Skip to main content
sharethis

นักวิชาการตุรกีศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดเผยข้อมูลประวัติศาสตร์ของกลุ่ม 'หมาป่าสีเทา' ที่หลายคนเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายที่ศาลพระพรหมย่านราชประสงค์ แต่นักวิชาการผู้นี้เห็นแย้งว่ากลุ่ม 'หมาป่าสีเทา' ในปัจจุบันไม่มีศักยภาพมากพอจะก่อเหตุระเบิดในต่างประเทศได้

สัญลักษณ์ของกลุ่ม "เกรย์วูล์ฟ" (Grey Wolves) (ที่มา: วิกิพีเดีย)

4 ก.ย. 2558 - เอ็ม มุรัต เยิร์ตบิลเลียร์ ผู้บรรยายร่วมวิชาตุรกีศึกษาของศูนย์เพื่อการศึกษาอาหรับและอิสลาม มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ที่เป็นนักวิจัยประวัติศาสตร์ การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของตุรกี เขียนบทความวิเคราะห์เรื่องเหตุวางระเบิดศาลพระพรหมที่แยกราชประสงค์ถึงความเป็นไปได้ว่าจะมาจากฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่ชื่อ 'หมาป่าสีเทา' หรือ 'เกรย์วูล์ฟ' (Grey Wolves) หรือมีแรงจูงใจจากกรณีที่ทางการไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ให้ทางการจีนจริงหรือไม่

ในบทความระบุว่าจากที่ทางการไทยจับกุมชายผู้มีพาสปอร์ตตุรกีของปลอมได้ที่เขตหนองจอกเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมาทำให้เกิดการถกเถียงกันในสังคมว่ากลุ่มก่อการร้ายจากตุรกีที่ชื่อ 'หมาป่าสีเทา' เป็นผู้สั่งการในการก่อการร้ายครั้งนี้หรือไม่ อาทิเช่น นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงที่ชื่อ แอนโธนี ดาวิส กล่าวกว่ามีความเป้นไปได้สูงที่ 'หมาป่าสีเทา' จะมีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนลินด์เซย์ เมอร์ด็อก นักข่าวชาวออสเตรเลียก็มีการเผยแพร่ข้อมูลขององค์กรก่อการร้ายกลุ่มนี้ในสื่อ แต่เยิร์ตบิลเลียร์ก็ระบุว่าเขาอยากให้พิจารณาในประเด็นสำคัญให้ดีก่อนที่จะตัดสินว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้

เยิร์ตบิลเลียร์ระบุถึงข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร 'หมาป่าสีเทา' ว่าเป็นองค์กรที่ก่อตั้งมานานตั้งแต่ปี 2511 ในชื่อ 'ไอเดียลลิสต์ ฮาร์ทส์' (Idealist Hearts) เป็นกลุ่มชาตินิยมที่ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านแนวคิดสังคมนิยมในหมู่ปัญญาชนชาวตุรกี กลุ่มนี้จัดตั้งโดยพรรคการเมืองกิจชาตินิยม (Nationalist Action Party) ซึ่งต่อมากลุ่มไอเดียลลิสต์ ฮาร์ทส์ ถูกเรียกว่า 'หมาป่าสีเทา' จากโลโก้ของพวกเขาที่มาจากตำนานปรับปราของตุรกี

เยิร์ตบิลเลียร์ระบุในบทความว่า กลุ่ม 'หมาป่าสีเทา' เริ่มแพร่หลายมากขึ้นในเวลาต่อมาจากจุดยืนต่อต้านฝ่ายซ้าย ร่วมกับการใช้ตำนานของตุรกี แนวคิดแบบเหยียดเชื้อชาติผสมกับวาทกรรมจากอิสลามลงไปบางส่วน โดยอยู่ภายใต้การนำแบบฟาสซิสม์และมีการวางลำดับขั้นสูงต่ำอย่างเคร่งครัด

บทความระบุต่อไปว่ากลุ่มผู้สนับสนุน 'หมาป่าสีเทา' ยังถูกเกณฑ์ให้ไปเป็นกองกำลังต่อต้านฝ่ายซ้ายในตุรกี มีส่วนในการลอบสังหารปัญญาชนฝ่ายซ้ายหลายครั้งและมีการสังหารหมู่ชาวมุสลิมสายอเลวี (Alevi) ที่เป็นฐานให้กลุ่มซ้ายจัดในยุคนั้น

แต่ต่อมากลุ่ม 'หมาป่าสีเทา' ก็เกิดช่องว่างทางอุดมการณ์ เยิร์ตบิลเลียร์ระบุว่าสถานการณ์โลกอย่างการล่มสลายของสหภาพโซเวียต รวมถึงสถานการณ์ในประเทศตุรกีเองอย่างการรัฐประหารโดยกองทัพที่มีการปราบปรามและกดขี่ฝ่ายซ้าย ทำให้กลุ่มผู้ที่เคยสนับสนุน 'หมาป่าสีเทา' หันไปเข้ากับแก็งค์มาเฟีย มีการสร้างความสัมพันธ์กับอาชญากรระดับโลก มีบางคนกลายเป็นมือสังหารให้กับกลุ่มก่อการร้ายระดับนานาชาติ

เยิร์ตบิลเลียร์ระบุว่าพอถึงคริสตทศวรรษที่ 2000 ตัวองค์กร 'หมาป่าสีเทา' ก็กลายเป็นสมาคมที่ประกอบด้วยแนวคิดเชื้อชาตินิยมสายตุรกี เคร่งศาสนาอิสลาม และแนวคิดเหยียดเชื้อชาติแบบต่อต้านชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นอุดมการณ์ที่ดึงดูดกลุ่มเด็กและวัยรุ่นที่ได้รับการศึกษาน้อย บางครั้งก็มีการจัดประท้วงเพื่อแสดงออกเชิงแนวคิดเชื้อชาตินิยมแบบของพวกเขา

เยิร์ตบิลเลียร์ระบุว่าถึงแม้กลุ่มนี้จะก่ออาชญากรรมในแบบขององค์กรมาเฟียรวมถึงการค้ามนุษย์ แต่ตัวเขาเองมองว่า 'หมาป่าสีเทา' ไม่มีประสิทธิภาพและการเตรียมการมากพอที่จะวางแผนวางระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณได้ และกลุ่มนี้ก็ไม่เคยก่อเหตุระเบิดนอกประเทศมาก่อน แม้จะมีความเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะมีความรู้สึกร่วมกับชาวตุรกีชาตินิยมที่รู้สึกต่อต้านไทยและจีนหลังมีกรณีส่งตัวชาวอุยกูร์ให้ทางการจีน อย่างไรก็ตามองค์กรอย่าง 'หมาป่าสีเทา' หรือ 'ไอเดียลลิสต์ ฮาร์ทส์' ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคกิจชาตินิยม ไม่น่าจะเป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการวางระเบิดในกรุงเทพฯ

 

เรียบเรียงจาก

Were the Grey Wolves behind Bangkok bombing?, New Mandala, Dr M. Murat Yurtbilir, 02-09-2015 http://asiapacific.anu.edu.au/newmandala/2015/09/02/were-the-grey-wolves-behind-bangkok-bombing/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net