Skip to main content
sharethis

ในการประกาศรางวัลอิกโนเบลซึ่งเป็นรางวัลในเชิงล้อเลียนรางวัลโนเบล มอบให้กับผลงานที่แปลกแหวกแนวไม่น่าจะมีใครทำ โดยปีนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลของไทยได้รับรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์จากโครงการจ่ายเงินรางวัลให้ตำรวจที่ไม่รับสินบน โดยก่อนหน้านี้ในปี 56 แพทย์ไทยเคยได้รับรางวัลจากผลงานต่ออวัยวะเพศที่ถูกเจี๋ยน

(ซ้าย) พิธีมอบรางวัล Ig Nobel Prize ประจำปี 2015 (ที่มา: Elizabeth Palermo/Livescience) (ขวา) หุ่น "จ่าเฉย" (ที่มา: Randy Adams, 2011 /Flickr/ CC BY-SA 2.0)

 

18 ก.ย. 2558  นิตยสารวิทยาศาสตร์ 'อิมพรอเบเบิล รีเสิร์ช' ประกาศรางวัลอิกโนเบลครั้งที่ 25 ประจำปี 2558 ที่โรงละครแซนเดอร์สมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งมีการมอบรางวัลให้กับผลงานวิทยาศาสตร์หรือสาขาวิชาอื่นๆ ที่ "ทำให้หัวเราะก่อน แล้วค่อยชวนให้คิดในเวลาต่อมา" ซึ่งมีรางวัลในสาขาวิชาอื่นๆ นอกจากสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลของไทย ได้รับรางวัล ตามที่ระบุไปข้างต้นแล้ว

 

สาขาเคมีให้รางวัล ม.แคลิฟอร์เนีย UCI ต้มไข่สุกให้กลับมาเป็นไข่ดิบ ซึ่งต่อยอดรักษามะเร็งและเบาหวาน

สาขาวิชาเคมีตกเป็นของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตเออร์ไวน์ (UCI) ที่สามารถทำให้ไข่ต้มแบบไข่แดงสุกกลับกลายเป็นไข่เหลวแบบที่ยังไม่ได้ต้มได้ การทดลองในเรื่องนี้ดูเหมือนจะไร้ประโยชน์ แต่จริงๆ มันเป็นประโยชน์ในด้านการทำให้โมเลกุลโปรตีนที่พับตัวผิดปกติถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการรักษามะเร็งหรือกลุ่มโรคโปรติโอพาร์ธี (Proteopathy) เช่นอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้

 

ผึ้งต่อยกะโหลกศีรษะ ปลายนิ้วกลางที่เท้า และท่อนแขนส่วนบนเจ็บน้อยสุด

ทางด้านสาขาการแพทย์ตกเป็นของทีมวิจัยเรื่องผลของการจูบที่มีต่อสุขภาพซึ่งผลการวิจัยออกมาว่าการแลกเปลี่ยนน้ำลายจะสามารถลดอาการแพ้ทางผิวหลังได้ชั่วคราว ในสาขาชีววิทยาก็มีการวิจัยแปลกๆ อย่างการทดลองติดหางปลอมให้กับไก่ทำให้ไก่มีท่าเดินแบบเดียวกับไดโนเสาร์จำพวกเทอโรพอดซึ่งเป็นไดโนเสาร์เดิน 2 ขาที่ส่วนใหญ่เป็นสัตว์จำพวกกินเนื้อ

ในสาขาสรีรวิทยามีการมอบรางวัลให้กับผู้ศึกษาความเจ็บปวดจากการโดนผึ้งต่อยโดยใช้ร่างกายตัวเองทดลองและศึกษาการฝังเหล็กในของผึ้งอย่างละเอียดผลปรากฎว่าส่วนที่เจ็บปวดน้อยที่สุดคือส่วนกะโหลกศรีษะ, ปลายนิ้วกลางที่เท้า และท่อนแขนส่วนบน ส่วนที่สร้างความเจ็บปวดที่สุดคือรืมผีปากบน, รูจมูก และส่วนลำอวัยวะเพศชาย

 

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมใช้เวลาปัสสาวะ 21 วินาที

รางวัลสาขาฟิสิกส์มอบให้กับกลุ่มนักวิจัยที่ศึกษาระยะเวลาของสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใช้ในการปัสสาวะจนหมดกระเพาะปัสสาวะผลระบุว่าสัตว์ใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 21 วินาทีในการปัสสาวะจนหมด โดยเป็นไปได้ที่จะใช้เวลามากกว่าหรือน้อยกว่านี้ 13 วินาทีรวมถึงสัตว์ที่มีกระเพาะปัสสาวะใหญ่ๆ อย่างช้างด้วย

 

ผู้บริหารที่เผชิญภัยธรรมชาติ จะระมัดระวังมากขึ้นเวลาต้องเผชิญความเสี่ยง

ที่น่าสนใจอีกผลงานหนึ่งคือสายวิจัยเรื่องการจัดการที่ศึกษาพบว่ากลุ่มผู้บริหารที่เคยมีประสบการณ์จากภัยธรรมชาติที่ไม่ได้ทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบอย่างหนักจะยิ่งทำให้ผู้บริหารเหล่านั้นไม่คำนึงถึงผลกระทบในเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้นจากความเสี่ยง ในทางตรงกันข้ามผู้บริหารที่เคยมีประสบการณ์ได้รับผลกระทบทางลบจากภัยธรรมชาติมาก่อนจะมีความระมัดระวังมากขึ้นเวลาต้องเผชิญความเสี่ยง

การวิจัยที่แปลกแหวกแนวอีกผลงานหนึ่งคือสาขาวิชาวรรณกรรมมีการให้รางวัลกับนักวิขาการด้านภาษาและระบบการรู้การคิดของมนุษย์ที่ศึกษาพบว่ามีคำที่แสดงความสงสัย สะดุดใจ หรือแปลกใจ อย่างคำว่า "หา?" หรือ "เอ๋?" (Huh?) อยู่ในภาษาทุกภาษาซึ่งมักจะใช้เวลาที่คนได้ยินคำพูดของอีกฝ่ายไม่ชัดเจน ทำให้พวกเขาจัดว่าคำๆ นี้เป็นคำศัพท์สื่อความหมาย (lexical sign) ที่ควรเรียนรู้และไม่ใช่แค่การเปล่งเสียงที่ไม่ใช่คำศัพท์

รางวัลอิกโนเบลก่อตั้งโดย มาร์ก อับราฮัมส์ ซึ่งต้องการให้รางวัลโครงการแปลกๆ ที่อาจจะถูกมองข้ามเพื่อรักษาผลงานวิจัยเหล่านี้ไว้ไม่ให้สูญหายไป ก่อนหน้านี้ทีมแพทย์ของประเทศไทยเคยได้รับรางวัลในปี 2556 จากผลงานเรื่องการต่ออวัยวะเพศที่ถูกตัดขาด

 

เรียบเรียงจาก

The 10 Ig Nobel Winners of 2015: Penis Stings, Smooch Science and More, Livescience, 17-09-2015 http://www.livescience.com/52220-ig-nobel-2015-winners.html

ผล Ig Nobel prize จาก Improbable Research ปี 2558 (2015) http://www.improbable.com/ig/winners/#ig2015

รางวัล Ig Nobel สาขาสาธารณสุขปี 2556 เป็นของคณะแพทย์ไทยผู้ศึกษาเทคนิคการต่ออวัยวะเพศชายที่ถูกตัด http://www.voathai.com/content/ig-nobel-prizes-ct/1751922.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net