Skip to main content
sharethis
"วันชัย" เผยโหวตคว่ำร่าง รธน.เป็นไปตามแผน ยันไม่มีใบสั่งจาก "ประยุทธ์-บระวิตร-คสช." มีเพียงคณะก่อการประมาณ 5 คน จาก สปช.ด้านกฎหมายและด้านการเมือง พร้อมสาบานไม่มีใครทาบแลกเก้าอี้สภาขับเคลื่อน แต่พร้อมเข้าร่วมหากถูกเชิญจริง
 
6 ก.ย. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายวันชัย สอนศิริ  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า คะแนนที่ปรากฏออกมาวันนี้ 135 คะแนนที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และงดออกเสียง 7 คะแนนนั้น เป็นไปตามแผนของคณะทำงานที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้มาโดยตลอด 10 วัน โดยพวกเราทุกคนหลังจากรับรายละเอียดร่างรัฐธรรมนูญแล้วก็มาปรึกษากันเห็นว่าเนื้อหาในรัฐธรรมนูญมีปัญหา และพิจารณาข้อกฎหมาย รวมถึงข้อเท็จจริงว่าหากปล่อยให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปเพื่อทำประชามติต่อ มีแนวโน้มสูงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง และไม่ผ่านการทำประชามติ ดังนั้นคณะทำงานของพวกเรามีมติเห็นพ้องต้องกันว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เริ่มจากคณะก่อการประมาณ 5 คน จาก สปช.ด้านกฎหมายและด้านการเมือง จากนั้นได้ขยายไปสายอดีตข้าราชการฝ่ายปกครอง สายแพทย์ สายสื่อมวลชน เพิ่มเป็น 35 คน ต่อมาขยายพูดคุยในส่วนต่างๆ รวมถึงสายทหาร จนได้ข้อมูลว่าเป็นคะแนนที่แน่นอนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 133 เสียง ซึ่งเป็นไปตามแผนทุกประการ แต่ขอยืนยันว่าผลโหวตในวันนี้ไม่ได้เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม รวมทั้งใน คสช.แต่เกิดจากสมาชิก สปช.เองที่เห็นว่าไม่ควรนำร่างฉบับนี้ไปให้ประชาชนลงมติ 
 
เมื่อถามว่าอยากฝากให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 21 คน ดำเนินการอย่างไรต่อไป นายวันชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงพิจารณาคนที่มีความรู้และความสามารถเข้าใจในเรื่องนี้ ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน สามารถนำไปทำได้ ไม่ต้องวิตกกังวล แม้ สปช.จะหมดภารกิจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวฯ ก็ยังมีสิทธิให้ข้อสังเกตและข้อเสนอ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่เนื้อหาก็ยังมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.)ก็ยังมีอยู่นั้น ตนคิดว่าอาจจะมีได้ แต่ต้องปรับปรุงบางเรื่อง 
 
เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าสมาชิก สปช.ที่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จะเข้าไปร่วมเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นายวันชัย กล่าวว่า “ตัวผมเองเป็นประกัน จะให้สาบานก็ได้ ว่าไม่เคยมีใครมาติดต่อว่าเคลื่อนไหวเรื่องนี้แล้วจะได้เป็นสภาขับเคลื่อนฯ และผมไม่สนใจ เพราะไม่ใช่สาระสำคัญ  เนื่องจากเรามองประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ได้มองเรื่องตำแหน่งอื่นใด" เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีการเชิญมาจะรับหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า “เชิญมาก็รับ เพื่อไปทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ แต่ยังไม่มีใครติดต่อและเชิญ ส่วนที่มี สปช.บางคนเรียกร้องให้คืนค่าตอบแทนทั้งหมดนั้น ผมเฉย ๆ  ไม่ให้ความเห็น” 
 
ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิก สปช.ที่ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สาเหตุที่สมาชิก สปช.จำนวน 135 คนลงมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ มี 2 ปัจจัยสำคัญ คือ 1.เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ เช่น ระบบเลือกตั้ง สส. นายกฯคนนอก และคปป.ที่มีอำนาจเหนือกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้ง 2.สถานการณ์ภายนอก โดยต้องยอมรับว่าเวลานี้มีกลุ่มคนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากปล่อยให้ทำประชามติอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งในวงกว้างได้อีก เมื่อโอกาสที่จะทำประชามติให้ผ่านเป็นไปได้ยาก เมื่อเราเห็นว่าข้างหน้าเป็นเหว แล้วยังจะกระโดดลงไปอีกหรือ และการที่ สปช.ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่เป็นการตบหน้าคณะกมธ.ยกร่างฯ แต่อย่างใด เพราะต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ เปรียบเหมือน กมธ.ยกร่างฯเป็นพ่อครัวทำอาหารมาให้ สปช.ชิม เมื่อไม่อร่อยจะให้บอกว่าผ่าน คงไม่ได้ 
 
ขณะที่นายนิรันดร์ พันทรกิจ สมาชิก สปช. กล่าวว่า คะแนนของสมาชิก สปช.ที่ไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 135 เสียง ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ 5 เสียง เชื่อว่าสาเหตุที่ สปช.ลงมติไม่เห็นด้วยนั้น มาจากการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลในข้อดีและข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่มีการล็อบบี้ สำหรับกรณีที่มีการอ้างว่าให้มีการลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแลกกับตำแหน่งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net