Skip to main content
sharethis

นักข่าวสืบสวนมือรางวัลในอาเซอร์ไบจาน คาดีจา อิสมายิลโลวา ถูกสั่งจำคุกในหลายข้อหาที่ผู้คนจำนวนมากเชื่อว่าถูกสร้างขึ้นเพื่อใส่ร้ายเธอ แต่เธอก็ออกแถลงการณ์ต่อศาลที่มีทั้งการวิพากษ์วิจารณ์คดีนี้ การประกาศเจตนารมณ์ว่าการเปิดโปงความฉ้อฉลของคนระดับสูงในประเทศของเธอจะยังคงดำเนินต่อไปแม้อยู่ในคุก

คาดีจา อิสมายิลโลวา นักข่าวชาวอาเซอร์ไบจาน (ที่มา: ฮิวแมนไรท์วอทซ์)

3 ก.ย. 2558 - คาดีจา อิสมายิลโลวา นักข่าวสืบสวนสอบสวนชาวอาเซอร์ไบจานเผยแถลงการณ์ต่อศาลหลังจากถูกพิพากษาจำคุกว่าการลงโทษในครั้งนี้ไม่ทำให้เธอสูญเสียความตั้งใจและงานของเธอจะดำเนินต่อไป นักข่าวมือรางวัลผู้นี้ถูกลงโทษจำคุก 7 ปีครึ่งในข้อหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งคนส่วนมากมองว่าเป็นการสร้างเรื่องเท็จเพื่อใส่ความเธอเนื่องจากอัสมายิลโลวาทำข่าวสืบสวนเจาะลึกถึงการทุจริตของผู้นำประเทศ

อิสมายิลโลวาเขียนแถลงการณ์ฉบับเต็มเกี่ยวกับคดีนี้ไว้ซึ่งมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรป เธอมีแผนการอ่านแถลงการณ์ดังกล่าวนี้ในศาลแต่ก็ถูกศาลห้ามไว้กลางคัน แถลงการณ์ของเธอระบุว่า "แม้ฉันจะอยู่ในคุก แต่งานของฉันก็ยังจะดำเนินต่อไป"

อิสมายิลโลวาเป็นนักข่าวที่ทำงานให้กับเรดิโอฟรียุโรป งานข่าวสืบสวนสอบสวนของเธอที่ได้รับรางวัลเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตในวงการผลิตน้ำมันของอาเซอร์ไบจาน นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลในระดับนานาชาติอีกหลายรางวัล อิสมายิลโลวายังคงทำงานข่าวสืบสวนสอบสวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวพันถึงการทุจริตของประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน ทำให้มีคนเชื่อว่าเธอถูกดำเนินคดีเพราะผู้ฟ้องร้องเธอมีแรงจูงใจทางการเมือง

นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนประณามการตัดสินของศาลว่าเป็นการดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมโดยมาจากข้อกล่าวหาที่ถูกสร้างขึ้นอย่างเป็นเท็จ เดนิส คริโวชีฟ จากองค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่ารัฐบาลอาเซอร์ไบจานมีการปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนักกิจกรรมทางการเมือง นักข่าว นักสิทธิมนุษยชน หรือใครก็ตามที่กล้าวิจารณ์รัฐบาลต่อหน้าสาธารณะ

แถลงการณ์ของอิสมายิลโลวามีการวิจารณ์ประธานาธิบดีอิลฮัม อะลีเยฟ ผู้นำอาเซอร์ไบจานว่าเป็น "เครื่องจักรแห่งการกดขี่" อีกทั้งยังมีการประณามการทุจริตของผู้นำในเรื่องสัญญากับบรรษัทต่างชาติ การเลี่ยงภาษี และการนำเงินที่ยักยอกไปฝากไว้ในต่างประเทศ อิสมายิลโลวายังประกาศในแถลงการณ์อีกว่าเธอขอให้นักข่าวและประชาชนต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในระดับสูงต่อไป

อิสมายิลโลวาเปิดเผยอีกว่าในคดีของเธอนั้นพยานฝ่ายโจทย์ที่ให้การในชั้นศาลถูกเหมือนจะให้การเพราะถูกข่มขู่หรือมีการบังคับให้พยานอ่านคำให้การซึ่งพวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อนอีกทั้งยังมีพยานรายหนึ่งที่รับสินบน เธอระบุด้วยว่าจะใช้โอกาสที่เธอถูกลงโทษในนี้เพื่อเปิดโปงการใช้อำนาจในทางที่ผิดในเรือนจำ

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่าอิสมายิลโลวาถูกจับกุมเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มนักข่าว นักกิจกรรม และผู้วิจารณ์รัฐบาลที่ถูกรัฐบาลใช้อำนาจปราบปราม หลังจากที่เธอถูกจับเธอก็ถูกกุมขังในช่วงก่อนการพิจารณาคดี รัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลชาติตะวันตกต่างเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอ รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์คดีนี้จากคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ)

เดอะการ์เดียนรายงานอีกว่ามีตัวแทนจากสถานทูตบางส่วนเท่านั้นทีสามารถเข้าฟังการพิจารณาคดีของอิสมายิลโลวาได้ ขณะที่นักข่าวอิสระและนักกิจกรรมต่างถูกห้ามไม่ให้เข้าฟังการพิจารณาคดีนี้

 

เรียบเรียงจาก

Azerbaijan journalist Khadija Ismayilova vows to continue fight from prison, The Guardian, 01-09-2015 http://www.theguardian.com/world/2015/sep/01/azerbaijan-khadija-ismayilova-verdict

Baku Court Cuts Off Ismayilova's Fiery Final Statement; Verdict Delayed, Radio Free Europe, 02-09-2015 http://www.rferl.org/content/azerbaijan-ismayilova-statement-halted-verdict-delayed/27218157.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net