ฟินแลนด์เสนอเก็บภาษีคนรวยเพิ่ม รับมือผู้ลี้ภัย 30,000 คน

<--break- />

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2558 ทางการฟินแลนด์แถลงถึงข้อเสนอที่จะจัดเก็บภาษีผู้มีรายได้สูงเพื่อนำไปช่วยเหลือจัดการปัญหาผู้ลี้ภัยที่หนีตายจากพื้นที่ความขัดแย้งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเป็นจำนวนมาก

อเล็กซานเดอร์ สตับบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฟินแลนด์กล่าวว่า พวกเขามีข้อเสนอจะให้มีการจัดเก็บภาษีกำไรส่วนทุน (capital gains taxes) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จากกลุ่มผู้มีรายได้สูง และสำหรับผู้ที่รายได้มากกว่า 72,300 ยูโร (ราว 2,900,000 ล้านบาท) ต่อปี จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มในส่วนที่เรียกว่า "ภาษีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" (solidarity tax)

สตับบ์เปิดเผยว่าการเก็บภาษีเพิ่มเติมจากคนรวยจะสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ได้ โดยมีการประเมินว่าอาจจะต้องใช้งบประมาณราว 114 ล้านยูโรสำหรับปี 2558 อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจากรัฐสภา

ฟินแลนด์มีเป้าหมายรับผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้น 30,000 คน จากที่ในปีที่แล้วรับเข้าประเทศ 3,600 คน เนื่องจากในปีนี้กำลังเกิดวิกฤตผู้ลี้ภัย จากการที่มีผู้ลี้ภัยเดินทางออกจากประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาอย่าง ซีเรีย, อัฟกานิสถาน และเอริเทรีย เพิ่มสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ และมีผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่ถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าไปในประเทศแถบยุโรปหรือประเทศอื่นๆ

คอมมอนดรีมส์ระบุอีกว่าถึงแม้ว่าฟินแลนด์กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจแต่ก็ยังมีเป้าหมายรับผู้ลี้ภัยจำนวนมากกว่าสหรัฐฯ ซึ่งประกาศรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเพียง 10,000 คน เท่านั้น ถึงแม้ว่าการยกระดับการแทรกแซงโดยกำลังทหารของสหรัฐฯ จะทำให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมเพิ่มมากขึ้น

สื่อต่างประเทศมองว่าข้อเสนอเก็บภาษีคนรวยเพิ่มของฟินแลนด์มีขึ้นเพื่อเป็นการโต้ตอบข้อกล่าวหาที่ว่าคนจนและชนชั้นกลางเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลฟินแลนด์มากที่สุด

 

เรียบเรียงจาก

Finland Proposes Taxing the Rich to Take in More Refugees, Common Dreams, 10-09-2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท