Skip to main content
sharethis

24 ก.ย. 2558 สำนักข่าวฮัฟฟิงตันโพสต์รายงานว่าทางการซาอุดิอาระเบียตัดสินลงโทษชายวัยรุ่นผู้ที่ถูกจับกุมข้อหามีส่วนร่วมกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2555 ด้วยการตรึงกางเขนแล้วประหารชีวิต หลังจากที่การยื่นอุทธรณ์ไม่เป็นผล

อาลี โมฮัมเหม็ด อัลนิมร์ เคยมีส่วนร่วมในการประท้วงช่วงที่มีกระแส 'อาหรับสปริง' ในปี 2554-2555 เขาถูกดำเนินคดีในระบบปิดและถูกศาลตัดสินเนื่องจากเขาเคยพิมพ์ข้อความผ่านโทรศัพท์แบล็กเบอร์รีสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2555 ในตอนที่เขาถูกตัดสินนั้นเขายังมีอายุได้ 17 ปี

องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลรณรงค์เรียกร้องให้หยุดการลงโทษอัลนิมร์ โดยระบุว่าข้อกล่าวหาที่ทางการซาอุฯ กล่าวอ้างลงโทษอัลนิมร์นั้นมาจากการทารุณกรรมเพื่อบังคับให้เขา "สารภาพ" นอกจากนี้นับตั้งแต่ที่เขาถูกจับกุมตัวไปที่เรือนจำในเมืองดัมมามในปี 2555 ก็ไม่มีการอนุญาตให้เขาติดต่อทนายความ

นอกจากเรื่องการมีส่วนร่วมในการชุมนุมแล้วอัลนิมร์ยังถูกกล่าวหาว่าทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขโมยอาวุธ และมีอาวุธไว้ในครอบครองซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นข้อหาที่มาจากการทารุณกรรมบังคับให้รับสารภาพทั้งที่ไม่มีหลักฐานเอาผิดเขาเลย

หลังจากที่เขาถูกตัดสินเบื้องต้นในปี 2557 ก็มีการพยายามยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลสูงและศาลคดีพิเศษของซาอุฯ แต่ผู้พิพากษาศาลดังกล่าวก็ยังคงคำตัดสินเดิมโดยมีการส่งเรื่องไปให้กระทรวงกิจการภายในของซาอุฯ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาเพื่อดำเนินการลงโทษ ซึ่งในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนให้พระราชาธิบดีของซาอุฯ ลงพระปรมาภิไธยรับรองคำตัดสินในครั้งนี้

แอมเนสตี้ระอุอีกว่าคดีนี้มีความบกพร่องอย่างมากเนื่องจากจำเลยไม่ได้รับปัจจัยพื้นฐานสำหรับการเตรียมตัวให้การแก้ต่าง ไม่ว่าจะเป็นทนายความหรือแม้กระทั่งกระดาษกับปากกา ในการไต่สวนคดีก็ไม่มีการอนุญาตให้มีการซักถามพยานสำคัญ รวมถึงทนายความของเขาก็ไม่ได้รับแจ้งวันพิจารณาคดี ทั้งหมดนี้ทำให้แอมเนสตี้เรียกร้องให้มีการล่ารายชื่อส่งถึงพระราชาธิบดีของซาอุฯ เพื่อให้ยกเลิกการประหารชีวิต

ทางด้านองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนอื่นๆ แสดงความหวังว่าอัลนิมร์จะได้รับการอภัยโทษแม้ว่าจะเป็นความหวังที่ริบหรี่มากก็ตาม อีกทั้งยังมีผู้มองว่าการตัดสินลงโทษในครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองจากการที่อาลี โมฮัมเหม็ด อัลนิมร์ เป็นหลานชายของชีค นิมร์ บักร์ อัลนิมร์ คนสอนศาสนานิกายชีอะฮ์และนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงผู้เคยถูกลงโทษประหารชีวิตในข้อกล่าวหาก่อการร้ายและ "ประกาศสงครามกับพระเจ้า" มาก่อน

กลุ่มนักกิจกรรมในอังกฤษยังเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษกดดันทางการซาอุฯ ให้ยกเลิกการประหารชีวิตอัลนิมร์ อีกทั้งยังมีความกังวลในเรื่องที่อัลนิมร์ยังอยู่ในฐานะเยาวชนในช่วงที่เขาถูกจับกุม

มายา โฟอา ผู้อำนวยการฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโทษประหารขององค์กรการกุศลด้านกฎหมายที่ชื่อรีไพรว์กล่าวว่า "อาลียังคงเป็นเยาวชนผู้เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิ์ในตอนที่เขาถูกจับกุมและไต่สวนคดี"

 

 

เรียบเรียงจาก

Ali Mohammed Al-Nimr Sentenced To Crucifixion In Saudi Arabia For Attending Pro-Democracy Protest, Huffington Post, 22-09-2015

SAUDI ARABIA: STOP EXECUTION OF ALI AL-NIMR, Amnesty

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net