Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาฯ ปาตานี แสดงสัญลักษณ์เนื่องในวันสันติภาพสากล ขอยูเอ็นเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการสันติภาพปาตานี กังวลความไม่เป็นประชาธิปไตย-ละเมิดสิทธิมนุษยชน จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการและประชาชน

22 ก.ย. 2558 กองบรรณาธิการ สำนักสื่อวาร์ตานี รายงานว่า เมื่อวันที่  21 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS ในแต่ละภูมิภาค ได้มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เนื่องในวันสันติภาพสากล (International Peace day ) โดยการทำการแปลอักษรเป็นสัญลักษณ์ Peace หรือสัญลักษณ์สันติภาพ และมีการอ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนของ PerMAS ต่อสันติภาพสากล

โดยเวลา 12.00 น. ของวันที่ 21 ก.ย. PerMAS ในส่วนของพื้นที่ปัตตานี ได้มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ ที่หน้าตึกเรียนรวมหรือตึก19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พร้อมทั้งแจกเข็มกลัดดอกชบา มีการเขียนแสดงความเห็นบนกระดาษเพื่อส่งข้อความไปยังสหประชาชาติ และการเขียนกระดานเสรี แจกและอ่านแถลงการณ์ หน้าอาคารเรียนรวม เพื่อเรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการสันติภาพปาตานี

“เนื่องในวันสันติภาพสากล ทาง PerMas จึงได้มีการแสดงออกให้สาธารณะได้รับรู้ถึงสถานการณ์ร่วม รับรู้ถึงวันสันติภาพสากลในวันนี้ด้วย ซึ่งในวันนี้ ทาง PerMAS ได้ปฏิบัติการแบบดาวกระจาย ในทุกพื้นที่เพื่อทำการรณรงค์ให้เกิดสันติภาพในพื้นที่ ซึ่งในปีนี้ เราได้ยึดหลักตามสโลแกนของสหประชาชาติ Partnerships for Peace Dignity for All คือการมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพื่อทุกคน นอกจากนี้ เรายังใช้คอนเซ็ปหมวกซอเกาะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ศักดิ์ศรีของคนมลายูปาตานี เพราะเราเชื่อว่า สันติภาพครั้งนี้จะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อมีการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนปาตานี” อารีฟีน โซะ ประธาน PerMAS กล่าว

“สำหรับจุดยืนต่อกระบวนการสร้างสันติภาพนั้น ทาง PerMAS กังวลต่อ ความไม่เป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบัน ความเป็นประชาธิปไตยมีน้อยมาก ฉะนั้นกระบวนการสันติภาพที่อยู่ภายใต้ประชาธิปไตยในลักษณะนี้ จะส่งผลต่อกระบวนการสันติภาพปาตานีอย่างยิ่ง ถ้ากระบวนประชาธิปไตยไม่เต็มใบ เราเชื่อว่า กระบวนการสันติภาพปาตานีก็ไม่ยั่งยืน ส่วนการอ่านแถลงการณ์ในวันนี้ เราได้เคารพในบทบาทของสหประชาชาติตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมาที่ดำรงไว้ซึ่งสันติภาพ’’ อารฟีน กล่าว

และในวันเดียวกัน กลุ่มนักศึกษาศิลปะรักษ์บ้านเกิด มอ.ปัตตานี ได้มีการจัดกิจกรรม Art for Peace มีการแสดงภาพจากหัวข้อสันติภาพและให้เข้าร่วมได้แสดงจินตนาการสันติภาพผ่านภาพวาด

นอกจากนี้ ภายใน มอ.ปัตตานี ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องในวันสันติภาพสากล ณ ห้องมินิเธียเตอร์ หอสมุดจอห์น เอฟ เคเนดี้ มอ.ปัตตานี ทางศูนย์พัฒนาศักยภาพนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ (CAPAcenter) ได้เสวนาวิชาการใน หัวข้อเรื่อง “มนุษย์ ความขัดเเย้ง ศักดิ์ศรี เเละสันติภาพ”

สำหรับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้มีการจัดงานในลักษณะนี้ด้วย ในเวลา 17.00 น. ในวันเดียวกัน ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS ก็ได้จัดมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สันติภาพพร้อมด้วยอ่านแถลงการณ์ ที่หน้า ตึกกิจกรรมนักศึกษาอีกด้วย

ในส่วนของคำแถลงการณ์นั้น มีเนื้อหา ดังนี้

แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

เรื่อง ขอเรียกร้องให้สหประชาชาติมีส่วนร่วมในกระบวนการสันติภาพปาตานี

เนื่องในวันสันติภาพสากลและเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของสหประชาชาติซึ่งเป็นองค์การความร่วมมือที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรักษาสันติภาพของโลกทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานีPerMAS ขอแสดงความเคารพและยินดีในโอกาสเฉลิมฉลองครบครบรอบ 70 ปีแห่งการทำงานเพื่อรักษาสันติภาพโลก

และในการนี้สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองของเยาวชนปาตานีที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน.เป็นห่วงและเป็นกังวลอย่างยิ่งว่ากระบวนการสันติภาพปาตานีที่ดำเนินอยู่ภายใต้บรรยากาศที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของชะตากรรม

ดังนั้นทาง PerMAS จึงขอเรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพปาตานีอย่างเร็วไว เพราะเราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการสันติภาพที่เป็นสากลเท่านั้นจะนำมาซึ่งสันติภาพที่แท้จริง

ด้วยจิตรักสันติภาพและประชาธิปไตย

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

วัน 21 กันยายน 2558

 

 

PerMAS ใช้กลยุทธ์ดาวกระจาย อ่านแถลงการณ์วันสันติภาพสากลกองบรรณาธิการ สำนักสื่อวาร์ตานี21 กันยายน 2558 ทางสหพันธ์นิส...

Posted by Wartani on 21 กันยายน 2015

 

ภาพประกอบจาก Wartani

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net