ศาลอาญารับฟ้อง 8 กปปส. ขัดขวางเลือกตั้งล่วงหน้าต้นปี 57

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ทินกร ปลอดภัย อายุ 35 ปี แนวร่วม กปปส. เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันขัดขว้างการเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 76 ,152 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550

ตามฟ้องอัยการโจทก์ บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างจังหวัด และ กทม. โดยใช้โรงเรียนบ้านบางกะปิ เป็นสถานที่ ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ต่อมาจำเลย กับพวกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง และกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้มาชุมนุมขัดขวางไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยดังกล่าว โดยนำกุญแจและโซ่เหล็กไปคล้องประตู และชุมนุมปิดล้อมขวางถนนทางเข้า - ออกของโรงเรียนบ้านบางกะปิ ทำให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ รวมทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อันเป็นการขัดขวางและฝ่าฝืนต่อกฎหมาย จนเจ้าหน้าที่ กกต. ประจำเขต 15 กทม.ต้องประกาศให้งดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดดังกล่าว เพราะไม่สามารถจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งได้ตามกำหนด เหตุเกิดที่แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. ต่อมาวันที่ 11 มี.ค. 57 จำเลยได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน และให้การปฏิเสธ

โดยศาลได้ประทับรับฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3230/2558 และนัดตรวจหลักฐาน 21 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ส่วนนายทินกร จำเลย ศาลได้ปล่อยชั่วคราวไปภายหลังจำเลยยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดประกันตัว โดยศาลตีราคาประกัน 100,000 บาท

นอกจากนี้ วันเดียวกันนี้พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 9 ยังได้ยื่นฟ้องแนวร่วม กปปส. อีก 7 ราย ประกอบด้วย ฉลองรัฐ เนคะมัชชะ อายุ 49 ปี กิจจา อุ้ยนอก อายุ 52 ปี ทิพย์พร นามดี อายุ 47 ปี มงคล ทองชัย อายุ 62 ปี อารมณ์ สิทธิโชติ อายุ 65 ปี จันทิมา ชูจันทร์ อายุ 42 ปี นิทัศน์ จันทนากร อายุ 49 ปี ในความผิดฐานร่วมกันขัดขว้างการเลือกตั้ง และความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมไปขัดขวางการเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง จากการทีจำเลยทั้ง 7 คน ใช้รถติดเครื่องเสียงพูดปราศรัยชักชวนไม่ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งเขต 16 กทม. อันเป็นฝ่าฝืนต่อกฎหมายจนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามกำหนด เหตุเกิดที่แขวงคลองกุ่ม เขตบึ่งกุ่ม กทม. ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยคดีนี้ศาลได้ประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3229/2558

วันธงชัย ชำนาญกิจ ทนายความกลุ่ม กปปส. กล่าวว่า วันนี้อัยการได้ยื่นฟ้องแนวร่วม กปปส. ที่ชุมนุมเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนบางกะปิและสำนักงานเขตบึ่งกุ่มเมื่อวันที่26มกราคม 2557 รวม 2 คดี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม แต่ในที่สุดอัยการก็มีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ต้องต่อสู้กันไปตามกระบวนการยุติธรรมโดยในวันนี้ได้มีการเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 1000,000 บาท ส่วน แนวร่วม 7 คน นั้นเป็นเงินกองทุนจากกระทรวงยุติธรรมรายละ 1บาท ซึ่งอยู่ระหว่างรอศาลพิจารณาอยู่

วันธงชัย กล่าวต่อ ว่าก่อนหน้านี้พนักงานอัยการเคยยื่นฟ้อง แนวร่วม กปปส. ที่ชุมนุมเพื่อไม่ให้มีการเลือกที่สำนักงานเขตดินแดงไปซึ่ง ศาลอาญาได้พิพากษายกฟ้องไปแล้ว 1 คดีเป็นคดีแรก เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ

ภายหลังศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกันจำเลยทั้ง 8 คน คนละ 1 แสนบาท และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 21 ธันวาคม 2558 เวลา 13.30 น. ทั้ง 2 คดี

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ, INN และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท