‘จ่านิว’ ฉายเดี่ยวกรวดน้ำ คว่ำขัน ‘โหวตโน’ ร่างรัฐธรรมนูญ

5 ก.ย.2558 ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หลังจากกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา โพสต์เชิญชวนประชาชนทำกิจกรรม ‘กรวดน้ำ คว่ำขัน ร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เอา ไม่รับ กฎหมายเผด็จการ’ ในเย็นวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาตรึงกำลังดูแลสถานที่ตั้งแต่เวลาราว 15.30 น. ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ตัวแทนของกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาปรากฏตัวในเวลาประมาณ 16.30 น. เพื่อทำกิจกรรมกรวดน้ำอย่างเป็นทางการเพียงลำพัง โดยมีสื่อคอยทำข่าวอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มประชาชนราว 20-30 คนคอยสังเกตการณ์อยู่บนสกายวอล์กคอยตะโกนรับการปราศัยของจ่านิวเป็นระยะ ก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนกิจกรรมจะเริ่มต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจพูดคุยกับจ่านิวระบุว่า การชุมนุมนั้นตามกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมฉบับใหม่จะต้องมีการขออนุญาตก่อน 24 ชม. อย่างไรก็ตาม ไม่มีการจับกุมจ่านิวหรือผู้สังเกตการณ์แต่อย่างใด

“ท่าทีของเจ้าหน้าที่ก็มาแบบปกติ ตอนแรกบอกว่าขัดมาตรา7 เรื่องการจัดการชุมนุมในเขตพระราชฐาน พวกผมก็บอกตั้งแต่เมื่อวานว่าเอาตลับเมตรมาวัดเลยว่าเท่าไหนคือ 150 เมตร แต่วันนี้มาเขาบอกว่าการชุมนุมไม่ได้รับอนุญาต เขาบอกว่าถ้ามีปัญหาก็ตีความในชั้นศาลก็แล้วกัน” จ่านิวกล่าว

“ผมก็ไม่ได้มาคนเดียวเสียทีเดียว มีทีมงานอยู่ คอยเตรียมนั่นเตรียมนี่”  จ่านิวกล่าว

“จุดประสงค์ของกิจกรรมคือ ต้องการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คว่ำบาตรร่างรัฐธรรมนูญ” จ่านิวกล่าวและว่าเหตุที่ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับถ้อยคำของนายกฯ หรือใครๆ ที่ออกมาบอกห้ามแสดงความคิดเห็นหรือรณรงค์เรื่องรัฐธรรมนูญ

“ถ้าฟังแล้วเชื่อตามเขา มันเหมือนกลัวต่ออำนาจเขา เราออกมาเพื่อบอกว่าไม่กลัวต่ออำนาจ” จ่านิวกล่าว

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับแนวทาง “โนโหวต” จ่านิวกล่าวว่า การโนโหวตคือไม่ไปร่วมซึ่งอาจทำให้เราไม่สามารถแสดงเสียง เจตจำนงได้อย่างชัดแจ้ง เสียงจำนวนหนึ่งจะคลุมเครือ ไม่ชัดเจน

“แต่ถ้าออกไปโหวตโนมันจะชัด แน่นอน พวกเราเองไม่ได้ยอมรับอำนาจรัฐประการแต่แรกอยู่แล้ว แต่อยากแสดงให้เห็นเชิงประจักษ์ว่าไม่รับ” จ่านิวกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท