Skip to main content
sharethis

ทหารเข้าค้นบ้านนักกิจกรรม หลังรู้ข่าวเตรียมทำเสื้อรณรงค์ Vote NO ล้มร่างรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่หวั่นปลุกระดม และสร้างความแตกแยก ด้านเจ้าตัวเตรียมส่งแบบเสื้อให้ คสช. พิจารณา ย้ำถ้าจะให้แก้ตรงไหนก็บอกมา แต่ไม่เลิกทำ

อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด เส้นทางสีแดง) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2558 ในช่วงเช้า ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 6 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 4 นาย เข้ามาตรวจค้นที่บ้านพัก เนื่องจากได้ทำแคมเปญ ‘Vote NO’ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีการโพสต์เฟซบุ๊กเป็นรูปโลโก้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอยู่ในชั้นตอนเตรียมที่จะนำโลโก้ดังกล่าวไป ทำเป็นเสื้อรณรงค์

อนุรักษ์ ระบุว่าการเข้ามาของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เป็นการเข้ามาตรวจค้นโดยไม่มีเอกสารขอเข้าตรวจค้นเป็นลายลักษณ์อักษร และในขณะที่เข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่นายหนึ่งได้เข้าไปนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งล๊อคอินเฟสบุ๊กค้างอยู่ และพยายามอ่านข้อความต่างๆ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบด้วยความเข้าใจว่า ได้ทำเสื้อเสร็จแล้ว และกำลังเตรียมแจกจายเพื่อปลุกระดม สร้างความแตกแยก และพยายามค้นหาใบเสร็จการจ่ายเงินค่าทำเสื้อ ทั้งที่ยังไม่ได้มีการสั่งทำแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจยังไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาใดๆ

“ผมก็ชี้แจงไปว่า เราเพียงแค่ออกแบบไว้เฉยๆ เมื่อวาน(3 ก..ย) สันติบาลโทรมาสอบถามแล้ว เราก็เบรกไว้ก่อน เขาก็พยายามที่จะหาหลักฐานให้ได้ คือพยายมที่หาหลักฐานในการจับกุม ตรวจค้นต่างๆ พยายามขอดูใบเสร็จ ว่าไปสั่งทำที่ไหนกี่ตัว ผมก็ยืนยันว่ามันไม่มีหรอกใบเสร็จในการสั่งทำ คือรู้เลยว่าเขามาเพื่อหาหลักฐานเพื่อจ้องจะจับ” อนุรักษ์กล่าว

อนุรักษ์ กล่าวต่อว่า ได้ทำโปรโจคขายเสื้อมานานแล้ว โดยส่วนมากที่ทำเป็นเสื้อรณรงค์ทางการเมือง แล้วนำเงินที่ได้ส่วนเลือหนึ่งบริจาคช่วยเหลือนักโทษการเมืองมาตลอด โดยรวมแล้วบริจาคไปเกินกว่า 150,000 บาท

“ครั้งนี้ที่มาทหารก็ถามว่ายังทำเสื้อลายนั้น ลายนี้อยู่มั้ย ผมก็บอกว่าก็ทำอยู่ทำทุกเดือน หนึ่งในนั้นก็พูดออกมาว่า อย่าทำเลย ผมก็ยืนยันว่าจะทำต่อไป ในเมื่อมันไม่ผิดกฎหมาย”

“ในส่วนของเสื้อที่ถูกเบรกไว้ อาทิตย์หน้าผมจะทำหนังสือไปถาม คสช. แล้วก็แนบแบบเสื้อไปให้ดูเลย ว่าผมจะทำเสื้อแบบนี้ มีคำว่า Vote NO แล้วมีสัญลักษณ์แบบนี้ มันทำได้มั้ย ถ้าทำไม่ได้จะให้แก้ไขตรงไหนก็บอกมา ก็คือเราจะทำน่ะ ทหารจะมาแตะต้องผมไม่ได้เพราะผมทำถูกต้อง ถ้าไม่ได้ก็จะทำมันทั้งสองแบบ Vote YES ด้วย ใครจะ Vote YES ก็มีให้เลือก ใครจะ Vote NO เราก็มีให้เลือก” อนุรักษ์กล่าว

ลายโลโก้ที่มีการเตรียมจะทำเป็นเสื้อรณรงค์ Vote NO

ขณะเดียวกัน  โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ รายงาน เมื่อวานที่ 3 ก.ย. 2558 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ชี้แจงต่อกรณีการขออนุญาตแสดงความคิดเห็นการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ทุกประเทศในโลก ถ้าเป็นประชาธิปไตย100% ใครอยากพูดอะไรก็พูดได้ แต่ก็รู้กันอยู่ว่าประเทศไทยไม่ได้100% ดังนั้นเอาเอาเรื่องนี้มาพูดกับตน ใครก็ตามที่พูดแล้วสนับสนุนแนวทางรัฐบาล โดยสนับสนุนให้เป็นไปตามโรดแมป สามารถพูดได้ แต่ถ้าพูด แต่มาต่อต้านตนก็จะทำให้โรดแมปเดินต่อไปไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ต้องแยกออกจากกันให้ได้ ไม่ใช่คนนี้พูดได้ คนนั้นก็ต้องพูดได้บ้าง ไม่ใช่ว่าใครมาพูดเข้าข้างตน เขาพูดตามโรดแมปของเขา ทั้ง 2 พวกตนก็ให้พูดมาโดยตลอด หรือจะมาบอกว่าไม่เคยได้พูด

“เรื่องที่รัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน มันไม่ใช่ผมสั่งหรือไม่สั่ง แต่อยู่ที่พวกท่านจะเรียนรู้ว่าจะอยู่กันอย่างไรในอนาคต จะอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง จะอยู่ท่ามกลางการเมืองที่ไม่เหมือนปัจจุบัน ถ้าจะเอาแบบนั้นก็เอา แต่สิ่งที่จะเตือนไว้คือ รัฐธรรมนูญมีอยู่หลายหมวด หลายมาตรา อย่าไปดูแต่ 1 2 3 4 5 ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ถ้าอย่างนั้นมันก็คงจะไม่เป็นประชาธิปไตย ต่อให้พูดให้เป็นมันก็ไม่เป็น แต่ความชั่วร้ายที่มันเกิดขึ้นที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบมันจะมีหรือไม่ ชัดเจนนะ ชัดเจน "พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net