เกษียรแนะแนวหลักสูตร ป.เอก มธ. "ประชาธิปไตยกับความขัดแย้ง" ให้ประยุทธ์

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวตอนหนึ่งในแถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้(15 ก.ย.58) ว่า “ในการสอนในตำราปริญญาโทเขาเขียนไว้อยู่แล้วว่าทุกประเทศในโลก ประชาธิปไตยดีที่สุด แต่เมื่อใดที่ประชาธิปไตยมีความขัดแย้ง มีอำนาจแบบผมเท่านั้นล่ะถึงจะไปแก้ได้ จะบอกให้ ทั้งโลกเขาสรุปมาแล้ว” (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้(16 ก.ย.58) เมื่อเวลา 8.19 น. ศ.ดร. เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Kasian Tejapira’ แย้งถึงประชาธิปไตยกับความขัดแย้ง โดยระบุว่าด้วยความเคารพ ที่โครงการปริญญาเอกรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เราอธิบายเรื่อง "ประชาธิปไตยกับความขัดแย้ง" แบบนี้

ที่มาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'วิวาทะ V2

เนื้อหาอธิบายว่าประชาธิปไตยเป็นระบอบการเมืองที่เริ่มจากฐานคิดว่าสังคมแบ่งแยกกันและหาทางให้ความขัดแย้งแบ่งแยกนั้นดำเนินไปโดยสันติ หากมิใช่เริ่มจากฐานคิดว่าสังคมควรต้องสมานฉันท์เป็นเอกภาพ รู้รักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว การสร้างเสริมประชาธิปไตยโดยเรียกร้องให้สังคมต้องไม่แบ่งแยกกันจึงผิดฝาผิดตัว

การเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่ล้มเหลวมักเกิดจากเหตุ 3 ประการ คือ คู่ขัดแย้งทางกาเมืองไม่มีฉันทามติร่วมกันเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานเรื่องกรอบกฎกติกาของการดำเนินความขัดแย้ง เกิดสภาพแบ่งแยกเป็นเสียงข้างมากถาวร เสียงข้างน้อยถาวร อุดมการณ์อย่างตายตัว และเดิมพันได้เสียของคู่ต่อสู้ทางการเมืองไม่ใช่แค่อำนาจ แต่รวมถึงทรัพย์สินด้วย แบบนี้คู่ขัดแย้งมักออกนอกแถว ไม่ยอมรับที่จะเล่นการเมืองอยู่ในกฎกติกาเกมประชาธิปไตย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท