สุณัย ฮิวแมนไรท์วอทช์ จี้คสช. เผยที่ขัง ‘พิชัย-การุณ’ ห่วงคนไทยเป็นเหมือนทหารเกณฑ์ในค่าย

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมยูทูบบัญชี ‘jom voice’ เผยแพร่วิดีโอบทสัมภาษณ์ สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล (Human Rights Watch) ซึ่งให้สัมภาษณ์กับ Thaivoicemedia โดยมี  จอม เพชรประดับ เป็นผู้ดำเนินรายการ

สุณัย กล่าวถึงกรณี คสช. ใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้งกับคนที่วิพากษ์วิจารณ์ คสช. โดยเฉพาะการจับกุม พิชัย นริพทะพันธุ์ และ การุณ โหสกุล อดีตนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ว่า อาจเป็นเพราะไม่ต้องการให้การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องล้มไปอีกจึงต้องใช้อำนาจบังคับประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย ซึ่งทำให้คนไทยไม่ต่างอะไรกับทหารเกณฑ์ในค่ายทหาร และน่าผิดหวัง องค์กรด้านสิทธิ์ และองค์กรวิชาชีพสื่อ ในประเทศไทยที่เพิกเฉยต่อวิกฤติการละเมิดสิทธิเสรีภาพในประเทศอย่างรุนแรงที่สุด ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากยังคงเพิกเฉยอยู่ต่อไป ก็สมควรที่จะปิดตัวเองไปเลยดีกว่า

สุนัย กล่าวด้วยว่า องค์กรสิทธิมนุษยชนสากลได้ เรียกร้องให้ คสช. เปิดเผยสถานที่กักขัง พิชัย และการุณแล้ว แต่ยังไม่ไม่คำตอบออกมาว่าทั้งสองคนถูกควบคุมตัวที่ไหน และเชื่อว่าหลังจากนี้อาจจะมีหลายคนถูกควบคุมตัวเพื่อปรับทัศนคติอีกระลอกใหญ่ ส่วนเรือนจำพิเศษชั่วคราวที่ มทบ.11 นั้น องค์กรสิทธิ์สากล จะขอเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร แต่ไม่มั่นใจว่าจะได้รับอนุญาตจากคสช. หรือไม่

สุณัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางมาร่วมประชุมสหประชาชาติสมัยสามั­ญ ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 1 ตุลาคมนี้ ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ว่า นิวยอร์ค เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Human Rights Watch อยู่แล้ว ดังนั้นการเดินทางเยือนยูเอ็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับการประท้วงทั้งการตั้งคำถามในที่ป­ระชุม และการต่อต้านนอกห้องประชุม เกี่ยวกับการริดรอน ละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุด โดยข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาต­ิได้นำรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเท­ศไทยส่งถึงนายบัน คีมูน เลขาธิการยูเอ็นแล้ว ดังนั้นจะมีสมาชิกในที่ประชุมจะถาม พล.อ.ประยุทธ์ในเรื่องนี้ ขณะที่ภายนอกห้องประชุมก็จะมีกลุ่มองค์กรส­ิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชนทั่วโลกที่จะรอพบ พล.อ.ประยุทธ์เพื่อซักถามอย่างไม่ประนีประ­นอม ดังนั้นไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาจริงหรือไม่ หรือจะส่งตัวแทนมา ก็จะเจอการประท้วงต่อต้านและซักถามอย่างรุ­นแรงแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท