พิพากษาให้จ่ายค่าเสียหายกรณีการซ้อมทรมาน 'อัสฮารี สะมาแอ'

21 สิงหาคม 2558 เวลา 10.00 น. ศาลปกครองสงขลาได้อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดคดีหมายเลขดำที่ อ.359/2555 คดีหมายเลขแดงที่ อ.717/2558 ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย
 
ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาสรุปได้ว่าเจ้าหน้าที่ในสังกัดของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ได้ทำร้ายร่างกายนายอัสฮารี สะมาแอ ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้นายอัสฮารี เสียชีวิตในเวลาต่อมาเป็นการกระทำละเมิดผู้ถูกฟ้องที่ 4 (สำนักนายกรัฐมนตรี) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดจึงต้องชดใช้ค่าเสียสินไหมทดแทนเพื่อการละเมิดให้แก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงินจำนวน 534,301.36 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินจำนวน 479,500 บาท นับแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นโดยให้ชำระให้เสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุดและให้ยกฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (กระทรวงกลาโหม) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (กองทัพบก) ถูกฟ้องคดีที่ 3 (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) เดิมผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นมารดาของ นายอัสฮารี นั้นได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลแพ่งและศาลแพ่งได้อนุญาตให้ผู้ฟ้องดำเนินคดีโดยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดต่อมาศาลแพ่งได้โอนคดีมายังศาลปกครองสงขลาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล พ.ศ. 2552 ดังนั้นจึงไม่มีกรณีที่ศาลปกครองชั้นต้นจะต้องสั่งคืนค่าธรรมเนียมศาลให้แก่ผู้ฟ้องคดีแต่อย่างใด
           
ทั้งนี้คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสูดดังกล่าวถือเป็นที่สุด ศาลจะได้มีการแจ้งคำพิพากษาให้แก่ผู้ถูกฟ้องคดีทราบและบังคับคดีแก่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ให้ชำระค่าสินไหมทดแทนตามคำพิพากษาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท