ออกหมายจับจำเลยคดียิง RPG ใส่กลาโหมปี53 หลังไม่มาฟังศาลฎีกาพิพากษา

ศาลออกหมายจับ ‘ส.ต.ต.บัณฑิต’ จำเลยคดียิงอาร์.พี.จี.ไปยังอาคารกระทรวงกลาโหม ปี 53 หลังไม่มาฟังคำพิพากษาฎีกา ปรับนายประกันยึดเงิน 1 ล้าน เลื่อนนัดฟังไป 20 ต.ค.นี้ โดยเมื่อปี 56 ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องไปแล้ว

9 ก.ย. 2558 เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 907 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีฎีกา ในคดีหมายเลขดำ อ.2317/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็น โจทก์ยื่นฟ้อง ส.ต.ต.บัณฑิต หรือ บัณฑิต สิทธิทุม อายุ 48 ปี อดีตตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย, ร่วมกระทำให้เกิดระเบิดเป็นอันตรายแก่บุคคล หรือ ทรัพย์สินผู้อื่น, ร่วมกันมีปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดไปในเมืองทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร กรณีเมื่อวันที่ 20 มี.ค.53 จำเลยกับพวกอีก 1 คน ร่วมกันใช้เครื่องยิงจรวด อาร์.พี.จี.2 เล็งและยิงลูกระเบิดไปยังอาคารกระทรวงกลาโหม เขตพระนคร เพื่อข่มขู่ให้รัฐบาลยุบสภา สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนและสนับสนุนช่วยเหลือการก่อการร้ายของกลุ่มนปช. ทำให้ ศักดิ์ หาญสงคราม ได้รับบาดเจ็บและสายเคเบิลโทรศัพท์ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เสียหายเป็นเงินจำนวน 39,421 บาท เหตุเกิดที่แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ แขวงพระบรมมหาราชวัง แขวงพระนคร เขตพระนคร แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. เกี่ยวพันกัน

โดยวันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกา เมื่อถึงเวลานัดมีเพียงผู้รับมอบฉันทะโจทก์ และนายประกันเดินทางมาศาลเท่านั้น ขณะที่จำเลยทราบนัดโดยชอบแต่ไม่ได้เดินทางมาโดยไม่ได้แจ้งเหตุอันสมควรและไม่สามารถติดต่อได้ ศาลพิจารณาแล้วจำเลยไม่มาศาลถือว่ามีพฤติการณ์จงใจหลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยเพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาทั้งนี้ เมื่อนายประกันไม่นำตัวจำเลยมาส่งให้ศาล ถือว่าผิดสัญญาให้ปรับนายประกันเต็มตามสัญญา ยึดเงินสด 1 ล้านบาท และให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นวันที่ 20 ต.ค. เวลา 09.00 น.

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 54 ว่า จำเลยมีความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป รวมจำคุกจำเลยเป็นเวลา 38 ปี และให้ริบของกลาง ต่อมาจำเลยอุทธรณ์สู้คดีศาลอุทธรณ์พิพากษาเมื่อวันที่ 9 ส.ค.56 ให้ยกฟ้องจำเลย แต่ในครั้งนั้น ส.ต.ต.บัณฑิต ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในทันที จนกระทั่งวันที่ 20 ส.ค.56 จึงได้รับสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว และฝ่ายโจทก์ได้ยื่นฎีกาจึงนัดฟังคำพิพากษาดังกล่าว

สำหรับคดีดังกล่าว ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมฯ (ศปช.) เคยให้ข้อมูลว่า ส.ต.ต.บัณฑิต ถูกควบคุมตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 53 จากบ้านของเขาที่ อ.บางแสน จ.ชลบุรี โดยเจ้าหน้าที่นำกำลัง 20 นายมาจับเขาที่บ้านพัก มีการค้นบ้าน และระหว่างควบคุมตัวมีการนำผ้ามาปิดตา และระหว่างชั้นสอบสวนมีการข่มขู่ด้วยว่าถ้าไม่ตอบจะเอาไปให้ทหารยิง โดยภรรยาของ ส.ต.ต.บัณฑิต ใช้เวลากว่า 1 เดือน ถึงทราบว่าสามีถูกจับไปไว้ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ข้อมูลอัพเดทเพิ่มเติม คดีนี้ต่อมาวันที่ 20 ต.ค.58 ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา โดยพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง เนื่องจากพยานโจทก์และพยานแวดล้อม จึงยังมีข้อพิรุธสงสัย ขัดแย้งกัน จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัย ให้จำเลย (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท