Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สาเหตุที่มีการร่างรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาเป็นเผด็จการสุดโต่งขึ้นมาได้นั้น เนื่องจากกระบวนการร่างไม่เป็นประชาธิปไตย ตั้งแต่ที่มาและองค์ประกอบของผู้ร่าง การไม่รับฟังความคิดเห็นฝ่ายต่างๆและการจำกัดเสรีภาพผู้ที่มีความเห็นแตกต่าง

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังได้รับธงจากผู้มีอำนาจทั้งตามระบบ คือ จากคสช. ครม.และโดยตัวบุคคล โดยเฉพาะจากหัวหน้าคสช.เองที่ทั้งชี้นำและแก้ต่างให้กับคณะกรรมาธิการและยังห้ามปรามไม่ให้มีการแสดงความเห็นต่างอย่างแข็งขันอีกด้วย

ร่างรัฐธรรมนูญที่มุ่งให้เกิดการสืบทอดอำนาจของคสช.กับพวกอย่างโจ่งแจ้งนี้ถูกคว่ำไป เนื่องจากมีเสียงคัดค้านอย่างกว้างขวางจากประชาชนฝ่ายต่างๆ จนในที่สุดก็มีการสั่งการประสานงานให้สปช.คว่ำร่างนี้เสีย

การร่างรัฐธรรมนูญต้องล้มเหลวลงอย่างสิ้นเชิง ทำให้ประเทศชาติต้องเสียโอกาสเสียเวลากันไปเปล่าๆเป็นปีๆ ที่สำคัญต้องประสบความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไม่สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้และไม่เป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ

ใครควรรับผิดชอบต่อความล้มเหลวเสียหายที่เกิดขึ้น ?

โดยระบบแล้ว กระบวนการร่างที่ผ่านมาถูกกำหนด กำกับและสนับสนุนโดยคสช.มาตลอด ร่างรัฐธรรมนูญถูกออกแบบเพื่อการสืบทอดอำนาจของคสช. พอถูกคว่ำคสช.ก็ได้รับการต่ออายุออกไปอีก ผู้ที่พึงรับผิดชอบต่อความล้มเหลวนี้จึงหนีไม่พ้นคสช.

คสช.ควรแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวของการร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร ?

คำถามนี้เกี่ยวโยงโดยตรงกับคำถามอีกข้อหนึ่งคือจะร่างรัฐธรรมนูญกันต่อไปอย่างไร ?

จากความล้มเหลวในการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา การจะใช้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างเดิมอีก ย่อมเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้รัฐธรรมนูญที่ดี

ความจริงแล้ว อย่าว่าแต่รัฐธรรมนูญที่ดีเลย โดยกระบวนการร่างที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเราอาจไม่ได้รัฐธรรมนูญกันไปอีกหลายปีก็ได้ ตัวเลข 6 - 4 , 6 - 4 ที่กำลังมีการนำเสนออยู่ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินไปอยู่แล้วนั้น สุดท้ายอาจเป็นตัวเลขสมมติชั่วคราวที่ยืดออกไปเรื่อยๆก็ได้

ทางออกที่จะทำให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดี บ้านเมืองคืนสู่ความเป็นปรกติสุขโดยเร็ว คือ ต้องใช้กระบวนการร่างที่เป็นประชาธิปไตย คสช.ควรจะปล่อยวางอำนาจในการบงการกำกับการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ประชาชนมาเป็นผู้ร่าง มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสุดท้ายตัดสินด้วยการลงประชามติที่เสรีและยุติธรรม

การจะสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศในเรื่องนี้ ควรกำหนดเงื่อนไขกติกาและโรดแมปเสียใหม่ให้ชัดเจนว่า ประเทศจะมีรัฐธรรมนูญและมีการเลือกตั้งในเวลาที่เหมาะสมและแน่นอน ไม่ใช่ยืดเยื้อต่อไปไม่มีวันสิ้นสุดอย่างที่เป็นอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net