Skip to main content
sharethis
อบต.ประดู่ จ.สุรินทร์ แจงกรณี ห้ามรถเกี่ยวและนวดข้าวในพื้นที่ระบุทำตามกฎหมาย เก็บภาษีเพื่อนำรายได้มาซ่อมแซมถนนที่พังจากล้อตีนตะขาบของรถเกี่ยวข้าวที่ชอบทำถนนพังเหมือนพื้นที่ อบต.อื่น ๆ หลังชาวโลกเซเชี่ยลแชร์โจมตี
 
 
เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมาหลังจาก อบต.ประดู่ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์  ได้นำป้ายประกาศซึ่งมีข้อความว่า ห้ามรถเกี่ยวข้าวหรือนวดข้าวในและนอกพื้น ประกอบกิจการเกี่ยวข้าวหรือนวดข้าวในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลประดู่ ก่อนได้รับอนุญาตตามกฎหมายฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2,000 บาท ไปติดประกาศในพื้นที่ทั้ง 10 หมู่บ้านของ ต.ประดู่ ทำให้บรรดาชาวโลกโซเชี่ยล ได้ถ่ายภาพป้ายข้อความดังกล่าวลงในโลกโซเชี่ยลทำให้มีประชาชนเข้ามาติดตามกดไลค์นับหมื่นคน และต่างแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงบวกและลบไปต่าง ๆ นา ๆ ทำให้ อบต.ประดู่ต้องเก็บป้ายข้อความทั้งหมดไว้ก่อน และเตรียมจะจัดพิมพ์ป้ายข้อความใหม่เพื่อให้ประชาชนอ่านเข้าใจถึงเจตนาของ อบต.ประดู่ ที่จัดทำป้ายขึ้นเพียงเพื่อเก็บภาษีรถเกี่ยวข้าวและนวดข้าว โดยจะนำรายได้จากการเก็บภาษีดังกล่าวมาเป็นงบประมาณในการซ่อมแซมถนน ที่เกิดความเสียหายจากล้อตีนตะขาบของรถเกี่ยวข้าวและรถบรรทุกที่มีปริมาณจำนวนมากในช่วงหน้าเก็บเกี่ยวข้าวเท่านั้น
 
ขณะที่นายธีรนันท์  วัฒนาดานนท์  นักบริหารงานคลัง อบต.ประดู่ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ พร้อมด้วย นายนิวัติ  บุกมณี ปลัด อบต.ประดู่ และนายสมบูรณ์  สระทอง ผู้ช่วย เจ้าพนักงานจัดเก็บรายได้ อบต.ประดู่ ก็ได้ร่วมกันชี้แจ้งเหตุผลกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นที่ อบต.ประดู่ ให้สื่อมวลชนทราบข้อเท็จจริงแล้ว
 
โดยนายธีรนันท์  วัฒนาดานนท์  นักบริหารงานคลัง อบต.ประดู่ กล่าวว่า หลัง อบต.ได้นำป้ายประกาศดังกล่าวไปติดตามหมู่บ้านทั้ง 10 หมู่บ้านเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการรับทราบ ปรากฏว่าเกิดกระแสทางโลกออนไลค์ ซึ่งอาจจะทำให้เข้าใจผิดว่าทาง อบต.ประดู่ห้ามรถเกี่ยวข้าวและนวดข้าวเข้ามาเกี่ยวข้าว ซึ่งอาจจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน  โดยขอชี้แจงว่า รถเกี่ยวข้าวและนวดข้าวทั้งในและนอกพื้นที่ สามารถมาเกี่ยวข้าวและนวดข้าวได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากทาง อบต.ประดู่ โดยให้เข้ามาขออนุญาต และเสียภาษีให้ อบต.ประดู่คันละ 1,200 บาท ก่อนจะออกใบอนุญาตให้และก็ไปเก็บเกี่ยวได้ตามปกติ  ทั้งนี้ก่อนที่จะติดตั้งป้ายประกาศก็ได้มีการเรียกประชุม อบต. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและผู้ประกอบการทุกหมู่บ้านมาทำความเข้าใจก่อนแล้ว จึงได้มีการติดป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบก่อนเก็บเกี่ยว  ส่วนรายได้จากภาษีที่เก็บจากรถเกี่ยวข้าวและนวดข้าว ก็จะนำงบประมาณไปซ่อมแซมปรับปรุงถนนให้อยู่ในสภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากรถเกี่ยวข้าวจะมีล้อที่เป็นตีนตะขาบและมักจะทำความเสียหายให้ถนนในพื้นที่จึงจำเป็นต้องมีการเก็บภาษี ซึ่งพื้นที่ตำบลอื่นทั้งในและต่างจังหวัดก็ได้มีการเก็บภาษีเหมือนกัน แต่ อบต.ประดู่พึ่งมีการจัดเก็บภาษีในปีนี้เป็นปีแรก จึงอาจทำให้ประชาชนที่ไม่ทราบเข้าใจผิดว่าห้ามเกี่ยวข้าว และอาจจะอ่านเพียงข้อความด้านบน ที่มีกรอบสีแดง ที่ระบุว่า "ห้ามรถเกี่ยวข้าวหรือนวดข้าวในและนอกพื้นที่" โดยที่ไม่ได้อ่านข้อความทั้งหมดให้ชัดเจน จึงเกิดความเข้าใจผิดดังกล่าว  ซึ่งการเก็บภาษีดังกล่าวเป็นข้อบัญญัติทางกฎหมาย ที่เราได้รับอนุญาตจากราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศและงานทั่วไป 132 ตอนพิเศษ 68 ง วันที่ 27 มีนาคม 2558  จากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หลังจาก อบต.ประดู่ได้ส่งข้อบัญญัติของ อบต.ประดู่ เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2557 ไปเพื่อดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนได้รับอนุญาตดังกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net