ที่ประชุมอียู แง้มข้อเสนอสร้างค่ายในแอฟริกา-ส่งตัวผู้ลี้ภัยไปประเทศเหล่านั้น

ในที่ประชุมสหภาพยุโรป ถึงแม้ว่าเยอรมนีจะเป็นตัวตั้งตัวตีในเรื่องการกำหนดโควต้ารับจำนวนผู้ลี้ภัยเข้าประเทศยุโรป แต่บางประเทศไม่เห็นด้วยและไม่ยอมให้ลงมติในเรื่องนี้ อีกทั้งยังมีการเสนอสร้างค่ายในทวีปแอฟริกาและส่งตัวผู้ลี้ภัยไปประเทศเหล่านั้นแทน ซึ่งหัวหน้าฝ่ายเสรีภาพพลเมืองบอกว่าเป็นข้อเสนอที่ "น่ารังเกียจ"

ค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียที่ชายแดนตุรกี (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

16 ก.ย. 2558 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่ารัฐบาลยุโรปกำลังพยายามปฏิเสธให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจำนวนมหาศาลในประเทศของพวกเขาเอง โดยเปลี่ยนวิธีการเป็นการให้งบประมาณสร้างค่ายผู้ลี้ภัยในทวีปแอฟริกาหรือในสถานที่อื่นๆ นอกประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป

ในที่ประชุมของสหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม กลุ่มรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในจากประเทศสมาชิกภาพของอียูเห็นชอบว่าถ้าหากข้อเสนอระบบลี้ภัยในแบบดังกล่าวมีการบังคับใช้จะทำให้ผู้ลี้ภัยที่ได้รับสิทธิในการลี้ภัยในค่ายผู้อพยพนอกเขตยุโรปไม่สามารถใช้สิทธิแบบเดียวกันในเขตยุโรปได้

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมด่วนของเหล่ารัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของประเทศต่างๆ เพื่อหาวิธีการรับมือกับวิกฤตผู้ลี้ภัยยุโรปและพวกเขาไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ว่าจะวางระบบโควต้ารองรับผู้ลี้ภัยในแต่ละประเทศอย่างไร เดอะการ์เดียนรายงานว่าการขาดวิธีการแก้ปัญหาที่ดีทำให้การรับมือของพวกเขากลายมาเป็นการตั้ง "ป้อมปราการยุโรป" ที่มีการกีดกันผู้ลี้ภัยและผลักภาระไปให้กับประเทศโลกที่สามไม่ว่าจะเป็นประเทศต้นทางหรือปลายทาง

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วมีการเสนอระบบโควต้าบังคับให้แต่ละประเทศต้องรับผู้ลี้ภัยในจำนวนต่างๆ ซึ่งประเทศเยอรมนีให้การสนับสนุนแนวคิดนี้มาก ในขณะที่ประเทศยุโรปตะวันออกแสดงท่าทีต่อต้านแนวคิดนี้โดยเฉพาะรัฐบาลฮังการีที่มีแนวคิดต่อต้านการอพยพเข้าประเทศ รัฐมนตรีตกลงกันในเชิงหลักการว่าจะมีการกระจายผู้ลี้ภัย 160,000 คนระหว่างประเทศอย่างน้อย 12 ประเทศ แต่ก็มีการเลื่อนการตัดสินใจเรื่องนี้ไปเป็นเดือนหน้า ทำให้แผนการกระจายผู้ลี้ภัยกลายเป็นเรื่องความสมัครใจของแต่ละประเทศ ยกเว้นรมต.ของเยอรมนีที่เรียกร้องให้มีการกำหนดจำนวนตัวเลขผู้ลี้ภัยให้ชัดเจน

แม้ว่าในที่ประชุมจะส่งสัญญาณว่าถ้าหากมีการโหวตลงมติเรื่องโควต้าผู้ลี้ภัยจะมีคะแนนเสียงฝ่ายสนับสนุนมากพอแต่ก็มีการคัดค้านไม่ยอมให้มีการโหวต แต่เหล่ารัฐมนตรีกลับมีการสร้างข้อเสนอให้ตั้งศูนย์รับผู้ลี้ภัยหรือค่ายผู้ลี้ภัยในทวีปแอฟริกาและส่งผู้ลี้ภัยไปที่นั่น

อย่างไรก็ตามคล็อด มอแรส ส.ส. อียู ผู้เป็นหัวหน้าคณะกรรมาธิการเสรีภาพพลเมืองกล่าวว่าข้อเสนอส่งตัวผู้ลี้ภัยไปแอฟริกานั้นเป็นข้อเสนอที่น่ารังเกียจ และเรียกร้องให้เคารพในหลักการด้านการให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัย

ทางด้านดิมิทริส อวรามอปูรอส คณะกรรมาธิการเพื่อผู้อพยพของสหภาพยุโรปยอมรับว่านโยบายส่งผู้อพยพไปแอฟริกามีข้อเสียเนื่องจากประเทศเป้าหมายในแอฟริกาไม่เต็มใจจะให้อียูเข้าไปสร้างค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศของพวกเขา

 

เรียบเรียงจาก

Refugee crisis: thousands may lose right of asylum under EU plans http://www.theguardian.com/world/2015/sep/14/refugee-crisis-eu-governments-set-to-back-new-internment-camps

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท