห็นการการพยายามหยิบฉวยความสูญเสียดังกล่าวโดยที่ยังไม่มีการพิสูจน์ พยานหลักฐานว่าเกิดจากประเด็นอะไร มาโจมตีอีกฝ่าย

บทเรียนนักสืบออนไลน์ กับการหาตัวคนร้าย

ขณะที่วานนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว’ ได้ยกกรณีเตือนใจ ‘นักสืบออนไลน์ กับการหาตัวคนร้าย’ จากเหตุรอบวางระเบิด Boston Marathon และมีการพยายามสืบหาตัวผู้วางระเบิดโดยนักสืบออนไลน์ ผ่านการนำภาพหน้าบุคคลหนึ่งมาเทียบเคียง ส่งผลให้เกิดการกระจายภาพดังกล่าวไปอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้คนในครอบครัวเสียหาย และถูกข่มขู่คุกคามจากคนที่ไม่รู้จัก ทั้งๆ ที่บุคคลที่ถูกเสียบประจารนั้นเสียชีวิตไปก่อนเกิดเหตุระเบิด 

 

 

นักสืบออนไลน์ กับการหาตัวคนร้าย เมื่อครั้งBoston Marathon 2013 มีการวางระเบิดจนเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต ได้มีการระดม...

Posted by ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว on 17 สิงหาคม 2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท