Skip to main content
sharethis
คสช. เตือนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต้องใช้สติและดุลยพินิจในการรับรู้ข่าวสาร เพื่อความมั่นคงของสังคมส่วนรวม หากพบภาพไม่เหมาะสมหรือการใช้ความรุนแรง ให้บันทึกข้อมูลดังกล่าวไว้แล้วส่งไปตามช่องทางที่จะสามารถแจ้งเหตุได้ เช่นสายด่วน 191 หรือ 1599 
 
26 ก.ย. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่าพันเอก วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ข้อมูลข่าวสารที่อยู่ตามสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นข้อมูลที่มาจากหลากหลายแหล่ง โดยอาจมีทั้งข้อมูลที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง จึงมีความจำเป็นที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จะต้องใช้ดุลยพินิจ รวมทั้งมีสติทั้งในการรับรู้ข่าวสาร และส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของทั้งตัวผู้ใช้เอง และเพื่อสังคมส่วนรวม
 
ด้าน พลตำรวจโท ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ประชาชนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ สามารถให้ความช่วยเหลือทั้งทางด้านสังคมและหน่วยงานของทางภาครัฐในเรื่องของการดูแลความมั่นคงได้ ด้วยการช่วยกันสอดส่องดูแลกรณีที่มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม อาทิ ภาพไม่เหมาะสม หรือการใช้ความรุนแรง โดยขอให้บันทึกข้อมูลดังกล่าวไว้ แล้วส่งไปตามช่องทางที่จะสามารถแจ้งเหตุได้ คือ ที่สายด่วน 191 หรือ 1599 ของทางตำรวจ หรืออาจส่งไปตามช่องทางที่หน่วยงานของภาครัฐเปิดรับข้อมูล ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถช่วยกันดูแลความมั่นคงของประเทศได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net