Skip to main content
sharethis

พาดหัว 'เชียงใหม่นิวส์' สะกด "ไบค์ฟอร์มัม" ผิดจาก "ม" เป็น "น" จนถูกเพจการเมืองถล่ม ล่าสุดผู้บริหาร นสพ. เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด-ผบ.มทบ.33 เพื่อชี้แจง เผยทีมงานเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขออย่านำไปโยงเรื่องการเมืองหรือความจงรักภักดี ด้าน พล.ต.สรรเสริญ เชื่อว่าไม่มีเจตนา โดยขอให้เก็บ นสพ. ลงจากแผง

ที่มา: เพจพลังประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ

ผู้บริหาร นสพ.เชียงใหม่ เข้าพบ ผวจ.-ผบ.มทบ.33 เพื่อชี้แจงหลังพาดหัวผิด เผยทีมงานเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ตามที่หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ หนังสือพิมพ์รายวันของ จ.เชียงใหม่ ฉบับวันอังคารที่ 18 ส.ค. 2558 (จำหน่ายตั้งแต่ 17 ส.ค.) พาดหัวข่าวหน้า 1 ว่า "ปั่นประวัติศาสตร์ไบค์ฟอร์มัมทุบสถิติโลก!" โดยสะกดคำว่า "ฟอร์มัม" ผิด โดยใช้อักษร "น" แทน "ม" และ พาดหัวรองว่า "สุดยิ่งใหญ่อลังการ ทั่วไทย 1.4 แสนคัน แสดงพลัง 'เพื่อแม่' ภาคเหนือจัดคึกคัก โดยหลังจากนั้นเพจ "พลังประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ" ได้นำไปเผยแพร่ต่อ และมีผู้เข้ามาตำหนิจำนวนมากนั้น

กรณีดังกล่าว ไอเอ็นเอ็น เผยแพร่คำขออภัยของนายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ เชียงใหม่นิวส์ บริษัท เชียงใหม่รายวัน จำกัด ซึ่งระบุว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นข้อผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งขณะก่อนที่จะตีพิมพ์ทางทีมงานได้เร่งงาน เพื่อให้ทันต่อการเผยแพร่งานกิจกรรมการปั่นจักรยานเพื่อแม่ ใน จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้อ่านและชมภาพที่สวยงาม แต่เนื่องจากต้องแข่งกับเวลา และใช้ความรวดเร็วในการตรวจทานคำผิด รวมทั้งมุ่งไปตรงเรื่องของภาพประกอบมากกว่า ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการพาดหัวข่าวดังกล่าว

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. เช้าวันนี้ (19 ส.ค.) เขาและบรรณาธิการข่าว รวมทั้งทีมงาน ได้เข้าพบ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 (ผบ.มทบ.33) โดยได้มีการชี้แจงข้อผิดพลาดดังกล่าวแล้ว นอกจากนั้นตนยังได้เรียกประชุมทีมงานทั้งหมดเพื่อติเตียน ข้อผิดพลาดดังกล่าวแล้ว และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก โดยความผิดพลาดดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และโทษใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ เนื่องจากก่อนตีพิมพ์จะต้องมีการตรวจอย่างต่ำ 4 ขั้นตอน ทุกคนที่เกี่ยวข้องจึงมีความผิดเสมอกัน รวมทั้งตนด้วย

"ดังนั้น เหตุการณ์ดังกล่าว จึงถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง ตนและทีมงานทุกคนต่างเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และขออภัยอย่างยิ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นข้อผิดพลาดโดยไร้สิ่งเคลือบแฝง ขอให้ประชาชนอย่าเข้าใจผิด หรือนำไปโยงกับเรื่องของการเมืองหรือความจงรักภักดี ตนและทีมงานยืนยันว่าทุกคนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างยิ่ง และเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอให้การเผยแพร่และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมตลอดระยะเวลากว่า 24 ปีเป็นข้อพิสูจน์ ถึงความจริงใจในการทำเพื่อสังคม และความเคารพรัก ต่อชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์" สราวุฒิกล่าว

 

"พล.ต.สรรเสริญ" เชื่อว่าประมาทเพราะเนื้อหาข่าวเป็นการเชิดชู แต่ขอให้เก็บหนังสือพิมพ์ออกจากชั้นวาง

ในรายงานของ วอยซ์ทีวี พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการสอบถามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าเป็นความประมาท ผิดพลาดของการจัดวางอักษร มิใช่การดำเนินการด้วยความจงใจเจตนา และเมื่อพิจารณาในเนื้อหาของข่าวที่นำเสนอแล้ว พบว่ามีเนื้อหาเชิดชู ยกย่อง และสนับสนุนกิจกรรมเฉกเช่นสื่อมวลชนทั่วไป อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการดำเนินการโดยมิได้เจตนา ในทางพฤตินัยแล้ว เบื้องต้น ผู้รับผิดชอบควรดำเนินการเก็บหนังสือพิมพ์ทั้งหมดออกจากชั้นวางจำหน่าย และงดเผยแพร่ภาพหรือเอกสารฉบับที่มีปัญหาโดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net