ครม.อนุมัติข้าราชการเพิ่มกว่าหมื่นอัตรา - ธปท.เผยส่งออกหดตัว 9.5% ซึมยาว 8 เดือนติด

30 ก.ย. 2558 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้ส่วนราชการ ในปีงบประมาณ 2558 จำนวน 13,280 อัตรา ใช้งบประมาณ 3,300ล้านบาทต่อปี โดยกระทรวงสาธารณสุขได้อัตราข้าราชการเพิ่มมากที่สุดกว่า 9,800 อัตรา ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างที่เคยร้องขอปรับเป็นข้าราชการ

“ที่ประชุมได้กำชับทุกภาคส่วนราชการว่าต่อจากนี้การจ้างลูกจ้างและบุคลากร ต้องแจ้งข้อกำหนดชัดเจนว่า จะไม่ได้เป็นข้าราชการ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กดดัน เนื่องจากค่าใช้จ่ายข้าราชการ 1 คนเท่ากับจำนวนเงิน 25 ล้านบาทตลอดจนเกษียณอายุราชการ ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการของรัฐในอนาคต” พล.ต.สรรเสริญ  กล่าว

ยอดเบิกจ่ายงบฯปี 58 แตะร้อยละ 91.52 ของงบประมาณทั้งหมด

สมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 (ต.ค.57- ก.ย.58) ณ วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลเบิกจ่ายได้แล้ว 2.35 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 91.52 ของงบประมาณทั้งหมด แบ่งเป็นรายจ่ายลงทุนรวมกับหนี้ผูกพันเบิกจ่ายแล้วร้อยละ 77.13 หรือคิดเป็นเงิน 346,668 ล้านบาท

ธปท.เผย เศรษฐกิจส.ค.58 ยังคงอ่อนแอ ส่งออกหดตัว 9.5% ซึมยาว 8 เดือนติด

วันเดียวกัน รุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงรายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงิน เดือนสิงหาคม 2558 พบว่า เศรษฐกิจไทยเดือนสิงหาคมยังคงอ่อนแอ จากการส่งออกที่หดตัวร้อยละ 9.5 มูลค่าการส่งออก 17,587 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลจากตลาดจีนและอาเซียนชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามการส่งออกที่ติดลบเป็นไปตามคาดการณ์ของธปท.ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม ขณะเดียวกันผู้ผลิตจำเป็นต้องปรับปรุงสินค้าเพื่อให้เป็นที่ตรงความต้องการของตลาดโลก  เชื่อว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศจี3 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกรวมกันร้อยละ30 จะดีขึ้นในปี2559  จะมาชดเชยการชะลอตัวของตลาดจีนและอาเซียนได้

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้การส่งออกหดตัวมากในเดือนนี้ เนื่องจากสินค้าส่งออก 3 หมวด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม สินค้าเกษตร และฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การส่งออกรถยนต์อีโคคาร์และรถยนต์เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ยังขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลจากการส่งออกที่ลดลง ทำให้ค่าจ้างเฉลี่ยของแรงงานนอกภาคเกษตร ติดลบร้อยละ 11.1 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และติดลบเพิ่มขึ้นจากติดลบร้อยละ 9.8 ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากถูกปรับลดชั่วโมงการทำงานลง

 “ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เกิดจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น และ เป็นการอ่อนค่าในทิศทางเดียวกับภูมิภาค” รุ่ง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยบวกที่สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ คือการท่องเที่ยว แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชะลอตัวจากเหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ แต่สถานการณ์ที่คลี่คลายได้เร็ว ทำให้การท่องเที่ยวในเดือนกันยายนปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าจักลับมาเป็นปกติในอีก 2-3 เดือน

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท