ประมวลภาพ: ชุมชนฮินดูในกรุงเทพมหานครฉลองเทศกาลคเณศจตุรถี

27 ก.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวเก็บภาพบรรยากาศการฉลองในเทศกาลคเณศจตุรถี (Ganesha Chaturthi) ในกรุงเทพมหานคร โดยเทศกาลสำคัญของชุมชนฮินดูทั้งในอินเดียและทั่วโลกดังกล่าว เชื่อว่าเป็นวันที่พระพิฆเนศ หนึ่งในเทพสำคัญของศาสนาฮินดูได้ถือกำเนิดขึ้น และจะเสด็จลงมาเพื่อประทานพร

คลิปบรรยากาศเทศกาลคเณศจตุรถีที่หอประชุมกองทัพเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ในกรุงเทพมหานคร มีการจัดเทศกาลที่โบสถ์เทพมณเฑียร สมาคมฮินดูสมาช เสาชิงช้า ระหว่างวันที่ 26 ถึง 27 กันยายน 2558 ก่อนที่ในวันที่ 27 กันยายน ในเวลา 14.00 น. ผู้ศรัทธาหลายร้อยคนร่วมกันแห่เทวรูปของพระพิฆเนศ ข้ามไปยังฝั่งธนบุรีด้านสะพานพุทธฯ มายังท่าน้ำด้านหอประชุมกองทัพเรือ เพื่อประกอบพิธีวิสารชัน หรือการนำเทวรูปของพระพิฆเนศ ซึ่งปั้นขึ้นจากดินและวัสดุธรรมชาติลอยลงสู่แม่น้ำ เสมือนส่งพระพิฆเนศกลับสู่วิมาน

ทั้งนี้ในอินเดียเริ่มฉลองมาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน โดยมีการฉลองและประกอบพิธีกรรมบูชาเป็นเวลา 10 วัน ก่อนที่จะประกอบพิธีวิสารชันในวันที่ 10 ของงานเทศกาลเช่นกัน

 

เทศกาลคเณศจตุรถี และการรณรงค์ใช้วัสดุแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่อินเดีย

อนึ่งในพิธีการฉลอง ซึ่งจัดอย่างใหญ่โตในอินเดีย ในระยะหลังแทนการปั้นเทวรูปพระพิฆเนศจากดิน ผู้ประกอบพิธีในอินเดียหันมาใช้เทวรูปที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ยาก อย่างเช่น ไฟเบอร์กลาส ปูนปลาสเตอร์ แทนวัสดุธรรมชาติ เมื่อนำไปลอยลงน้ำ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าทำให้เกิดมลพิษทางน้ำ ด้วยเหตุนี้นักสิ่งแวดล้อมในอินเดียจึงรณรงค์ทุกปีให้ใช้เทวรูปที่ย่อยสลายได้ง่าย

อนันต์ เพนดาคาร์ ช่างปั้นเทวรูปด้วยวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสามารถย่อยสลายเมื่อลอยลงสู่แม่น้ำและกลายเป็นอาหารของสัตว์น้ำได้ (ที่มา: ABC)

รินตู ราท็อด ช่างทำตุ๊กตาจากช็อคโกแลต ทำให้รูปปั้นพระพิฆเนศกลายเป็นช็อคโกแลตนมสำหรับเด็กๆ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมสำคัญ (ที่มา: ABC)

โดยในปีนี้สำนักข่าว ABC ของออสเตรเลีย รายงานจากเมืองมุมไบ รัฐมหาราษฏระ ทางชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย ว่าในเทศกาลคเณศจตุรถีปีนี้ ผู้ประกอบพิธีในอินเดียเริ่มใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งวัตถุดิบที่สามารถกลายเป็นอาหารปลา โดย อนันต์ เพนดาคาร์ (Anand Pendharkar) ช่างปั้นเทวรูปด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC ว่าเขาใช้วัตถุดิบอย่างข้าวโพด แป้ง เพื่อปั้นเทวรูป และเมื่อลอยลงสู่แม่น้ำจะใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงในการย่อยสลายและสามารถกลายเป็นอาหารของสัตว์น้ำได้

ขณะที่รินตู ราท็อด (Rintu Rathod) ซึ่งเป็นช่างทำตุ๊กตาช็อคโกแลต กล่าวว่า เธอปั้นรูปพระพิฆเนศด้วยช็อคโกแลตนมแทนและเมื่อเสร็จพิธีแล้วสามารถนำช็อคโกแลตไปแจกสำหรับเด็กๆ ได้

 

แปลเพิ่มเติมจาก

India celebrates Hindu god Ganesh's birthday, ABC, 27 September 2015: 12:54 pm http://www.abc.net.au/news/2015-09-27/india-celebrates-hindu-god-ganeshs-birthday/6803598

 

อ่านประกอบ

Ganesha Chaturthi, Wikipedia https://en.wikipedia.org/wiki/Ganesha_Chaturthi

คเณศจตุรถี, สยามคเณศ ดอทคอม http://www.siamganesh.com/samajchaturthi2010.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท