Skip to main content
sharethis
"มติชน" เปิดโผโควต้าสภาขับเคลื่อน 200 คน มี 44 สปช.ไม่รับร่าง รธน. ส่วน สปช.ที่รับร่างเหลือ 5-10 คน และโควต้ากระทรวงละ 5 คน
 
12 ก.ย. 2559 มติชนออนไลน์รายงานว่า การแต่งตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จำนวน 200 คนนั้น คสช.จะแต่งตั้งในสัดส่วนที่มาจากอดีต สปช.ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 44 คน โดยถือว่าเป็นเกรดเอ กลุ่มนี้ นำโดย พล.ท.ฐิติวัจน์ กำลังเอก ที่จะขึ้นเป็น พล.อ.ในเดือนตุลาคมนี้ โดย พล.อ.ฐิติวัจน์มีบทบาทในการเคลื่อนไหวรวบรวมเสียง สปช.ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากกลุ่ม 44 สปช.เกรดเอแล้ว ยังมีอดีต สปช.ที่รับร่าง รธน. 5-10 คน รวมถึงนายคำนูณ สิทธิสมาน อดีต สปช.และอดีต กมธ.ยกร่างฯสมาชิกสภาขับเคลื่อนฯอีกส่วนหนึ่งจะมาจากรายชื่อที่กระทรวงต่างๆ  ส่งเข้ามารับการคัดเลือก กระทรวงละ 5 คน และจากกลุ่มอดีต 40 ส.ว.บางส่วน
 
นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า นายกฯมีบัญชาให้กระทรวงต่างๆ ส่งรายชื่อข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถกระทรวงละ 5 คน เพื่อนำไปเลือกเป็น สปท. ซึ่งกระทรวงแรงงานจัดทำรายชื่อพร้อมประวัติข้าราชการปัจจุบัน และอดีตย้อนหลัง 4-5 ปี เสนอให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและปลัดกระทรวงกลาโหม พิจารณาแล้ว
 
นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ยังไม่ได้รับคำสั่งจากนายกฯเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีผู้สอบถามและขอให้เสนอรายชื่อผู้เหมาะสมเป็น สปท. ซึ่งตนเสนอรายชื่อไปแล้ว 5 ราย คงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเสนอใครไปบ้าง
 
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ส่งรายชื่อทั้ง 5 คนเพื่อให้ คสช.คัดเลือกนั่ง สปท.แล้ว เป็นบุคคลที่มาจากวงการท่องเที่ยว 2 คน และวงการกีฬา 2 คน ส่วนอีกคนหนึ่งคือคนอยู่กึ่งกลางระหว่างท่องเที่ยวกับกีฬา แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อออกมาได้ แต่รับประกันว่าหากเอ่ยชื่อออกไปจะได้รับการยอมรับในวงการท่องเที่ยวและวงการกีฬา
 
รายงานข่าวแจ้งว่าหนึ่งในรายชื่อที่นางกอบกาญจน์เสนอในส่วนโควต้ากีฬา ได้แก่ นายชาญวิทย์ ผลชีวิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้
 
ผู้สื่อข่าว "มติชน" สอบถามไปยังนายชาญวิทย์ ได้รับการยืนยันว่าได้รับการทาบทามก่อนหน้านี้ แต่ไม่รู้ว่านางกอบกาญจน์ส่งชื่อไปจริงหรือไม่ แต่ถ้าได้รับการพิจารณาให้เข้าไปทำหน้าที่จริงก็รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีอย่างยิ่งที่จะนำความรู้และประสบการณ์ในวงการกีฬาไปทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ
 
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวในส่วนของกระทรวงเกษตรฯว่า ส่งรายชื่อ 5 คนให้นายกฯ เพื่อคัดเลือกเป็น สปท.แล้ว แต่จำไม่ได้ว่าเป็นใครบ้าง จำได้เพียงคร่าวๆ ว่าเป็นรองปลัดกระทรวงเกษตรฯที่เพิ่งแต่งตั้งใหม่ และเป็นอดีตข้าราชการของกระทรวงเกษตรฯที่เกษียณแล้วเท่านั้น
 
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังส่ง 5 รายชื่อ เพื่อเสนอให้นายกฯพิจารณาคัดเลือกเป็น สปท.ประกอบด้วย 1.ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตปลัดกระทรวงการคลังและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 2.นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา และประธานรัฐสภา 3.นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง 4.นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ 5.นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง
         
ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบคำสั่งและไม่เห็นหนังสือให้เสนอ 5 รายชื่อเพื่อคัดเลือกนั่ง สปท. แต่หากมีจริงก็ต้องหารือกับหลายส่วน  ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกษียณอายุราชการจะเข้าร่วมสภาขับเคลื่อนฯด้วยหรือไม่ นพ.ณรงค์หัวเราะก่อนกล่าวว่า คงไม่
 
นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องว่ามีคำ สั่งนี้
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของ ทส.นั้นผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกนั่ง สปท. มีชื่อนายเกษมสันต์ นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net