Skip to main content
sharethis

ลุ้นโหวต ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์กรที่แสวงหาความยุติธรรมภายใต้ระบอบปกครองของทหารในไทย ติด 1 ใน 30 ชิงรางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิป 2015 ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่มอบให้กับผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน

11 ก.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (Thai Lawyers for Human Rights) องค์กรที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนและสิทธิทางกฎหมายของไทย ติดหนึ่งใน 30 รายชื่อที่ได้รับการคัดเลือกรางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิป 2015 (Human Rights Tulip 2015) โดยรางวัลดังกล่าวเปิดให้ประชาชนทั่วไปโหวตลงคะแนนให้กับผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิป ประจำปี 2558 จากรายชื่อที่เสนอเข้ามากว่า 200 ชื่อ และคัดเลือกจนเหลือ 30 ชื่อ ซึ่งมีชื่อของศูนย์ทนายฯ ติดหนึ่งในนั้นเพื่อการโหวตทางอินเตอร์เน็ตด้วย

โดยเว็บไซต์รางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิป บรรยายเกี่ยวกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในหน้า http://www.humanrightstulip.nl/candidates-and-voting/thai-lawyers-for-human-rights ว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแสวงหาความยุติธรรมภายใต้ระบอบปกครองของทหารในไทย 

"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สนับสนุนและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายใต้รัฐบาลทหารของไทย 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ก่อตั้งขึ้นหลังการทำรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ในไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นผลมาจากการบังคับใช้กฎอัยการศึกและระบบปกครองแบบทหารในประเทศ 

ทางหน่วยงานมีศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ 24 ชั่วโมง และใช้ข้อมูลที่ได้รับมา เพื่อเผยแพร่ในวงกว้าง และให้คำปรึกษากับผู้ที่ถูกเรียกตัวหรือถูกจับกุม 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้บริการว่าความ และให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายโดยไม่คิดมูลค่า สำหรับบุคคลที่เสี่ยงจะถูกละเมิดสิทธิจากการใช้กฎอัยการศึก และผู้ซึ่งไม่มีทนายความของตนเอง

นอกจากนี้ ทางหน่วยงานยังมุ่งทำงานขยายขบวนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในไทย"

 

ทั้งนี้ รางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิป เป็นของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่มอบให้กับผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน ซึ่งทำงานอย่างกล้าหาญและสร้างสรรค์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับบุคคลอื่น

รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ จะเป็นผู้เลือกผู้ชนะตามคำแนะนำของคณะกรรมการตัดสินระดับสากล โดยเลือกจาก 6 คนหรือหน่วยงาน ในรายชื่อ ที่ครึ่งหนึ่งจะมาจากการโหวตผ่านอินเตอร์เน็ตของสาธารณชน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะเป็นรายชื่อที่คัดเลือกโดยพิจารณาคุณภาพของการทำงาน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาจากเครือข่ายขนาดเล็ก ได้มีโอกาสผ่านเข้าไปสู่รอบสุดท้ายของการคัดเลือก คณะกรรมการตัดสินรางวัลนำโดย Margaret Sekaggya ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนชาวยูกันดาที่มีชื่อเสียงและเป็นอดีตผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสถานการณ์ของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน

ด้านผู้ชนะ จะได้รับถ้วยรางวัลรูปทิวลิปพร้อมเงินรางวัล 100,000 ยูโร สำหรับสามารถพัฒนาและขยายโครงการเพื่อสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป 

“ในช่วงเวลาแห่งความโกลาหล ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเหล่านี้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง บุคคลและหน่วยงานเหล่านี้มักเสี่ยงชีวิตยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของมนุษย์ เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีคุณูปการสำคัญในด้านนี้” Bert Koenders รัฐมนตรีต่างประเทศซึ่งจะเป็นผู้มอบรางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิปให้กับผู้ชนะในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากล กล่าว 

รางวัลฮิวแมนไรท์ทิวลิปเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถโหวตออนไลน์ได้ ตั้งแต่วันพุธที่ 9 ก.ย. และจะปิดรับการโหวตในเวลา 23.59 น. ของวันพุธที่ 16 ก.ย. ตามเวลาประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือ เวลา 04.59 น. ของวันพฤหัสที่ 17 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย
 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งใน 30 ผู้เข้ารอบ จาก 200 บุคคลหรือองค์กรทั่วโลก เพื่อรับรางวัล...

Posted by ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน on 10 กันยายน 2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net