Skip to main content
sharethis
'สิระ เจนจาคะ' สปช. ศิษย์เอกพุทธอิสระ ระบุมีการล็อบบี้คว่ำร่าง รธน.แลกนั่งสภาขับเคลื่อน สื่อเครือมติชนเปิดชื่อ "147สปช." โหวตคว่ำร่าง รธน. ก่อนวันจริงพรุ่งนี้
 
5 ก.ย. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ศิษย์เอกหลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวถึงการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ว่า ในขณะนี้มีการล็อบบี้ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญอย่างที่เป็นข่าวจริง โดยมีเก้าอี้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเป็นขนมแลกเปลี่ยน จึงเชื่อว่าเสียงของฝ่ายที่จะคว่ำร่างในขณะนี้มีจำนวนมากขึ้น โดยมีสปช. 2 คนออกมาล็อบบี้ด้วยการอ้างว่าเป็นคำสั่งจากผู้ใหญ่ แต่ผู้ใหญ่ก็ปฏิเสธไปแล้ว จึงไม่เข้าใจว่าทำไมสปช.ที่เหลืออีก 245 คน จึงไปหลงเชื่อคนเพียงแค่ 2 คน กลับไม่เห็นถึงศักดิ์ศรีของตัวเองที่จะได้ทำประโยชน์ให้กลับประเทศชาติ ไปเห็นแต่ประโยชน์ว่าตัวเองจะได้รับอะไรตอบแทน ตลอด11 เดือนที่ผ่านมา สปช.คือความหวังของประชาชนที่จะมาแก้ไขปัญหาของประเทศ ออกไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้วนำเสนอให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้ร่างรัฐธรรมนูญกำลังจะถูกเขียนด้วยมือแต่ลบด้วยเท้า ทั้งนี้ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกคว่ำจริง ตนขอเรียกร้องให้สปช. 247 คน คืนเงินเดือนและเบี้ยประชุมที่ได้รับมาระหว่างดำรงตำแหน่งให้แก่รัฐทั้งหมด เพราะเงินตรงนี้คือภาษีของประชาชนและจะได้นำไปให้กับคณะทำงานชุดใหม่ที่จะเข้ามาเขียนรัฐธรรมนูญชุดต่อไป
 
 
หัวหน้าทีม กม.ประชาธิปัตย์เชื่อร่าง รธน.ฝ่ากระแสต้านผ่านได้
 
มติชนออนไลน์รายงานว่าวันที่ 5 ก.ย. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ  หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง การลงมติรับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของ สปช.ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ในความเห็นส่วนตัวก็ต้องเห็นตามหัวหน้าพรรค ที่ไม่ต้องการให้ สปช. รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากให้มองว่า สปช.คิดอย่างไร กับการลงมติครั้งนี้ เชื่อว่าในชั้น สปช.น่าจะผ่านร่างรัฐธรรมนูญ 
 
ส่วนจะผ่านมากผ่านน้อยก็ขึ้นอยู่กับสปช. เพราะเชื่อว่ามีการอธิบายความเรื่องผลได้ผลเสียของรัฐธรรมนูญ  โดยเฉพาะในบทเฉพาะกาล  แม้ว่ายังมี สปช.บางกลุ่มต่อต้านอยู่  แต่โดยรวมเชื่อว่าผ่าน เหตุที่เชื่อว่าผ่าน เพราะได้เห็นความพายามของหลายฝ่ายเห็นว่าให้ผ่าน และช่องทางที่นายสุรชัย  เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 ที่เปิดช่องไว้ ว่าในชั้นสนช.ยังแก้ได้ ก่อนที่จะนำไปทำประชามติ เพราะถ้าลดดีกรีตรงนี้ได้ก็จะไปได้ 
 
ย้ำ ปชป.ไม่มีทางฮั้วเพื่อไทย โหวตร่างรธน.ผ่าน
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่านายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า การลงมติร่างรธน.อย่าให้ใครมาชี้นำให้ดูในภาพรวมและไม่ใช่ดูแค่ผลกระทบกับพรรคการเมืองว่า ฟังดูแล้วเสมือนว่าเป็นประชาธิปไตย สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีอิสระ แต่แท้ที่จริงแล้วสปช.ทั้งหมด พลเอกประยุทธ์ เป็นคนแต่งตั้งทั้งสิ้น ฉะนั้นอย่ามาบอกว่าสปช.เป็นอิสระ แม้แต่คนหูหนวกก็ยังเข้าใจว่าสปช.นั้นสังกัดคสช.ทั้งสิ้น ผลโหวตจึงย่อมเป็นไปตามใบสั่งจากท่าน เมื่อนักการเมืองออกมาชี้ให้เห็นถึงผลดีผลเสีย กลับมีการโจมตีว่าประชาธิปัตย์ไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งตราบใดหัวหน้าพรรคยังชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน  
 
นายวัชระ กล่าวว่า เหตุผลที่เราต้องคัดค้านคือ คณะกรรมการยุทธศาตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) เท่ากับการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารอย่างท้าทายสังคมมากที่สุด ซึ่งเป็นเงื่อนไขก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่และจะส่งผลสะเทือนต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างเลี่ยงไม่พ้น คสช.จะตกอยู่ในตำบลกระสุนตก ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากสถาบันการศึกษา และสภากาแฟทุกแห่งทั่วประเทศเป็นเวลานานถึง 6 เดือน คสช.จะทนอยู่ได้อย่างไร นอกจากนี้ในร่างรธน.ยังตัดอำนาจของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามที่มีในรธน.2550 ออกไป ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบการทุจริตได้ครอบคลุมเหมือนเดิมได้ การทุจริตมันทำกันเป็นขบวนการ ทำคนเดียวไม่ได้มันโยงใยข้าราชการทุกระดับตั้งแต่ระดับล่างขึ้นบนถึงนักการเมือง ไม่เช่นนั้นทำไม่ได้ การทุจริตจึงต้องตรวจสอบทั้งสาย การแบ่งแยกไปให้ ปปท.มันผิดหลักการตรวจสอบตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นที่มากล่าวหาว่านักการเมืองโกงนั้นมันทำไม่ได้หากข้าราชการไม่ร่วมมือด้วย ข้าราชการนั่นแหละคือต้นตอของการทุจริตคอร์รัปชั่น  
 
“เมื่อพลเอกประยุทธ์ ประกาศต่อต้านการทุจริตวันละ 3 เวลาหลังอาหาร แล้วเหตุใดปล่อยให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานยกร่างรธน.เขียนรธน.หมกเม็ดตัดอำนาจที่มีอยู่แต่เดิมของปปช.ออกไปแล้วปปช.จะรับร่างรธน.ฉบับนี้หรือ เพราะฉะนั้นร่างรธน.ฉบับนี้มีปัญหาแน่ๆ ขนาดป.ป.ช.ยังถูกลดอำนาจ แล้วพลเอกประยุทธ์ จะปล่อยให้ผ่านไปหรือ พวกผมหวังดีต่อบ้านเมืองไม่อยากเห็นบางฝ่าย เอาร่างรธน.นี้ไปขยายความขัดแย้งจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลในที่สุด เผด็จการทหารที่เคยมีอำนาจมากกว่าท่านก็เคยมีมาแล้วแต่ไม่เคยมีใครอยู่ถาวรแม้แต่รายเดียว ท่านจำได้ไหม 14 ตุลาหรือพฤษภาทมิฬก็ล้วนแต่เกิดจากเงื่อนไขรธน.ทั้งสิ้น หากร่างรธน.นี้ผ่าน แล้วกระทบต่อเศรษฐกิจและรัฐบาล ท่านจะมาว่าไม่เตือนชะตากรรมของท่านไม่ได้ ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หวังดีเตือนท่านแล้วด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะอนาคตของประเทศย่อมสำคัญกว่าอนาคตของสปช.และคสช.” นายวัชระ กล่าว
 
