อาจารย์มหาลัยตั้งเพจต้านระบบประเมิน TQF

31 ส.ค. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงเสียงคัดค้านของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ เกี่ยวกับการประเมินตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา หรือ TQF ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่า ได้หารือกับสำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา (สมอ.) โดยเน้นย้ำว่าควรฟังปัญหาที่ผู้เกี่ยวข้องร้องเรียนมา เช่น ภาระงานด้านเอกสารมากเกินไป ความไม่ชัดเจนในการตีความ เป็นต้น และได้มอบให้คณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการดำเนินการตามกรอบ TQF ของ สกอ. ไปทบทวนแล้วว่าต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนใดบ้าง แต่จะให้ยกเลิก TQF คงทำไม่ได้ เพราะเป็นระบบที่จะประกันคุณภาพบัณฑิต ซึ่งทั่วโลกต่างก็ใช้กัน หากไทยไม่มี TQF ก็จะเกิดปัญหาเรื่องการประกันคุณภาพบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกไป โดยอาจมีปัญหาในการทำงาน หรือ ไม่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีเสียงคัดค้านจากผู้บริหาร และอาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีการสร้างเพจผ่านเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า “มั่นใจอาจารย์ทั่วประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับระบบประกันคุณภาพของ สกอ.” ซึ่งมีผู้กดไลค์เพจนี้แล้ว 1,454 คน โดยผู้ดูแลเพจระบุว่า จุดประสงค์ของเพจนี้ ไม่ได้ต้องการให้การศึกษาไทยในระดับอุดมศึกษาขาดคุณภาพ แต่ต้องการวิธีการที่เหมาะสม และให้ผลลัพธ์เชิงคุณภาพที่ดีกว่านี้

ผู้ดูแลเพจระบุว่า หลังจากใช้ TQF มา 3 ปีตั้งแต่ปี 2555 ยังไม่มีการประเมินความคุ้มค่า ในการที่ใช้ทรัพยากรมากมาย ทั้งทรัพยากรบุคคล อาจารย์ เจ้าหน้าที่ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ทรัพยากรขององค์กร ค่าใช้จ่ายต่างๆ จำนวนมหาศาลของมหาวิทยาลัยทั้งหมดทั่วประเทศ การประเมินผล ทาง สกอ. ไม่เคยดำเนินการประเมินผลหลังจากมีการใช้งาน TQF เลยแม้แต่ปีเดียว โดยผลลัพธ์ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ การสร้างภาระมากมายให้กับอาจารย์ และการเสียทรัพยากรมากมาย บุคคล เวลา กระดาษ และอื่นๆ ถูกใช้เพื่อทำงานเอกสาร โดยไม่มีการพิสูจน์ผลลัพธ์เลยว่า คุณภาพของการเรียนการสอน หรือ คุณภาพนักศึกษาดีกว่าเดิม หรือไม่ คุ้มค่าหรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท