Skip to main content
sharethis

25 ก.ย. 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงกรณีที่จะมีผู้ออกมาชุมนุมต่อต้าน ในระหว่างปฏิบัติภารกิจขึ้นแถลงต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์คนั้น โดยพล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็ขอร้องว่าในการเดินทางไปของตนครั้งนี้นั้น ไม่ได้ไปในฐานะส่วนบุคคลแต่เป็นตัวแทนของประเทศ อะไรก็ตามที่จะเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศชาติ เพราะฉะนั้นคนทุกคน ตนเชื่อมั่นว่ามีความคิด มีความปรารถนาดี มีความรักชาติ รักแผ่นดินเหมือนกัน หวังดีต่อประเทศ ก็คงไม่ทำกัน ในสิ่งที่เสียหาย

"สำหรับกลุ่มที่จะออกมาให้กำลังใจ ผมก็ขอบคุณ ก็ขอให้ตระหนักว่าทุกอย่างที่แสดงออกมานั้น ถือเป็นหน้าเป็นตา เป็นภาพพจน์ของประเทศไทยของเราทั้งสิ้น ขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามกฎระเบียบ ตามกฎหมาย มีสติ ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ช่วยดูแลกันและกัน อย่าให้ถูกชักนำไม่ว่าจะด้วยวิธีใด จนทำให้เกิดมีการกระทบกระทั่งกับกลุ่มที่เห็นต่าง" พล.อ. ประยุทธ์กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันนั้น มีความเสียหายมามากพอสมควร ถ้าหากว่าเรารักประเทศไทยของเราอยู่ เราก็ต้องแสดงให้คนอื่นเขาเห็นว่าเรามีการพัฒนาการ ไปในสิ่งที่ดี ๆ อย่างไรในปัจจุบัน ก็น่าเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาดีขึ้นทุกอย่าง

แกนนำแดงปลุกผู้ลี้ภัยฟ้องแพ่งประยุทธ์ ที่ศาลแมนฮัตตัน

ด้าน พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ Thaivoiemedia รายการเสียงไทเพื่อเสรีภาพของคนไทย ดำเนินรายการโดย จอม เพชรประดับ ต่อกรณีดังกล่าวว่า คนไทยที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ในต่างประเทศ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร สามารถยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ในเขตพื้นที่ศาลแมนฮัตตัน สหรัฐอเมริกา ได้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ พักชั่วคราวขณะนี้ ในข้อหาการละเมิดสนธิสัญญาเจนีวาซึ่งไทยเองเป็นภาคีอยู่ด้วย เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้อำนาจยกเลิกหนังสือเดินทาง จับกุม คุมขัง ญาติพี่น้องในประเทศไทย รวมทั้ง การละเมิดสิทธิเสรีภาพของอย่างร้ายแรง โดยเรียกร้องให้ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศและถูกยกเลิกหนังสือเดินทาง ห้ามเข้าประเทศไทย ดำเนินการยื่นฟ้องเป็นคนแรก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net