'ประสาร' ปูด สปช. ถูกอ้างชื่อคว่ำ รธน. วอนสังคมอย่าเต้นตาม
 
ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีมีการเปิดเผยรายชื่อของ สปช. 147 เสียง ที่สนับสนุนโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เท่าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามี สปช.จำนวนมาก ที่ถูกนำรายชื่อไปแอบอ้าง และอาจมีมากถึง 1 ใน 3 ของรายชื่อที่มีการเปิดเผยออกมา ทั้งที่เจ้าตัวยังไม่ตัดสินใจ จึงขอให้รอดูผลโหวตที่จะออกมาดีที่สุด แต่ยืนยันว่า ในส่วนของฝ่ายสนับสนุนไม่มีการทำบัญชีใดๆ ปล่อยตามธรรมชาติ ในฐานะหนึ่งในผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ยังเชื่อในวิจารญาณของ สปช. ที่เป็นอิสระ และตัดสินใจบนพื้นฐานของการคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่ได้ผูกพันกับผลประโยชน์ใด ตามตำปฏิญาณตนที่ให้ไว้ต่อที่ประชุม สปช. และพระบรมฉายาลักษณ์
 
ส่วนที่มีการสร้างกระแสข่าวว่า หากปล่อยให้มีการผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปสู่สังคมแล้วจะก่อให้เกิดวิกฤติ เพราะ 2 พรรคการเมืองใหญ่ปฏิเสธรัฐธรรมนูญฉบับนี้นั้น นายประสาร กลับเห็นต่าง เพราะทุกพรรคการเมืองต่างเร่งให้มีการจัดเลือกตั้ง เพื่อที่ตัวเองจะคืนสู่อำนาจรัฐอีกครั้ง อีกทั้ง เป็นการจินตนาการของกลุ่มที่หวาดผวาว่าฟ้าจะถล่มดินทลาย ดูแคลนรัฐบาลว่าไร้อำนาจในการรักษาบ้านเมืองให้สงบสุข ขอให้ดูตัวอย่างก่อนวันที่ 22 พ.ค. 57 ที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขู่ว่า หากมีการปฏิวัติบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ แต่ก็ไม่เกิดขึ้น จึงเชื่อมั่นในรัฐบาลว่ายังมีเครื่องมือในการรักษาความสงบของบ้านเมือง ขอให้สังคมอย่าเต้นตาม
 
สื่อเปิดชื่อ "147สปช." โหวตคว่ำร่าง รธน. ก่อนวันจริงพรุ่งนี้
 
ด้านเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจอ้างรายงานข่าวจาก นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 05 กันยายน พ.ศ. 2558 ระบุว่าเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 ว่า คสช.ได้ตรวจสอบการลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 กันยายน โดยมีข้อมูล มี สปช. 147 คน มีแนวโน้มลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญดังนี้ 1.นายกษิดิ์เดชธนทัต เสกขุนทด สปช.นครราชสีมา 2.นายกาศพล แก้วประพาฬ สปช.กาญจนบุรี 3.นายกิตติ โกสินสกุล สปช.ตราด 4.นางกัญญ์ฐญาณ์ ภู่สวาสดิ์ สปช.พิษณุโลก 5.นายกงกฤช หิรัญกิจ ด้านเศรษฐกิจ 6.นายกมล รอดคล้าย ด้านการศึกษา 7.นายกิตติภณ ทุ่งกลาง ด้านสังคม 8.นายกิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ สปช.มหาสารคาม 9.นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง ด้านการปกครองท้องถิ่น 10.นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ด้านอื่นๆ 11.นายโกเมศ แดงทองดี สปช.ราชบุรี 12.นายโกวิทย์ ทรงคุณ สปช.สุโขทัย 13.นายโกวิท ศรีไพโรจน์ สปช.สุราษฎร์ธานี 14.พล.ต.ต.ขจร สัยวัตร์ สปช.บึงกาฬ 15.พล.อ.อ.ขวัญชัย เอี่ยมรักษา สปช.อุดรธานี 16.พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ด้านสื่อสารมวลชน 17.นายคณิศร ขุริรัง สปช.หนองบัวลำภู 18.นายคุรุจิต นาครทรรพ ด้านพลังงาน 19.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ด้านอื่นๆ 20.นายจรูญ จึงยิ่งเรืองรุ่ง สปช.สระบุรี 
 
21.พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 22.พล.อ.จิรพันธ์ เกษมศานติ์สุข สปช.กระบี่ 23.พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ สปช.มุกดาหาร 24.ว่าที่ร้อยเอก จิตร์ ศิรธรานนท์ สปช.เพชรบุรี 25.นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ด้านเศรษฐกิจ 26.นายจิรวัฒน์ เวียงด้าน สปช.นครพนม 27.นางจุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ สปช.เชียงใหม่ 28.นายเจน นำชัยศิริ ด้านพลังงาน 29.นายเจริญศักดิ์ ศาลากิจ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 30.พล.อ.อ.เจษฎา วิจารณ์ ด้านบริหารราชการแผ่นดิน 31.นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ด้านสังคม 32.นายจำลอง โพธิ์สุข สปช.ชัยนาท 33.นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สปช.อุตรดิตถ์ 34.นายเฉลิมพล ประทีปะวณิช สปช.ลำปาง 35.นายเฉลิมศักดิ์ อบสุวรรณ สปช.พังงา 36.นายชัย ชิดชอบ ด้านการเมือง 37.นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ด้านบริหารราชการแผ่นดิน 38.นายชัยอนันต์ สมุทวณิช ด้านการเมือง 39.นายชาลี เอียดสกุล สปช.พัทลุง 40.นายชาลี ตั้งจีรวงษ์ สปช.สิงห์บุรี 
 
41.พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 42.นายชิตชัย จิวะตุวินันท์ สปช.ประจวบคีรีขันธ์ 43.พล.อ.ชูศิลป์ คุณาไทย ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 44.นายฐิติ วุฑฒิโกวิทย์ สปช.หนองคาย 45.พล.ท.ฐิติวัจน์ กำลังเอก ด้านการเมือง 46.นายณรงค์ พุทธิชีวิน ด้านการศึกษา 47.นายดิเรก ถึงฝั่ง สปช.นนทบุรี 48.นายดำรงค์ พิเดช ด้านการเมือง 49.นายดุสิต ลีลาภัทรพันธุ์ สปช.ยะลา 50.พล.ท.เดชา ปุญญบาล ด้านสังคม 51.นายเดชฤทธิ์ ปัญจะมูล สปช.ปราจีนบุรี 52.นายถาวร เฉิดพันธุ์ สปช.ปทุมธานี 53.นายทองฉัตร หงศ์ลดารมภ์ ด้านพลังงาน 54.นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ สปช.จ.ตาก 55.นายทิวา การกระสัง สปช.จ.บุรีรัมย์ 56.นายเทียนชัย ปิ่นวิเศษ ด้านอื่นๆ 57.นายทรงชัย วงศ์สวัสดิ์ สปช.ลำพูน 58.พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ สปช.ศรีสะเกษ 59.นายธวัช สุวุฒิกุล สปช.ชัยภูมิ 60.พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ด้านการเมือง 
 
61.นายธวัชชัย อุ่ยพานิช สปช.ระยอง 62.นายธำรง อัศวสุธีรกุล สปช.กำแพงเพชร 63.นายนันทวัฒน์ บรมานันท์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 64.นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด สปช.ปัตตานี 65.นายนิคม มากรุ่งแจ้ง สปช.สมุทรสาคร 66.นายนิพนธ์ คำพา สปช.แม่ฮ่องสอน 67.นายนิพนธ์ นาคสมภพ ด้านสื่อสารมวลชน 68.นายนิมิต สิทธิไตรย์ สปช.อุบลราชธานี 69.นายนิรันดร์ พันทรกิจ ด้านอื่นๆ 70.นายนิอาแซ ซีอุเซ็ง สปช.นราธิวาส 71.นายนำชัย กฤษณาสกุล สปช.สตูล 72.นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 73.นายบุญถิ่น มั่นเกษวิทย์ สปช.อุทัยธานี 74.นายบุญเลิศ คชายุทธเดช ด้านสื่อสารมวลชน 75.นางเบญจวรรณ สร่างนิทร ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 76.นายประทวน สุทธิอำนวยเดช สปช.ลพบุรี 77.นางประภาศรี สุฉันทบุตร สปช.ยโสธร 78.นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 79.พล.อ.ประสูตร รัศมีแพทย์ ด้านพลังงาน 80.นายประเสริฐ ชิตพงศ์ สปช.สงขลา
 
81.นายประเสริฐ ศัลย์วิวรรธน์ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 82.นายปรีชา บุตรศรี จ.เลย 83.นายเปรื่อง จันดา สปช.เพชรบูรณ์ 84.น.ส.พจนีย์ ธนวรานิช ด้านเศรษฐกิจ 85.นายพนา ทองมีอาคม ด้านสื่อมวลชน 86.นายพรชัย มุ่งเจริญพร สปช.สุรินทร์ 87.นางพรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 88.นางพรรณ
 
วี รินทร์ รัตนวานิช ด้านอื่นๆ 89.นางพรรณี จารุสมบัติ ด้านอื่นๆ 90.นายพรายพล คุ้มทรัพย์ ด้านพลังงาน 91.นายพลเดช ปิ่นประทีป ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 92.พล.อ.พอพล มณีรินทร์ ด้านการศึกษา 93.นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ด้านการศึกษา 94.นายเพิ่มศักดิ์ เชื้อชาติ สปช.แพร่ 95.นายไพฑูรย์ หลิมวัฒนา สปช.ชุมพร 96.นายไพโรจน์ พรหมสาส์น ด้านปกครองท้องถิ่น 97.น.อ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 98.นางภัทรียา สุมะโน ด้านสื่อมวลชน 99.พล.อ.ภูดิศ ทัตติยโชติ ด้านอื่นๆ 100.พล.อ.อ.มนัส รูปขจร ด้านกฎหมายและยุติธรรม 
 
101.นายมนู เลียวไพโรจน์ ด้านเศรษฐกิจ 102.นายมนูญ ศิริวรรณ ด้านพลังงาน 103.พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 104.พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ด้านอื่นๆ 105.พล.อ.วรวิทย์ พรรณสมัย สปช.นครนายก 106.นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา ด้านการเมือง 107.พล.อ.วัฒนา สรรพานิช ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 108.นายวันชัย สอนสิริ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 109.นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ด้านการปกครองท้องถิ่น 110.นายวิชัย ด่านรุ่งโรจน์ สปช.พิจิตร 111.พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ ด้านการเมือง 112.นายวิบูลย์ คูหิรัญ ด้านพลังงาน 113.นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 114.นายวีระศักดิ์ ภูครองหิน สปช.กาฬสินธุ์ 115.พล.อ.วุฒินันท์ ลีลายุทธ ด้านการศึกษา 116. นายไวกูณฑ์ ทองอร่าม สปช.จันทรบุรี 117.นายศานิตย์ นาคสุขศรี สปช.สระแก้ว 118.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ ด้านพลังงาน 119.นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา ด้านสังคม 120.พล.ร.อ.ศุภกร บูรณดิลก ด้านอื่นๆ
 
121.นายสมเกียรติ ชอบผล ด้านการศึกษา 122.นายสมเดช นิลพันธุ์ สปช.นครปฐม 123.นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ด้านการเมือง 124.นายสมศักดิ์ โล่สถาพรพิพิธ สปช.ตรัง 125.นายสยุมพร ลิ่มไทย ด้านการปกครองท้องถิ่น 126.นายสรณะ เทพเนาว์ ด้านปกครองท้องถิ่น 127.นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ด้านสังคม 128.พ.อ.สิรวิชญ์ นาคทอง สปช.นครสวรรค์ 129.นายสืบพงศ์ ธรรมชาติ สปช.นครศรีธรรมราช 130.นายสุชาติ นวกวงษ์ ด้านสาธารณสุข 131.นายสุพร สุวรรณโชติ สปช.มหาสารคาม 132. พล.ร.อ.สุรินทร์ เริงอารมณ์ ด้านการเมือง 133.นายสุวัช สิงหพันธุ์ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 134.นายเสรี สุวรรณภานนท์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 135.นายอดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 
 
136.นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ด้านพลังงาน 138.นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ด้านพลังงาน 139.พล.ร.อ.อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ ด้านอื่นๆ 140.นายอมร วาณิชวิวัฒน์ ด้านการเมือง 141.นางอรพินท์ วงศ์ชุมพิศ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 142.นางอัญชลี ชวนิชย์ ด้านเศรษฐกิจ 143.พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 144.พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย ด้านปกครองท้องถิ่น 145.นายอุดม เฟื่องฟุ้ง ด้านกฎหมายและการยุติธรรม 146.นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ด้านเศรษฐกิจ และ147.นายเอกราช ช่างเหลา สปช.ขอนแก่น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net