อุทธรณ์เพิ่มคุกเป็น 5 ปีไม่รอลงอาญา คดี 112 ‘เฉลียว’ ช่างตัดเสื้ออัพโหลดเสียง 'บรรพต'

 

3 ก.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายเฉลียว (สงวนนามสกุล) อาชีพช่างตัดเสื้อ เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 โดยแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ลงโทษจำคุก 3 ปีและให้รอการลงโทษ เป็น ลงโทษจำคุก 5 ปีรับสารภาพลดกึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ (ไม่รอลงอาญา)

คดีนี้อ่านคำพิพากษาเป็นการลับ มีเพียงทนายความและจำเลยที่ได้เข้าห้องพิจารณาคดี

เบื้องต้นทนายจำเลยแจ้งว่าครอบครัวจะยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและสลากออมสินมูลค่า 600,000 บาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาคดีลักษณะนี้ศาลจะส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลฎีกาพิจารณาซึ่งใช้เวลาหลายวัน ระหว่างนี้จำเลยจะถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเย็นที่ผ่านมา ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความได้แจ้งผลการยื่นขอประกันตัวว่า ศาลได้แจ้งกับภรรยาของนายเฉลียวให้มาฟังผลคำร้องขอประกันตัวในช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 8 ก.ย.2558

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เฉลียว นั้น อายุ 56 ปี ประกอบอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อ เขาถูกฟ้องจากกรณีอัพโหลดไฟล์เสียง 'บรรพต' ขึ้น 4Share โดยหลังรัฐประหาร คสช.เรียกรายงานตัว เมื่อเขาเข้ารายงานตัวมีการควบคุมตัวในค่ายทหาร 7 วันก่อนถูกแจ้งข้อหานี้ มีรายงานด้วยว่า เฉลียวถูกสอบสวนหนักและนำตัวเข้าเครื่องจับเท็จหลายครั้งเนื่องจากเจ้าหน้าที่สงสัยว่าเขาอาจเกี่ยวพันกับการทำ 'คลิปบรรพต'

หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาเขาถูกฝากขังทันทีในชั้นสอบสวนครบ 7 ผัด (84 วัน) โดยไม่ได้รับการประกันตัว ในระหว่างถูกคุมขัง เขายืนยันว่า เขาเป็นเพียงผู้ฟังคลิปเสียงดังกล่าว และเพิ่งหัดเล่นอินเตอร์เน็ตด้วยศึกษาด้วยตัวเอง เมื่ออัพโหลดเป็นจึงอัพโหลดคลิปเสียงเอาไว้ฟัง โดยเขาสนใจเรื่องสุขภาพ สมุนไพร อายุรเวชศาสตร์เป็นพิเศษซึ่งก็มีปรากฏในเนื้อหาคลิปการเมืองนี้ด้วย

เขารับสารภาพตามข้อกล่าวหาตั้งแต่ชั้นสอบสวน ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปีรับสารภาพเหลือ 1 ปี 6 เดือนโดยให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ทนายความจำเลยระบุว่า หลังจากนั้นอัยการอุทธรณ์โดยให้เหตุผลว่าโทษที่ศาลชั้นต้นลงนั้นไม่สาสมกับการกระทำความผิดที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย

หมายเหตุ : มีการเพิ่มเติมเนื้อหาผลการประกันตัว (20.00 น.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท