Skip to main content
sharethis

กรมชลฯ คาดต้นปีหน้าจะเกิดภัยแล้งรุนแรงจนไม่สามารถส่งน้ำเพื่อการเกษตรได้ รมว.เกษตรฯ จะเสนอนายกรัฐมนตรีช่วยเหลือชาวนาด้านอาชีพเสริม ประยุทธ์เตือน ทำนาปรังมีปัญหาแน่นอน

14 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานถึงสถานการณ์น้ำกับการทำนาปรัง โดย สุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า แม้ขณะนี้จะมีฝนตกชุกหลายพื้นที่ แต่ปริมาณฝนยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทุกปี ปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ เหลือน้อยมาก จึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรัง เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งคาดว่าจะไม่สามารถส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกทั้งพืชฤดูแล้งหรือพืชใช้น้ำน้อย

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน รัฐมนตรีได้มอบหมายให้กรมต่าง ๆ หาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรด้านอาชีพที่จะทำแทนนาปรัง เช่น กรมชลประทานเคยจ้างงานขุดลอกคลองชลประทานและซ่อมแซมอาคารบังคับน้ำ กรมปศุสัตว์จะส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ตามความเหมาะสมของพื้นที่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำแนวทางดังกล่าวเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงต่าง ๆ ช่วยเหลือเกษตรกรด้านอาชีพในขอบข่ายงานแต่ละกระทรวง เพื่อให้ชาวนามีรายได้ชดเชยการที่ไม่ได้ขายข้าวจากการทำนาปรัง

ประยุทธ์เตือน ทำนาปรังมีปัญหาแน่นอน หาทางเปลี่ยนอาชีพ

สำหรับสถานการณ์น้ำนั้น เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” โดยอ้างว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำปัจจุบันจาก คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่ได้ชี้แจงว่า ในลุ่มน้ำและเขื่อนสำคัญต่าง ๆ  มีผลกระทบโดยตรงกับพี่น้องเกษตรกร ชาวนา เพราะฉะนั้นทุกคนก็รอว่ารัฐจะแจ้งเตือนอย่างไร จากการวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งหมด ทั้งการปลูกข้าวนาปรังในช่วงปลายฤดูฝนปีนี้ และปีหน้า เนื่องจากเรามีน้ำต้นทุนที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ร้อยละ 10 – 20  เป็นพื้นที่ไป ฝนขาดช่วงและฝนตกนอกพื้นทีเขื่อนอีกด้วย  เพราะฉะนั้นก็ทำให้น้ำในเขื่อนหลัก ๆ ลดลงอย่างแน่นอน โดยรวมแล้วน้ำในเขื่อนหลักทั้ง  17 แห่ง ต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 30 %  สมมุติว่ามีเกณฑ์ 100 ใช้แล้ว เหลือแค่ 30 ต้องใช้ต่อไปอีกน้ำอุปโภคบริโภค น้ำประปา น้ำเค็ม อะไรอีกมากมาย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำด้วยว่า มีปัญหาแน่นอน นาปรังขอเตือนไว้เลย เขาจะออกมาตรการ เดี๋ยวมาโกรธผมอีก ถ้าไม่ได้ก็ทำไม่ได้ เสียหายมาอย่างไรก็ต้องเสียหาย ถ้าจะทำอย่างนั้น รัฐบาลจะไปหาทางว่าจะทำอย่างไรปรับเปลี่ยนอาชีพ ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชก่อนได้ไหม พอน้ำดี แหล่งน้ำดี ฝนตกมา น้ำเพิ่มมากขึ้นก็กลับมาทำใหม่ก็ได้ แต่ตอนนี้ต้องไปทำอย่างอื่น ไปปลูกถั่ว ปลูกงา ฯลฯ ที่มีรายได้ ที่จะอยู่กินกันไปในช่วงนี้ที่น้ำแล้ง ต้องดูสถานการณ์ปีหน้าด้วย จะมีผลในเรื่องของการเพาะปลูกทั้งสิ้น ได้เร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแล ทั้งการผลิต ต้นทุนการผลิต Demand Supply เครื่องไม้เครื่องมือ และในส่วนของโซนนิ่งพื้นที่ ซึ่งดูในเรื่องของการตลาดด้วย ต้องมีการบริโภคกันเองในประเทศ ขายชายแดน และส่งประเทศไกล ๆ ด้วย ต้องแข่งกับเขาได้ ถ้าต้นทุนเราสูง ราคาก็สูง ลดราคาแข่งกับเขาไม่ได้ เสียหายอีก นี่ก็เป็นประเด็นสำคัญ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net