เลขาฯยูเอ็นกังวลพื้นที่ปชต.ไทยแคบลง ประยุทธ์คุยประกาศเลือกตั้งกลางปี60

28 ก.ย. 2558 กรุงเทพธุรกิจ, เดลินิวส์, โพสต์ทูเดย์และข่าวสดออนไลน์ รายงานตรงกันว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 18.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. หารือทวิภาคีกับ บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ

พล.ต. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีที่ได้พบหารือกันอีกครั้งหลังจากได้พบกันที่เมืองเซนได ญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณเลขาธิการสหประชาชาติที่เชิญให้มาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ และรู้สึกยินดีกับการครบรอบการก่อตั้งสหประชาชาติเป็นปีที่ 70 ในปีนี้

สำหรับสถานการณ์การเมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า การดำเนินการต่างๆ ตามกรอบระยะเวลา (Roadmap) นั้นเป็นกระบวนการสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมไทย และเพื่อให้ไทยได้ทำหน้าที่สมาชิกสหประชาชาติได้อย่างเต็มศักยภาพยิ่งขึ้น และจากการที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ คสช. จะตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นคณะหนึ่ง ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ สปช. ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายใน 180 วัน และจัดให้มีการลงประชามติ ซึ่งหากประชาชนเห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ดังกล่าว ก็จะดำเนินการยกร่างกฎหมายลูกประกอบการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศการเลือกตั้งทั่วไปได้ภายในกลางปี 2560

เดลินิวส์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บัน คี มูน ได้กล่าวต่อ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความกังวลถึงการที่พื้นที่แห่งประชาธิปไตยในไทยแคบลง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นการในการรักษาเสรีภาพแห่งการแสดงออกและการชุมนุม นอกจากนี้ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหมในกรุงเทพฯ รวมถึงขอบคุณประเทศไทยที่ได้แสดงบทบาทนำในการประสานการแก้วิกฤติผู้อพยพที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมกับส่งเสริมชาติสมาชิกประชาคมอาเซียนให้ร่วมกันหามาตรการป้องกันปัญหาดังกล่าวด้วย อีกทั้งแสดงความยินดีที่ไทยได้เป็นประธานกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา หรือจี 77 สำหรับวาระปี 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ  พล.อ.ประยุทธ์ เคยเปิดเผยกับต่างประเทศเรื่องจัดเลือกตั้ง โดยว่าคาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ในช่วงต้นปี 2559

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท